Thứ 6, 19/04/2024 22:10:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:00, 26/09/2018 GMT+7

Tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp ở Trường THCS Lương Thế Vinh

Thứ 4, 26/09/2018 | 14:00:00 1,544 lượt xem
BP - Cô Phạm Thúy Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh (thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành) cho biết: Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp là hoạt động gắn liền với chương trình giáo dục, giúp học sinh am hiểu về ngành nghề, nhu cầu lao động trong khu vực nói chung và huyện Chơn Thành nói riêng. Từ đó học sinh xác định hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS và chọn nghề sao cho phù hợp. Nhờ thực hiện tốt lĩnh vực này, mấy năm qua trường luôn là điểm sáng ở huyện Chơn Thành.

Để có được thành quả đó, Hiệu trưởng trường chịu trách nhiệm hoạt động hướng nghiệp cho học sinh khối lớp 9. Hằng tháng, trường đều tổ chức hoạt động tư vấn, hướng nghiệp theo từng chủ điểm của tháng đúng khung chương trình Bộ GD-ĐT. Song song đó, rất nhiều biện pháp đồng bộ được thực hiện để nâng cao chất lượng tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp.

Một tiết học của lớp 7A8, Trường THCS Lương Thế Vinh

Ngay từ đầu năm học, ngoài các chỉ tiêu thi đua theo kế hoạch của Phòng GD-ĐT, Ban giám hiệu trường xây dựng chỉ tiêu chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 cho giáo viên bộ môn, chỉ tiêu học sinh đậu trường chuyên. Trên cơ sở đó, giáo viên bộ môn chủ động có kế hoạch, định hướng trong hỗ trợ các em nâng cao năng lực theo từng tháng, học kỳ.

Việc phân công giáo viên đứng lớp khối 9 và ôn tuyển sinh vào lớp 10 cũng được Ban giám hiệu bàn tính, bố trí giáo viên giảng dạy có chuyên môn giỏi, nhiệt tình, kinh nghiệm. Bên cạnh đó, bố trí những giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm các lớp khối 9, ưu tiên giáo viên chủ nhiệm thuộc địa bàn thị trấn để thuận tiện phối hợp địa phương trong tư vấn (đối với những em có nguy cơ bỏ học sau khi tốt nghiệp THCS).

Để việc trang bị kiến thức được toàn diện và thống nhất cao, ngoài bám sát giáo trình sách giáo khoa, các tổ chuyên môn Văn, Toán, tiếng Anh còn xây dựng bộ đề cương dựa trên cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 của Sở GD-ĐT. Thực hiện chương trình bồi dưỡng thêm kiến thức cho học sinh lớp 9 thông qua chương trình giảng dạy tăng tiết của nhà trường.

Nhà trường phối hợp phụ huynh trong tư vấn học sinh. Thực hiện tốt thông tin kết quả học tập của học sinh trong từng học kỳ để phụ huynh nắm được năng lực học tập của con. Hằng năm trường thông tin kết quả tuyển sinh lớp 10 và chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT trong huyện để phụ huynh định lượng sức học của con em mà tư vấn chọn trường sau tốt nghiệp THCS phù hợp. Đồng thời trường cũng giới thiệu, tư vấn nghề cho phụ huynh, học sinh tham khảo.

Cô Phạm Thúy Hằng cho biết thêm, sau khi có kết quả giáo dục cuối năm và xét công nhận tốt nghiệp THCS, trường thành lập các nhóm giáo viên phân tích, hướng dẫn từng phụ huynh cho con em chọn trường, chọn nghề trên cơ sở những thông tin của các trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện, Trường cao đẳng nghề Bình Phước. Đối với những em có nguy cơ bỏ học sau tốt nghiệp THCS, trường lập danh sách, tham mưu chính quyền cơ sở để chỉ đạo các trưởng khu phố, ấp hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên trong tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh đến trường hoặc học nghề.

Thực hiện tốt các giải pháp đồng bộ, 3 năm qua, chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THCS Lương Thế Vinh luôn đứng đầu huyện. Năm học 2015-2016, học sinh trúng tuyển lớp 10 đạt 99,54%, đến năm học 2017-2018 đạt 100%.

Nhà giáo ưu tú Mạc Thị Thanh Bình, Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết: Trường THCS Lương Thế Vinh có số lượng học sinh nhiều nhất huyện, nhờ công tác quản lý, chỉ đạo của Ban giám hiệu có sự phối hợp nhịp nhàng, nắm bắt tình hình và đề ra các giải pháp thiết thực trong dạy và học. Vì vậy, chất lượng tuyển sinh của trường năm sau cao hơn năm trước. Năm học vừa qua, trường có tỷ lệ học sinh thi tuyển vào lớp 10 đạt 99,2% và 100% học sinh dự thi đều trúng tuyển; trong đó 26 em thi đậu trường chuyên, chiếm 43,33% tỷ lệ học sinh thi đậu trường chuyên của cả huyện.   

 Nhật Hạ

  • Từ khóa
88223

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu