Thứ 4, 24/04/2024 21:14:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:02, 22/04/2016 GMT+7

Tuổi trẻ Điện lực Bình Phước: Xung kích trong phong trào sáng tạo

Thứ 6, 22/04/2016 | 08:02:00 211 lượt xem
BP - Chỉ tính riêng 2 năm (2014-2015), Hội đồng sáng kiến Công ty Điện lực Bình Phước đã công nhận 14 sáng kiến và 30 hợp lý hóa sản xuất của 121 cán bộ, công nhân viên với tổng số tiền làm lợi trên 734,768 triệu đồng. Trong đó, 4 sáng kiến được Tổng công ty Điện lực miền Nam công nhận và đưa vào ứng dụng. Trong 3 năm (2013-2015), có 5 sáng kiến của tuổi trẻ công ty đoạt giải tại hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Phước, trong đó có 1 giải khuyến khích cấp quốc gia.

Ý TƯỞNG TỪ THỰC TIỄN

Ở một số cơ quan, đơn vị, việc cán bộ, công nhân viên chức có sáng kiến trong lao động, công tác chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí có đơn vị tuy thành lập hội đồng công nhận sáng kiến cấp cơ sở nhưng cả năm cũng không có tác giả nào gửi sáng kiến dự xét tuyển. Bởi vậy, tôi thực sự bất ngờ khi cầm trên tay 4 trang danh sách vinh danh tập thể, cá nhân đang công tác tại Công ty Điện lực Bình Phước có sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất được công nhận. Bất ngờ hơn khi có những người một năm có 3-4 sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất được công nhận.

Các cá nhân được nhận giải thưởng tại lễ tổng kết - trao giải hội thi sáng tạo tỉnh Bình Phước lần thứ 3/2015

Tiêu biểu trong phong trào sáng tạo trẻ của công ty có anh Nguyễn Vũ Phong An, nhân viên Phòng Tổ chức nhân sự đoạt giải nhất hội thi công chức trẻ với công cuộc cải cách hành chính do Tỉnh đoàn phối hợp Sở Nội vụ tổ chức năm 2009. Anh cũng là đại biểu duy nhất đại diện cho tuổi trẻ Bình Phước tham dự Festival sáng tạo trẻ toàn quốc do Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tại thủ đô Hà Nội năm 2012. Anh Phan Văn Xuân, nhân viên Phòng Kỹ thuật an toàn, vinh dự được trao giải thưởng “Sao Phú Riềng Đỏ” năm 2014; anh Huỳnh Chí Quang, nhân viên Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, với giải thưởng “Sao Phú Riềng Đỏ” năm 2015; Nguyễn Thanh Tuyền, Phòng Công nghệ thông tin, là đại biểu duy nhất của Bình Phước được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi”; toàn quốc năm 2015. Văn Đính, Phòng An toàn, giải nhất thị xã Đồng Xoài, giải nhì cấp tỉnh hội thi sáng tạo trẻ lần thứ 2...

Khi chúng tôi hỏi những tác giả có nhiều sáng kiến được ứng dụng thì họ đều chia sẻ rằng: Công nhân ngành điện phải làm việc trong thời tiết và thời gian khắc nghiệt, một phần lớn cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành nằm ngoài trời nên bị ăn mòn, dẫn đến tỷ lệ hư hỏng và rủi ro cao. Trong quá trình vận hành lưới điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân, ngoài yêu cầu đảm bảo an toàn về người và tài sản, yếu tố tổn thất điện năng trong truyền tải gắn liền chất lượng phục vụ được ngành điện đặt lên hàng đầu. Xuất phát từ đặc thù ngành, nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ ngành điện trên địa bàn tỉnh thì phong trào sáng tạo trẻ của công ty luôn được chú trọng và không ngừng phát triển.

Ông Đặng Xuân Trường, Phó giám đốc kiêm Chủ tịch hội đồng xét duyệt sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất công ty cho biết: Để thúc đẩy phong trào sáng tạo trẻ tại đơn vị, nhiều năm qua, công ty đã thành lập hội đồng xét duyệt để công nhận sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất của cán bộ, công nhân viên. Những sáng kiến có tính khả thi cao đều được ứng dụng, nhân rộng khắp công ty. Qua thực tế áp dụng, công ty sẽ gửi những sáng kiến chất lượng dự thi cấp tổng công ty. Năm 2015, công ty được xếp hạng ba về phong trào sáng kiến trong 21 công ty điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam.

TUỔI TRẺ XUNG KÍCH

Anh Vĩnh Quyền, Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật là một trong ba tác giả của sáng kiến loại ưu “Hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn tại phân xưởng cơ điện”. Anh chia sẻ: “Ý tưởng sáng kiến luôn được anh em công nhân kỹ thuật phát hiện từ thực tế lao động nhưng để giải quyết vấn đề cần sự đoàn kết, sáng tạo, hao tốn về thời gian và tiền bạc cho quá trình thử nghiệm. Không có sự kiên trì, niềm say mê sáng tạo, tính xung kích và nhiệt huyết của tuổi trẻ thì khó thành công”. Còn đoàn viên Phan Văn Xuân (1989) là một trong bảy bạn trẻ của Bình Phước vinh dự nhận giải thưởng “Sao Phú Riềng Đỏ” lần thứ 1/2014. Xuân chia sẻ: “Lần đầu nộp sáng kiến tham gia xét tuyển, tôi rất hồi hộp, nhiều đêm mất ngủ vì “đứa con tinh thần”. Khi sáng kiến được công nhận và ứng dụng vào thực tế thì cảm xúc vỡ òa, là động lực giúp tôi và các bạn trẻ không ngừng tìm tòi ứng dụng khoa học tiên tiến vào công việc”.

Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Bình Phước Đỗ Thành Công cho biết: “Tuổi trẻ công ty rất vinh dự khi luôn đóng góp trên 60% sức lao động và trên 95% tổng số sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất của công ty”. Từ những kết quả đạt được, đầu năm 2016, tập thể cán bộ, công nhân viên của Công ty Điện lực Bình Phước vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Và tuổi trẻ công ty luôn tự hào vì có sự đóng góp không nhỏ vào thành tích chung trong sự phát triển không ngừng lớn mạnh của doanh nghiệp.

Phạm Thị Lượt

  • Từ khóa
81669

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu