Thứ 3, 16/04/2024 22:50:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:26, 02/06/2013 GMT+7

Tuổi nhỏ Bình Long làm theo lời Bác

Chủ nhật, 02/06/2013 | 06:26:00 491 lượt xem

Tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội thị xã Bình Long đã tổ chức phong trào viết nhật ký làm theo lời Bác. Cuốn nhật ký là nơi để thanh, thiếu nhi ghi lại những câu chuyện diễn ra hàng ngày, những việc làm tốt của các bạn trong lớp hay trên địa bàn dân cư nơi mình ở, qua đó để soi chiếu, học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.


Học sinh trường THCS An Lộc chuyền tay nhau nhật ký làm theo lời Bác trong giờ ra chơi

Tại trường Tiểu học An Lộc B, phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được nhà trường chú trọng. Từ nhiều năm nay, hoạt động ý nghĩa này đã được trường triển khai dưới các hình thức phong phú như: Thi kể chuyện, văn nghệ... có nội dung hướng về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Riêng viết nhật ký đối với các em học sinh tiểu học là mới nên nhà trường đã nghiên cứu kỹ rồi truyền đạt tới từng chi đội qua giờ chào cờ, khuyến khích các em viết nhật ký hàng ngày. Những em viết nhật ký hay sẽ được chọn viết nhật ký chi đội. Các chi đội lại tuyển chọn những bài hay vào nhật ký liên đội.

Thầy Trần Văn Dứt, Tổng phụ trách đội trường Tiểu học An Lộc B chia sẻ: “Phong trào ban đầu gặp nhiều khó khăn, vì thầy cô lo học sinh tiểu học còn quá nhỏ, việc viết nhật ký sẽ không đạt hiệu quả. Tuy nhiên, qua một thời gian thực hiện, bản thân tôi cũng rất bất ngờ. 10 chi đội đều đăng ký thực hiện phong trào. Nhiều bài viết giản dị và trong sáng, đúng với lứa tuổi các em”.

“Tấm gương của Bác thì chúng cháu đã được học qua các bài giảng trong sách giáo khoa như: “Ai ngoan sẽ được thưởng”, “Chiếc rễ đa tròn”...; môn Tập làm văn cháu đã có bài tả về Bác Hồ. Qua những bài học đó, cháu rất kính trọng và yêu quý Bác. Viết nhật ký ghi nhớ đến những việc xảy ra xung quanh, để cháu và các bạn học tập theo Bác”, em Nguyễn Hoàng Anh Thy, học sinh lớp 4a1 trường Tiểu học An Lộc B cho biết.

Cũng dưới dạng nhật ký làm theo lời Bác nhưng trường THCS An Lộc lại chọn hình thức viết theo chi đội. Nhật ký là những cuốn album, khổ A4, đóng bìa cứng, bên ngoài có in hình ảnh của Bác. Nội dung phong phú, được các em sưu tầm, chép lại bằng tay hoặc đánh máy như: Tiểu sử, những mẩu chuyện, hình ảnh về Bác; Tuyển tập thơ, nhạc về Bác; Thư viện Hồ Chí Minh - Chân dung một con người, Thư riêng của Bác; Nhật ký của chúng em... Đại diện chi đội, lớp trưởng hoặc một thành viên trong lớp sẽ ghi chép lại những câu chuyện, sự kiện, hoạt động của lớp, gắn với việc học tập và làm theo lời Bác.

Việc ghi chép lại những câu chuyện làm theo gương Bác đã tạo bước chuyển mới trong nhận thức của các em. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, nhật ký làm theo lời Bác chính là động lực để các em thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Giở đọc từng quyển “Nhật ký làm theo lời Bác”, chúng tôi thấy đầy ắp những câu chuyện rất đời thường, bình dị, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của người viết. “Hôm nay, em đang ngồi học bài, bỗng thấy dưới chân có một mảnh giấy vụn và một số bọc ni-lon. Em liền cúi xuống nhặt bỏ vào sọt rác... Em rất vui vì đã góp phần nhỏ bé của mình để giữ gìn trường, lớp sạch sẽ... Em đã học tập và làm theo điều 4 - Giữ gìn vệ sinh thật tốt, trong 5 điều Bác Hồ dạy” (trích trong cuốn nhật ký của em Nguyễn Ngọc Như Thảo, trường Tiểu học An Lộc B), hay câu chuyện nhặt được của rơi trả lại người mất của em Thanh Trúc; câu chuyện giúp bạn học tốt của Thanh Lâm; đoàn kết trong mọi hoạt động của tập thể lớp 8A1, trường THCS  An Lộc...

Thầy Nguyễn Quý Lân, Tổng phụ trách đội trường THCS An Lộc cho biết: “Từ khi thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo Bác”, nhiều đội viên, đoàn viên đã có sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động trong rèn luyện đạo đức, lối sống và học tập. Cuốn nhật ký đã trở thành người bạn đồng hành để nhắc nhở các em mỗi ngày nên có một cử chỉ, hành động đẹp theo gương Bác”.

Để khuyến khích, phát huy hiệu quả của phong trào viết nhật ký, trong giờ chào cờ đầu tuần, nhà trường đều biểu dương, khen ngợi những học sinh có thành tích tốt, nhiều việc làm tốt. Giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ tổng hợp những bài viết hay của chi đội mình rồi gửi về cho tổ văn, sau đó thầy cô trong tổ sẽ lựa chọn bài viết tốt để đọc trong chương trình phát thanh măng non trong giờ ra chơi. Hàng năm nhà trường tổ chức chấm nhật ký giữa các chi đội. Đây là một phong trào thiết thực, tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các bạn đội viên, chi đội với nhau.               

Thanh Thủy

  • Từ khóa
82581

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu