Thứ 6, 29/03/2024 21:36:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:22, 20/12/2016 GMT+7

Tung tin đổi tiền - không chỉ là trò phá hoại kinh tế

Thứ 3, 20/12/2016 | 07:22:00 1,107 lượt xem

BP - Cuối cùng thì tin đồn thất thiệt về việc Việt Nam chuẩn bị đổi tiền của bọn cơ hội, phản động cũng đã hạ màn khi Bộ Công an bắt giữ 2 đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Với sự nỗ lực của lực lượng công an, vụ việc đã sớm được làm rõ. Tuy nhiên nó cũng kịp gây hoang mang trong dư luận khi có hiện tượng người dân ồ ạt đi rút tiền ngân hàng để mua vàng và đô la tích trữ, phòng trường hợp đồng tiền Việt Nam có thể mất giá sau khi đổi tiền. Trong chừng mực nào đó, tin đồn đã gây biến động thị trường vàng, ngoại tệ trong nước.

Đáng nói là lần này, những kẻ chủ tâm phá hoại đất nước không chỉ tung tin bịa chuyện một cách đơn thuần như từ trước tới nay chúng vẫn làm mà đã thực hiện một kịch bản được dàn dựng bởi những âm mưu và thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch. Đó là chúng phối hợp một cách đồng bộ, từ tung tin đến dàn dựng cả một ê kíp viết bài và đăng cả hình ảnh “mẫu tiền mới”. Chúng bịa đặt rằng những mẫu tiền này đã được in và chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Thậm chí mới đây, trang Dân Làm báo còn táo tợn bịa chuyện rằng có ít nhất 9 chiếc xe container nghi chở tiền mới in đã được vận chuyển vào Sài Gòn và thông tin này cũng ít nhiều gây hoang mang dư luận.

Thực ra, hình ảnh đồng tiền mà các đối tượng đăng tải làm minh chứng cho những tờ “tiền mới được in từ Trung Quốc” là đồng tiền lưu niệm mệnh giá 100 đồng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng Nhà nước (tháng 4-2016). Tờ tiền này có kích thước to hơn các tờ tiền polymer thông thường và màu chủ đạo là đỏ và vàng, không có giá trị lưu thông hay thanh toán. Trên tờ tiền này còn thể hiện hình ảnh nhiều danh thắng của Việt Nam. Mục đích của việc phát hành loại tiền lưu niệm này là nhằm quảng bá hình ảnh đất nước và đồng tiền Việt Nam với đông đảo người dân và bạn bè quốc tế. Thế nhưng ngay sau khi những bài viết kèm hình ảnh minh họa về “đồng tiền mới” được đăng trên các trang mạng, những kẻ bồi bút cho bọn cơ hội, phản động trong nước ngay lập tức nhảy vào tiếp sức, chia sẻ và viết hàng loạt bài biện luận trên các trang mạng phản động. Tất cả bài biện luận ấy đều có cùng một nội dung là quy chụp, đổ lỗi cho sự quản lý, điều hành yếu kém của Nhà nước ta trong thực hiện chính sách tiền tệ. Và nếu như cơ quan công an không sớm vào cuộc, bắt giữ 2 đối tượng trong đường dây này thì hẳn nhiều người sẽ hoài nghi việc tung tin đổi tiền là do chính cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước tung ra để trục lợi cá nhân. Thậm chí, chúng còn bình luận rằng đổi tiền là điểm mở đầu cho một cuộc đảo chính. Rõ ràng âm mưu của bọn phản động không chỉ là phá hoại kinh tế. Cái đích mà chúng nhắm tới là làm mất an ninh chính trị, rối loạn xã hội và thừa cơ ấy để lật đổ chính quyền. Với “kỹ thuật” tuyên truyền của chúng, nếu người đọc không tỉnh táo, phân tích sự việc một cách khách quan thì rất dễ tin vào những gì do chúng viện dẫn, quy chụp.

Ai cũng biết, tiền tệ là công cụ đặc biệt quan trọng để phát triển nền kinh tế của bất kỳ quốc gia nào. Bất kỳ sự thay đổi nhỏ nào của đồng tiền đều có ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế cũng như đời sống nhân dân. Trong điều kiện kinh tế - xã hội ổn định, đồng tiền của Việt Nam đang đáp ứng yêu cầu trong hoạt động thanh toán của nền kinh tế và đang có giá trị ổn định, được người sử dụng trong và ngoài nước tin cậy thì không có lý do gì nhà nước lại phải đổi tiền!

Trò phá hoại kinh tế Việt Nam qua vụ việc tung tin đổi tiền vừa qua cũng chỉ là “bổn cũ soạn lại” của các thế lực thù địch. Hẳn nhiều người còn nhớ cách đây chừng 4 năm đã rộ lên những tin đồn vô căn cứ về Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Đó là vào khoảng tháng 8-2012, khi nhà máy này vừa qua giai đoạn kiểm tra tổng thể kỹ thuật trước khi nghiệm thu lần cuối và tiến hành công tác bàn giao thì trên một số phương tiện truyền thông đưa tin giật gân: Nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm ngừng hoạt động vì sự cố!? Những kẻ chủ đích phá hoại đã bịa đặt thông tin “như đinh đóng cột” rằng nhà máy đang gặp sự cố ở phân xưởng cracking xúc tác - một trong những hạng mục quan trọng nhất, khiến toàn bộ nhà máy phải tạm dừng hoạt động. Và để thu hút sự chú ý của dư luận, chúng còn dẫn nguồn tin của một số hãng thông tấn nước ngoài. Nào là việc Nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm dừng hoạt động nên Việt Nam phải rao bán lượng dầu thô từ mỏ Bạch Hổ; các nhà nhập khẩu trong nước đang tìm mua 840.000 thùng xăng, dầu thành phẩm để bù đắp nguồn cung thiếu hụt... Thậm chí có cả những bình luận kỹ thuật theo kiểu “điếc không sợ súng” là nhà máy mới khởi động trở lại, nhưng đã vận hành ngay 100% công suất thiết kế khiến phân xưởng cracking xúc tác bị nứt, nhà thầu phải huy động chuyên gia từ nước ngoài sang xử lý. Với những “dẫn chứng cụ thể” như vậy, chúng đã khiến nhiều người tin ngay khi đọc những dòng tin này. Nhưng sự thật thì nhà máy vẫn hoạt động bình thường. Gần đây nhất, vào cuối tháng 10-2015, những kẻ cơ hội, phản động lại tung tin Nhà máy lọc dầu Dung Quất phải dừng hoạt động vì ông Tổng giám đốc mới lên thay đổi nhà thầu cung cấp chất phụ gia, gây ra sự cố. Và cho dù là “tin vịt” thì cũng đã làm nhiều người phân tâm.

Những tin đồn vô căn cứ và ác ý về Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng như thông tin “đổi tiền” vừa qua thể hiện rõ âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch. Chúng bịa ra những thông tin “y như thật” nhằm gây bất ổn lòng dân, làm nhiễu loạn thị trường và gây mất an ninh chính trị. Những tin đồn thất thiệt như thế là vô cùng nguy hiểm. Vì thế, mỗi cá nhân, mỗi cơ quan, đơn vị phải đề cao cảnh giác, không để những thông tin độc thẩm thấu vào nội bộ. Các cơ quan quản lý nhà nước, bảo vệ pháp luật cần có biện pháp ngăn chặn, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh một số vụ điển hình để răn đe, tiến tới đẩy lùi những thông tin độc của các thế lực thù địch.

Linh Tâm

  • Từ khóa
2555

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu