Thứ 7, 20/04/2024 05:06:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:34, 24/05/2015 GMT+7

Tuổi trẻ xã Nha Bích hướng hoạt động về cộng đồng

Chủ nhật, 24/05/2015 | 08:34:00 246 lượt xem
BP - Là xã có hơn 40% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, tuy còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua Xã đoàn Nha Bích (Chơn Thành) đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, hướng về cộng đồng. Hoạt động của tuổi trẻ ở đây đã ghi nhiều dấu ấn tốt trong phong trào đoàn và nhân dân.


Đoàn viên thanh niên xã Nha Bích trong chuyến hành trình về địa chỉ đỏ tại xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú

Nói về những kết quả mà Xã đoàn Nha Bích đã làm được trong thời gian qua, Phó bí thư Nguyễn Thanh Hồng cho biết: Do biết khơi dậy lòng nhiệt tình trong đoàn viên thanh niên nên các hoạt động đoàn được tổ chức ngày càng bài bản và đạt hiệu quả cao.

Dấu ấn câu lạc bộ  hiến máu nhân đạo

Nhắc về những ngày đầu thành lập Câu lạc bộ (CLB) hiến máu nhân đạo, anh Võ Quốc Hân, Phó bí thư Đảng ủy xã Nha Bích, nguyên Phó bí thư Xã đoàn kể, cuối năm 2002, khi phong trào hiến máu nhân đạo mới được phát động, Ban chấp hành Xã đoàn vận động được 12 đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu. Do lần đầu tham gia nên đa số anh em cảm thấy rất hồi hộp, không ai dám ghi tên lấy máu. Mãi đến cuối buổi, thấy tinh thần mọi người “xuống quá”, anh Hân đã xung phong. Khi hiến máu xong thấy sức khỏe anh Hân bình thường, anh em mới lần lượt cho máu. Để động viên anh em, anh và các nhân viên y tế phải kể vài câu chuyện đùa. Từ đó, phong trào hiến máu trong đoàn viên thanh niên ở xã bắt đầu phát triển.

 “Mỗi năm, trung bình có 3 đợt hiến máu, mỗi đợt khoảng 15 người tham gia. Ngoài tham gia đầy đủ, nhiều năm liền Xã đoàn Nha Bích còn hiến máu vượt chỉ tiêu cấp trên giao” - Phó bí thư Xã đoàn Nguyễn Thanh Hồng cho biết.

Năm 2004, CLB hiến máu nhân đạo xã Nha Bích được thành lập với 10 thành viên. Đến nay, CLB đã phát triển được 30 thành viên nòng cốt trong phong trào hiến máu của xã. Phong trào thu hút nhiều đoàn viên thanh niên dân tộc thiểu số tham gia. Từ đó đã xuất hiện nhiều gương mặt tiêu biểu như Thị Then (1988), Bí thư Chi đoàn ấp 6 với 21 lần hiến máu, Lâm Thị Tím (1985) 16 lần, Lâm Bích Thương (1987) 15 lần, Lâm Thị SaRin (1984) 14 lần...

Với kinh nghiệm 8 lần hiến máu, Lâm Típ cho biết: “20 tuổi, lần đầu tiên tham gia hiến máu em lo lắm! Khi đi, em phải giấu gia đình vì mọi người ngăn cản, cho rằng hiến máu là mất sức, không làm việc được. Hơn nữa, từ nhỏ đến lớn em chưa một lần tiếp xúc với kim tiêm, với máu nên rất lo. Tuy nhiên, khi cho máu xong một lúc, em thấy sức khỏe trở lại bình thường. Bình thường em nặng 59kg nay đã tăng cân sau nhiều lần hiến máu”. Được tuyên truyền về hiến máu nhân đạo, Lâm Típ cho rằng đây là việc làm ý nghĩa, lại được tham gia phong trào nên niềm vui nhân lên gấp đôi.

“Không lãng phí tuổi trẻ”

Với phương châm “sống ý nghĩa với tuổi trẻ”, “không lãng phí tuổi trẻ”, thời gian qua Xã đoàn Nha Bích đã hướng đoàn viên thanh niên đến những hoạt động vì cộng đồng. Năm 2014, đoàn đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể vận động tặng 78 phần quà thiếu nhi nghèo, các gia đình chính sách nhân dịp tết Nguyên đán, ngày thương binh - liệt sĩ, năm học mới. Năm 2013, đoàn tổ chức chương trình văn nghệ “Xuân yêu thương” gây quỹ tặng quà người nghèo ăn tết; mua vé ủng hộ chương trình “Hướng về biển đảo quê hương”. Năm  2014, nhằm nâng cao chất lượng phong trào, thay đổi phương thức hoạt động, Xã đoàn Nha Bích đã cử đoàn viên thanh niên đến giúp các gia đình chính sách thu hoạch mùa.

Mỗi năm, đoàn tham gia hiến hơn 50 đơn vị máu; mỗi tháng đều tổ chức các buổi “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” dọn vệ sinh tại các nơi công cộng. Đoàn đã phối hợp nhân dân phát quang 8km đường, khai thông mương thoát nước; sửa chữa, gia cố 80m đường ở ấp 6; tham gia hoạt động tình nguyện làm đường liên thông nông thôn tại ấp 1, xã Minh Thành.

Nhằm đưa phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao phát triển rộng khắp, đoàn đã duy trì thường xuyên các CLB văn nghệ - thể thao tại 11 chi đoàn trực thuộc. Ban chấp hành Xã đoàn đã tổ chức các giải mừng Đảng - mừng xuân, hội trại thanh niên chào mừng ngày thành lập đoàn 26-3 để các đội, nhóm có sân chơi lành mạnh, nâng cao chất lượng phong trào. Đối với thiếu nhi, đoàn tổ chức các trò chơi dân gian giúp các em hướng về giá trị truyền thống dân tộc như hội thi “Tiếng hát hoa phượng đỏ”, “Lồng đèn đẹp” và kể chuyện cổ tích Việt Nam nhân dịp tết Trung thu.

Tuy có nhiều đổi mới nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Phó bí thư Nguyễn Thanh Hồng nói: Do nhận thức của một số đoàn viên thanh niên, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số chưa sâu sắc nên phong trào chưa phát triển đồng đều ở các chi đoàn. Bên cạnh đó, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ đoàn còn thấp; hầu hết cán bộ đoàn ở thôn, ấp có đời sống khó khăn, phải lo làm kinh tế nên chưa chuyên tâm cho hoạt động đoàn.                  

P.Dung

  • Từ khóa
81542

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu