Thứ 6, 29/03/2024 13:16:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:02, 27/12/2018 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Tuổi trẻ xung kích đổi mới nông thôn

Thứ 5, 27/12/2018 | 13:02:00 251 lượt xem
BP - Với tinh thần nhiệt huyết, sức trẻ, Đoàn thanh niên xã Đa Kia (Bù Gia Mập) đã thực hiện nhiều công trình, phần việc chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền đưa Đa Kia về đích nông thôn mới năm 2018. Những công trình, phần việc ấy tạo sức lan tỏa trong đoàn viên thanh niên và có hiệu ứng cao trong xã hội.

Công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” thực hiện tại tổ 2, thôn 5 là một trong những hoạt động ý nghĩa và có sức ảnh hưởng do Đoàn xã Đa Kia vận động người dân đóng góp thực hiện. Công trình gồm 20 trụ đèn chiếu sáng trên 800m đường với kinh phí thực hiện 33 triệu đồng, trong đó Huyện đoàn Bù Gia Mập hỗ trợ 10 triệu đồng, còn lại người dân trong thôn đóng góp.

Từ khi hoàn thiện và đi vào sử dụng, công trình đã giúp việc sinh hoạt, đi lại về đêm của người dân trên địa bàn được thuận lợi, an ninh đảm bảo, tai nạn giao thông giảm rõ rệt. Chị Nguyễn Thị Hà ở tổ 2, thôn 5, xã Đa Kia cho biết: “Từ ngày thôn được làm đường nhựa cùng hệ thống đèn đường, người dân trong thôn ai cũng vui mừng, phấn khởi. Thôn không còn xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, trẻ em đi học được thuận lợi. Hàng hóa được thông thương, nông sản của người dân làm ra không bị ép giá như trước...”.

Anh Nguyễn Quang Tú ở thôn Bình Thủy, xã Đa Kia (Bù Gia Mập) tham gia các tổ hợp tác để phát triển kinh tếAnh Nguyễn Quang Tú ở thôn Bình Thủy, xã Đa Kia (Bù Gia Mập) tham gia các tổ hợp tác để phát triển kinh tế

Đoàn thanh niên xã Đa Kia còn tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế tập thể, thành lập các câu lạc bộ, tổ hợp tác làm giàu chính đáng. Anh Nguyễn Quang Tú, Bí thư Chi đoàn thôn Bình Thủy là một trong 2 bí thư chi đoàn thôn của xã tiên phong tham gia Tổ hợp tác nuôi bò, dê thịt và sinh sản xã Đa Kia. Tổ gồm 11 thành viên, trong đó có 2 thành viên là thanh niên. Anh Tú nói: “Từ năm 2016, tôi phát triển kinh tế gia đình từ trồng tiêu xen canh trong vườn điều và kết hợp nuôi dê để tăng thêm thu nhập. Từ 4 con ban đầu, đến nay đàn dê của anh đã 15 con, có thời điểm trên 30 con gồm dê thịt lẫn dê sinh sản. Mỗi năm anh bán 3-4 đợt dê thịt với giá từ 85-90 ngàn đồng/kg. Khi thu nhập tương đối ổn định, tôi tham gia mô hình tiêu sạch của huyện, tổ hợp tác nuôi bò, dê thịt và sinh sản của xã. Qua đó, tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các thành viên khác cũng như tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm”. Hiện thu nhập từ vườn cây, đàn dê của gia đình anh Tú hơn 100 triệu đồng/năm.

Ông Lê Kim Trung, Chủ tịch UBND xã Đa Kia cho biết: “Đa Kia cơ bản hoàn thiện 19/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Thành công này có sự đóng góp không nhỏ của đoàn viên thanh niên. Tuổi trẻ Đa Kia luôn thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện thực hiện các phần việc thiết thực, hữu ích như “Thắp sáng đường quê”, mô hình “Quê em sạch đẹp”, sửa chữa nhà và tặng quà các đối tượng chính sách, người nghèo”... Từ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo Đa Kia đã thay đổi rõ rệt. Hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư khang trang với nhiều tuyến đường nông thôn bê tông hóa và nhựa cứng. Tỷ lệ nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng chiếm trên 95%; tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99%; hộ nghèo còn 7,7%... 

Cẩm Liên

  • Từ khóa
82269

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu