Thứ 6, 19/04/2024 06:54:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:07, 27/02/2017 GMT+7

Tưng bừng ngày hội giao lưu học sinh, sinh viên các DTTS

Thứ 2, 27/02/2017 | 10:07:00 153 lượt xem

>> Ngày hội giao lưu học sinh, sinh viên các dân tộc thiểu số khu vực phía Nam

BP - Sau 2 ngày giao lưu, thi đấu, tham gia biểu diễn các chương trình nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn, trưa 26-2, ban tổ chức chương trình giao lưu học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số (DTTS) tiêu biểu các trường văn hóa, thể thao và du lịch khu vực phía Nam đã tổ chức lễ bế mạc. Chương trình do Cục Công tác phía Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước tổ chức tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Tà Thiết, huyện Lộc Ninh.

Đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Kiều Linh, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; đại diện một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện Lộc Ninh cùng hơn 300 học sinh, sinh viên tiêu biểu, các thầy cô giáo của 12 trường dự lễ.

Đây là hoạt động được tổ chức định kỳ 2 năm một lần nhằm khích lệ học sinh, sinh viên các dân tộc thiểu số (DTTS) phấn đấu thi đua học tập và rèn luyện tốt. Là dịp để lãnh đạo gặp gỡ, động viên, thăm hỏi, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với học sinh, sinh viên các DTTS tiêu biểu.

CƠ HỘI ĐƯỢC GIAO LƯU HỌC HỎI

Là một trong những học sinh tiêu biểu được tham gia chương trình, em Vi Lệ Ái Quyên, lớp 11C, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT Bình Phước phấn khởi nói: “Em rất vinh dự và tự hào là học sinh tiêu biểu của trường được tham gia chương trình đầy ý nghĩa này. Đến với ngày hội, ngoài được hòa mình vào trò chơi dân gian, xem các chương trình nghệ thuật đặc sắc, tham quan, khám phá Khu di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Tà Thiết, chúng em còn được giao lưu, học hỏi anh chị các trường đại học, cao đẳng. Qua đó phấn đấu học tập, rèn luyện tốt hơn để trở thành sinh viên trong tương lai”. Quyên cũng mong muốn các cô chú lãnh đạo duy trì và tổ chức nhiều chương trình như thế này để học sinh, sinh viên có cơ hội được giao lưu, hiểu biết thêm về văn hóa cộng đồng các dân tộc trong nước. Qua đó khơi dậy lòng yêu nước, yêu đồng bào.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tuệ Hiền cùng Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Nguyễn Kiều Linh trao học bổng Vừ A Dính cho 23 học sinh, sinh viên tiêu biểu

Thầy Dương Minh Châu, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT Bình Phước cho biết: Là lần thứ 7 Cục Công tác phía Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình giao lưu nhưng đây là lần đầu tiên học sinh của trường được tham gia nên các em rất hào hứng, phấn khởi. Chương trình có ý nghĩa thiết thực nhằm giúp học sinh, sinh viên DTTS tiêu biểu có cơ hội giao lưu, học hỏi. Mong thời gian tới, Cục Công tác phía Nam sẽ tổ chức nhiều chương trình như thế để học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh DTTS các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Phước có cơ hội tham gia.

Anh Nguyễn Xuân Bình, chuyên viên Phòng Công tác chính trị và quản lý sinh viên, Trường đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Sau những lần tham gia chương trình, sinh viên đều vui vẻ, phấn chấn, ý thức vươn lên học tập, rèn luyện tốt hơn. Chương trình tổ chức tại Căn cứ Tà Thiết có nhiều ý nghĩa thiết thực, khơi dậy lòng yêu quê hương, đất nước, tự hào dân tộc. Tuy nhiên, nếu ban tổ chức có kế hoạch cụ thể sớm sẽ tạo được nhiều sân chơi lành mạnh, thiết thực hơn cho các em.

Thừa ủy quyền của Thường trực Tỉnh ủy đến dự và phát biểu chào mừng tại buổi khai mạc tối 25-2, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Tuyết Minh cho rằng: Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng Bình Phước (23-3-1975 - 23-3-2017), đồng thời là dịp quảng bá về vùng đất Bình Phước với nhiều di tích lịch sử, văn hóa đặc sắc, tiềm năng du lịch dồi dào, con người Bình Phước đầy nghĩa tình và năng động. Bình Phước là tỉnh có nhiều nét đặc trưng về văn hóa DTTS. Trong cộng đồng 54 dân tộc của cả nước, Bình Phước có 41 dân tộc anh em cùng chung sống, tạo nên những giá trị văn hóa vừa phong phú, đa dạng vừa chứa đựng những bản sắc riêng của từng dân tộc. Bình Phước có hơn 950.000 người, trong đó có 20% là đồng bào DTTS.

NHIỀU CHƯƠNG TRÌNH ĐẶC SẮC, HẤP DẪN

Đến với ngày hội giao lưu, học sinh, sinh viên các trường được tham gia nhiều trò chơi dân gian có thưởng, như đua ngựa, nhảy bao bố tiếp sức, kéo co và cắm trại; tham gia và thưởng thức các chương trình nghệ thuật đặc sắc của 12 trường, gồm: Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh, Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, Đại học Thể dục - Thể thao TP. Hồ Chí Minh, Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh, Cao đẳng Trang trí mỹ thuật Đồng Nai, Cao đẳng nghề du lịch Vũng Tàu, Trung cấp Múa TP. Hồ Chí Minh, Cao đẳng nghề Du lịch Đà Lạt, Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh, Cao đẳng nghề Du lịch Cần Thơ và Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT Bình Phước. Đan xen chương trình, đại biểu còn được nghe nhạc sĩ Thế Hiển trình bày các ca khúc nổi tiếng do chính ông sáng tác, như “Hát về anh”, “Lính đảo Trường Sa”; nghe ca sĩ Huỳnh Lợi trình bày 2 ca khúc của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn “Tổ quốc gọi tên mình”, “Mẹ và Tổ quốc”... Ngày giao lưu đầu tiên khép lại, các đại biểu, học sinh, sinh viên, người dân cùng hòa mình vào ngọn lửa trại nối vòng tay hát múa và thưởng thức rượu cần.


Các trường tham gia biểu diễn văn nghệ tại ngày hội giao lưu

Sáng 26-2, học sinh, sinh viên, thầy cô giáo các trường tham gia trồng cây lưu niệm, tham quan, khám phá tại Khu di tích Tà Thiết và một số địa danh trên địa bàn huyện Lộc Ninh. Buổi trưa cùng ngày, các đoàn dự bế mạc, trao giải thưởng, học bổng cho học sinh, sinh viên tiêu biểu và gặp mặt giao lưu với lãnh đạo tỉnh Bình Phước. 23 học sinh, sinh viên tiêu biểu các trường được nhận học bổng Vừ A Dính, mỗi suất 1 triệu đồng. Tỉnh Bình Phước cũng trao học bổng cho 12 trường tham dự và nhiều phần thưởng giá trị khác. Dịp này, ban tổ chức đã trao giải thưởng cho mỗi nội dung giao lưu, thi đấu.

V. Thuyên - N. Nam

  • Từ khóa
92739

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu