Thứ 7, 20/04/2024 16:14:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:28, 29/05/2015 GMT+7

Tuổi trẻ vượt khó tiêu biểu

Thứ 6, 29/05/2015 | 08:28:00 73 lượt xem
BP - Những năm qua, Huyện đoàn Bù Đốp đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, đặc biệt là ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, nhiều đoàn viên thanh niên đã vượt khó vươn lên làm giàu, trở thành những tấm gương tiêu biểu để lớp trẻ tại địa phương học tập và làm theo. Minh chứng cụ thể là tinh thần lao động hết mình để gặt hái thành công của các anh Nguyễn Viết Mong (SN1984) ở ấp 3, xã Thanh Hòa và Hoàng Văn Quế (SN1989) ở ấp Tân Nghĩa, xã Tân Tiến.


Gia đình anh Hoàng Văn Quế tận dụng lá keo, lá cẩm lai trong vườn nuôi thêm dê để tăng thu nhập

Lập nghiệp từ 3 sào tiêu

Tốt nghiệp THPT năm 2004, anh Mong ở nhà phụ giúp ba mẹ làm kinh tế. Cả gia đình chỉ có 3 ha rẫy, thời gian rảnh nhiều nên anh thuê lại gần 30 ha đất trồng cao su non của Trung đoàn 717 (Binh đoàn 16) để trồng xen bắp, đậu, sả... Sau 2 vụ thu hoạch, trừ chi phí gia đình anh thu trên 100 triệu đồng. Do đam mê ca hát, anh đã dùng một phần để học thanh nhạc tại thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó tham gia các đoàn đi lưu diễn khắp nơi kiếm sống. Được 1 năm, thấy nghề này đi lại vất vả, thu nhập không ổn định nên anh về quê làm ăn.

Anh Mong chia sẻ: “Năm 2008, ba mẹ cho 3 sào đất trồng tiêu. Tôi chủ động tham gia các buổi tập huấn chăm sóc cây trồng tại xã. Từ đó áp dụng chăm sóc vườn tiêu”. Vừa làm vừa tích cóp mở rộng diện tích, đến nay gia đình anh đã có 5 ha đất, trong đó 3 ha cao su đã cạo, 1,5 ha tiêu (khoảng 0,5 ha tiêu đã cho thu) và 0,5 ha trồng cây cảnh.

Ngoài đầu tư chăm sóc vườn cây, anh còn làm thêm dịch vụ thiết kế ống nước tưới tự động và kinh doanh phân bón. Trung bình mỗi năm gia đình anh thu khoảng 800 triệu đồng. Anh còn giải quyết việc làm cho 2 lao động thường xuyên và khoảng 10 lao động thời vụ với mức lương từ 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Nhờ năng động, làm kinh tế giỏi, anh đã tạo được uy tín trong thanh niên địa phương và được bầu làm “thủ lĩnh” Chi đoàn ấp 3. Qua các buổi sinh hoạt, anh nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên nên có biện pháp giúp đỡ kịp thời những đoàn viên khó khăn. Anh Mong sẵn sàng hỗ trợ cây giống, phân bón trả chậm cho các thanh niên, hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế.

Làm giàu trên quê hương

26 tuổi, nhưng anh Hoàng Văn Quế (dân tộc Nùng) ở ấp Tân Nghĩa, xã Tân Tiến lại là trụ cột của gia đình. Không tìm đâu xa, anh Quế quyết tâm làm kinh tế ngay trên mảnh đất của gia đình khi còn ít tuổi. Anh Quế nói, phụ ba mẹ làm vườn từ nhỏ nên tôi rất yêu cây trồng, vật nuôi. Thời gian đầu năng suất không cao vì chủ yếu làm theo kinh nghiệm, chưa ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong chăm sóc vườn cây.

Để tăng năng suất cây trồng, anh Quế chủ động tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do Trạm Khuyến nông huyện phối hợp hội nông dân, đoàn thanh niên tổ chức để ứng dụng vào thực tế sản xuất. Nhờ đó, năng suất các loại cây trồng của gia đình anh ngày càng tăng. Mỗi năm gia đình anh thu khoảng 400 triệu đồng từ 2 ha đất trồng tiêu, cao su, cà phê.

Anh Quế còn tận dụng lá keo và lá cẩm lai trong vườn để nuôi thêm dê sinh sản. Hiện đàn dê của gia đình hơn 20 con, trong đó có 6 dê mẹ. Mỗi năm gia đình anh bán khoảng 30 dê con, nặng trung bình 25kg/con với giá 100 ngàn đồng/kg. Từ nguồn này, gia đình anh có thêm thu nhập khoảng 60 triệu đồng.    

Thùy Hương

  • Từ khóa
38710

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu