Thứ 4, 24/04/2024 02:21:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:05, 27/01/2016 GMT+7

Từ việc xây nhà không phép, lấn chiếm đất công đến việc xử lý bất nhất của UBND huyện Lộc Ninh

Thứ 4, 27/01/2016 | 14:05:00 381 lượt xem

BP - Gần đây, ông Mai Thanh Phương, chủ cơ sở vật liệu Trúc Phương, xã Lộc Thành (Lộc Ninh) đã xây bờ kè lấn chiếm hành lang bảo vệ suối và hành lang bảo vệ đường bộ để làm nhà ở kiên cố. Công trình này ông Phương xây dựng nằm ngay trục đường chính thuộc trung tâm xã nhưng chính quyền sở tại không có động thái gì. Quá bức xúc, một số người dân đã làm đơn tố cáo hành vi lấn chiếm đất công của ông Phương lên UBND huyện Lộc Ninh. Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh ra quyết định buộc ông Phương tự dỡ bỏ phần công trình xây dựng bất hợp pháp nhưng ông Phương không thực hiện. Mới đây, UBND huyện Lộc Ninh lại ra một quyết định “tréo ngoe” khiến người dân càng bất bình hơn.

NGANG NHIÊN LẤN CHIẾM ĐẤT CÔNG

Suối Kliêu chảy qua địa phận xã Lộc Thành (Lộc Ninh) là trục tiêu nước trong mùa mưa. Trước đây, suối rộng khoảng 10m nên những trận mưa lớn, kéo dài vẫn không gây ngập lụt cho những hộ dân sống gần suối. Tuy nhiên, mùa mưa năm 2015, mặc dù mưa không lớn nhưng lại xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ trên địa bàn xã, đặc biệt là khu vực suối gần trung tâm xã. Bà N.T.T.N sống gần suối Kliêu cho biết: Sở dĩ ngập úng do đầu năm 2015, gia đình ông Mai Thanh Phương, chủ cơ sở vật liệu Trúc Phương sống gần suối Kliêu tự ý xây bờ kè lấn suối, sau đó đổ đất làm nhà. Tại vị trí này, con suối bị thu hẹp dòng chảy nên mỗi khi mưa lớn là gây ngập một số hộ dân, trong đó có nhà tôi.

Ngôi nhà ông Phương xây vi phạm hành lang an toàn suối và bảo vệ đường bộ

Trước sự việc đó, một số hộ đã làm đơn tố cáo hành vi lấn chiếm đất công của ông Phương lên UBND xã Lộc Thành nhưng không được giải quyết. Quá bức xúc, họ tiếp tục gửi đơn lên Phòng Kinh tế - Hạ tầng và UBND huyện Lộc Ninh yêu cầu can thiệp. UBND huyện Lộc Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện kết hợp với UBND xã Lộc Thành xuống thực địa kiểm tra. Ngày 20-7-2015, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã có báo cáo UBND huyện Lộc Ninh về việc xác minh đơn thư phản ánh của công dân. Theo đó, ông Phương đã xây bờ kè suối kiên cố (đổ dầm bê tông cốt thép) từ cầu xã Lộc Thành về phía thượng nguồn dài khoảng 30m. Tại thời điểm kiểm tra, đoạn kè có chỗ chỉ cách dòng chảy của suối 0,5m và đang xây nhà ở trên kè suối có diện tích 164,7m2. Công trình nhà ở của ông Phương cách tim đường liên xã Lộc Thành - Lộc Hưng 12,3m (trong khi lộ giới quy định từ tim đường vào là 16m). Đoàn kiểm tra cũng phát hiện hộ ông Phương xây nhà trên đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), nghĩa là công trình nhà ở chưa được cấp giấy phép xây dựng. Ngoài ra, hộ ông Phương còn đổ đất trên đường liên xã Lộc Thành - Lộc Hưng (đoạn cạnh Trường THCS Lộc Thành).

HAI QUYẾT ĐỊNH CỦA UBND HUYỆN LỘC NINH “ĐÁ NHAU”?

Sau khi nhận được báo cáo của Phòng Kinh tế - Hạ tầng, ngày 23-7-2015, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh Trần Văn Thu đã có Công văn số 673/UBND-NC chỉ đạo kiểm điểm đơn vị đã để ông Phương lấn chiếm hành lang bảo vệ suối và đường bộ để xây nhà. Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm tập thể UBND xã Lộc Thành và các cá nhân liên quan đã không kiểm tra, giải quyết, xử lý kịp thời để người dân tự ý xây nhà trên đất chưa có GCNQSDĐ, giấy phép xây dựng và vi phạm hành lang bảo vệ suối và đường bộ. Đồng thời, giao UBND xã Lộc Thành lập biên bản đình chỉ công trình. Đề nghị ông Phương dỡ bỏ công trình nhà ở và kè suối vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu. Nếu ông Phương cố tình không chấp hành, UBND xã Lộc Thành lập thủ tục cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Sau khi trả lại hiện trạng, nếu ông Phương có nhu cầu cấp GCNQSDĐ thì liên hệ UBND xã Lộc Thành và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện để được xem xét giải quyết. Sau đó, nếu muốn xây dựng công trình thì liên hệ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện để được hướng dẫn làm thủ tục xin giấy phép xây dựng.

Khoảng 4 tháng sau, ông Hoàng Nhật Tân, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh, người kế nhiệm ông Thu, lại ký ban hành một văn bản trái ngược. Tại Quyết định số 1235/UBND-KT ngày 21-12-2015 của Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh về việc xử lý xây dựng nhà của ông Mai Văn Hợp (cha của ông Phương) có nội dung: Chấp thuận cho gia đình ông Hợp hoàn thiện công trình để ổn định cuộc sống và hộ này chỉ phải xử phạt hành chính. Ngày 31-12-2015, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh ban hành Công văn số 1288/UBND-NC về việc giải quyết đơn kiến nghị của người dân ở xã Lộc Thành. Nội dung công văn có nhắc đến việc kiểm điểm trách nhiệm tập thể lãnh đạo UBND xã Lộc Thành và cá nhân liên quan để ông Phương xây bờ kè và nhà ở vi phạm hành lang bảo vệ suối và đường bộ. Tuy nhiên, công văn không nhắc đến hình thức xử lý và đã kiểm điểm hay chưa. Cũng theo công văn 1288 thì ông Hợp đã được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất số CH 01288 ngày 13-11-2015. Phần xây dựng vi phạm hành lang an toàn suối Kliêu, gia đình ông Hợp đã giải tỏa 8,2m. Chấp thuận cho những phần vi phạm của ông Hợp được tạm tồn tại, khi nào nhà nước có nhu cầu sử dụng diện tích đó thì gia đình phải tự tháo dỡ và không được đền bù hay hỗ trợ.

LIỆU CÓ SỰ TIẾP TAY?

Chúng tôi có mặt tại ấp Kliêu vào một ngày trung tuần tháng 12-2015, công trình nhà ở của ông Phương đang hoàn thiện giai đoạn cuối. Mặc dù thi công gần UBND xã Lộc Thành nhưng chính quyền sở tại dường như không quan tâm.

Liên quan đến việc tố cáo gia đình ông Hợp lấn chiếm đất công xây nhà, một cán bộ của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lộc Ninh không biết “vô tình hay hữu ý” để lộ danh tính người đi tố cáo cho người bị tố cáo biết. Sau khi để lộ thông tin, đơn vị này “chữa cháy” bằng cách mời người tố cáo và ông Phương lên để lập biên bản rằng không để lộ thông tin. Cách làm này chẳng khác nào thông báo với ông Phương người tố cáo ông là ai.

Trong quá trình xây nhà, gia đình ông Phương đã làm thủ tục xin cấp GCNQSD thửa đất đang xây dựng công trình trái phép. Mặc dù ông Phương chưa chấp hành yêu cầu tại Công văn số 673 của UBND huyện Lộc Ninh nhưng vẫn được cấp GCNQSDĐ số CH 01288, ngày 13-11-2015 do ông Mai Văn Hợp và bà Nguyễn Thị Yến (cha mẹ của ông Phương) đứng tên. Theo đó, thửa đất số 2074, tờ bản đồ số 00 với diện tích 225m2, trong đó đất sử dụng lâu dài là 100m2. GCNQSDĐ cũng thể hiện trong 225m2 có 65m2 bảo vệ hành lang đường bộ, 42m2 hành lang bảo vệ suối. Như vậy, diện tích ông Hợp được quyền sử dụng là 118m2. Trong khi đó, báo cáo của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lộc Ninh xác định ông Hợp đã xây nhà với tổng diện tích 164,7m2. Nếu trừ đi 8,2m2 ông Hợp tự đập bỏ thì diện tích nhà đang vi phạm hành lang lộ giới vẫn còn 38,5m2. Phần diện tích này, UBND huyện Lộc Ninh cho ông Hợp sử dụng là không đúng với quy định của pháp luật.

Việc lấn chiếm đất công xây nhà ở của gia đình ông Hợp và cách xử lý không dứt điểm của UBND xã Lộc Thành và UBND huyện Lộc Ninh đã tạo ra dư luận không tốt trong nhân dân và chắc chắn sẽ để lại hệ lụy xấu về môi trường. Vì thế, người dân ấp Kliêu rất mong UBND huyện Lộc Ninh giải quyết dứt điểm trường hợp lấn chiếm đất công xây nhà không đúng quy định pháp luật của ông Hợp.

Nhất Sơn

  • Từ khóa
92840

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu