Thứ 7, 20/04/2024 07:34:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 15:14, 06/06/2017 GMT+7

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017

Thứ 3, 06/06/2017 | 15:14:00 159 lượt xem

BP - Với chủ đề “Vì tương lai của chúng ta”, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017 (từ ngày 1 đến 8-6) sẽ được tổ chức trọng thể tại khu du lịch Khai Long, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Đây là lần thứ 9 nước ta tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới 8-6. Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam nhằm tiếp tục thể hiện ý chí quyết tâm phát triển toàn diện và bảo vệ tài nguyên môi trường vùng biển, đảo; thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế biển, đưa đất nước trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc trên các vùng biển, đảo.

Tàu đánh cá của ngư dân xã Bình Châu,  huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: Nguyễn Bình

Trong những năm gần đây, vùng biển và hải đảo nước ta phải đối mặt với những thách thức to lớn. Việc nước ngoài tăng cường các hoạt động quân sự ở biển Đông làm cho tình hình khu vực ngày càng căng thẳng, phức tạp. Hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng quy mô lớn trên các đảo, đá, bãi ngầm gây tác động tiêu cực đến môi trường ở biển Đông nói chung và các vùng biển, đảo Việt Nam nói riêng. Những hành động đơn phương như: cấm đánh bắt hải sản trên vùng biển của Việt Nam, ngang nhiên quấy phá hoạt động làm ăn của ngư dân nước ta trên các ngư trường truyền thống... đã và đang đe dọa sinh kế của hàng triệu người. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, các hình thái thiên tai cực đoan trên biển cũng tác động ngày càng trầm trọng đến vùng biển đảo. Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường biển do tràn dầu, hóa chất trên biển và các hoạt động trái phép tại các vùng ven biển đang diễn biến phức tạp. Ở một số nơi, rừng ngập mặn, các hệ sinh thái biển đang suy thoái nghiêm trọng do bị khai thác quá mức, khiến nhiều vùng diễn biến xấu về môi trường. Đặc biệt, sự cố môi trường biển miền Trung làm cho cá chết bất thường trên diện rộng vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến kinh tế và đời sống của cộng đồng dân cư ven biển. Những thực trạng đáng lo ngại đó đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về nhận thức của chính quyền các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội đối với công tác phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, đảo. 

“Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam” được Chính phủ quy định tại Nghị định số 25/2009/NĐ-CP ngày 6-3-2009 và chính thức trở thành một hoạt động thường xuyên hằng năm. Bộ Tài nguyên - Môi trường xác định đây là sự kiện quan trọng không chỉ có ý nghĩa sâu sắc, mang tầm quốc gia còn có ý nghĩa cả về phương diện quốc tế. Mục tiêu chung của việc tổ chức tuần lễ là nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò quan trọng của biển, đảo trong đời sống. Với chủ đề “Vì tương lai của chúng ta”, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017 dự kiến các nội dung hoạt động chính như chương trình mít tinh và kỷ niệm Ngày Đại dương thế giới 8-6; lễ ra quân của lực lượng thanh niên, tình nguyện viên làm sạch môi trường bãi biển; thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại khu vực mít tinh và tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, xã Đất Mũi; tặng quà, cấp thuốc chữa bệnh cho chiến sĩ và nhân dân đảo Hòn Chuối, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. 

Quốc hội đã thông qua Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo (có hiệu lực thi hành từ 1-7-2016) đặt nền móng quan trọng trong việc xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật. Đây là cơ sở pháp lý nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý bảo đảm tài nguyên biển, đảo. Các ngành kinh tế biển đã và đang được chú trọng thúc đẩy, nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ ngư dân bám biển. Hàng triệu ngư dân Việt Nam vẫn đang ngày đêm bám biển, bám ngư trường truyền thống để khai thác các nguồn lợi thủy sản làm giàu cho quê hương, đất nước; đồng thời họ như những “cột mốc” khẳng định chủ quyền và quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên các khu vực biển, đảo.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111283

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu