Thứ 5, 25/04/2024 01:20:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:53, 17/12/2015 GMT+7

Tướng Iulio Douhet

Thứ 5, 17/12/2015 | 08:53:00 197 lượt xem
BP - Lulio Douhet sinh năm 1869 tại Caserta - nước Ý, trong một gia đình có truyền thống quân nhân. Ông thi vào Học viện Quân sự Ý và tốt nghiệp loại ưu năm 1892. Sau đó, Lulio Douhet được điều về chiến đấu tại một đơn vị pháo binh và rất hứng thú với ý tưởng cơ giới hóa quân đội. Năm 1909, ông đề xuất ý tưởng đưa máy bay vào phục vụ quân đội và được giới tướng lĩnh ủng hộ triệt để.

Chiến tranh Ý - Thổ Nhĩ Kỳ (1911-1912) diễn ra, ông chỉ huy lực lượng không quân. Đây là cuộc chiến đầu tiên trên thế giới khi xuất hiện máy bay ném bom. Nhờ có vũ khí mới này, quân Ý đã nhanh chóng giành thắng lợi trước quân Thổ. Chiến tranh thế giới lần I bùng nổ, ông trở thành Tổng tham mưu trưởng lực lượng không quân. Sau đó, ông triển khai máy bay ném bom với mật độ dày đặc và quy mô lớn vào quân đối phương, nhưng vấp phải sự phản đối của giới lãnh đạo nên bị tòa án bắt giam. Thời gian ở tù, Douhet hoàn thiện lý luận của mình về quyền kiểm soát không trung trong chiến tranh. Tuy nhiên, quân đội Ý liên tục bị thất bại trên các chiến trường nên ông đã được tha bổng. Năm 1921, Douhet cho xuất bản sách “Làm chủ không trung” và được mời ra làm việc với hàm thiếu tướng. Tuy nhiên, nhận thấy sự tàn bạo của chủ nghĩa phát xít đối với loài người, ông đã từ chức chỉ sau vài tháng để tập trung cho việc viết sách. Tháng 2-1930, Douhet qua đời hưởng thọ được 61 tuổi.

Lịch sử quân sự thế giới đánh giá rất cao trong việc Douhet đã hình thành một lực lượng mới, chiến thuật mới, vũ khí mới và nghệ thuật quân sự mới. Giới quân sự thế giới tôn vinh ông là cha đẻ của lực lượng không quân. Các tác phẩm quân sự do ông viết đã cho thấy máy bay là loại vũ khí có tính năng tấn công căn bản nhất, có thể tiêu diệt đối phương một cách nhanh chóng từ trận địa, khu công nghiệp đến thành phố hay các cơ sở hậu cần, doanh trại... Theo lý luận của Douhet, không quân là đơn vị độc lập không phụ thuộc vào hải quân hay lục quân mà chỉ là hợp đồng binh chủng theo từng chiến dịch hay trận đánh. Trong các tác phẩm của mình, Douhet đã phác thảo được hình hài của các loại máy bay tiêm kích, cường kích, oanh tạc, vận tải như hiện nay. Theo lý luận của Douhet, hải quân và lục quân chỉ mang nhiệm vụ phòng thủ là chủ yếu, còn lực lượng tấn công phải là không quân. Để giành chiến thắng, chỉ cần triển khai không quân với quy mô lớn sẽ thành công mà không bị hao tổn về binh lực. Douhet cho rằng, việc sử dụng máy bay trong quân đội sẽ kích thích công nghiệp quốc phòng phát triển với kỹ thuật cao hơn. Trong thời bình, máy bay sẽ là phương tiện vận tải và vận chuyển hành khách, còn khi chiến sự xảy ra thì máy bay sẽ là loại vũ khí hữu hiệu nhất.

Từ những ý tưởng, lý luận và thực tiễn của Douhet, ngày nay giới khoa học quân sự thế giới đánh giá không quân có vị trí đặc biệt trong mọi cuộc chiến tranh. Điều này đã làm cho tên tuổi của Douhet xếp vào danh sách các vị thống soái có tầm ảnh hưởng lớn đến thời đại.

Tấn Phong

  • Từ khóa
66281

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu