Thứ 6, 29/03/2024 14:35:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:45, 27/11/2017 GMT+7

Tư vấn tuyển sinh lớp 10: Phụ huynh nên chia sẻ nhiều hơn với con cái

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 27/11/2017 | 13:45:00 157 lượt xem
BPO - Chương trình tư vấn ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 do Trung tâm Học mãi tổ chức sáng 26-11, đã phải kéo dài thêm 30 phút so với dự kiến vì có quá nhiều câu hỏi được các phụ huynh đặt ra. Đến 12 giờ trưa, ban tổ chức buộc phải dừng vì hết thời hạn thuê phòng hội thảo và hứa sẽ tiếp tục trả lời câu hỏi của phụ huynh qua điện thoại, email.

Phụ huynh ngồi chật cả khán phòng để nghe thầy cô tư vấn tuyển sinh vào lớp 10. (Ảnh: BTC)

“Năm nay là năm cuối cấp của con nên tôi rất lo lắng, làm sao con học, ôn, và thi đạt kết quả cao để vào được trường Trung học phổ thông Chương Mỹ A như con mong muốn,” chị Vũ Thị Hạnh, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, chia sẻ.

Vượt 30 cây số đi nghe tư vấn

Xã Hòa Chính nằm ở cuối của huyện Chương Mỹ. Để đến dự buổi tư vấn sáng nay, chị Hạnh cho biết mình đã phải dậy từ 5 giờ sáng, chuẩn bị cơm nước, quần áo. Đến 6 giờ 30, hai mẹ con bắt đầu đi bằng xe máy, vượt 30 cây số để vào trung tâm Thủ đô. 

“Thời tiết sáng sớm rất lạnh. Tôi đi xe máy nên gió lùa rét buốt. Nhưng chương trình rất hữu ích cho con nên vẫn cố gắng đi,” chị Hạnh nói.

Chị Hạnh chỉ là một trong số cả trăm phụ huynh đã lặn lội đến với buổi tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 của các thầy cô giáo Trung tâm Học mãi.

Tại buổi tư vấn, thầy Nguyễn Danh Chiến đã chia sẻ với các phụ huynh và học sinh thông tin về điểm chuẩn vài năm gần đây của các nhóm trường tốp trên, trường trung bình, trường tốp dưới và hướng dẫn phụ huynh phương án chọn nguyện vọng thi tối ưu cho con.

Theo thầy Chiến, thông tin này sẽ giúp phụ huynh và học sinh phần nào định hướng được sức học của mình phù hợp với nhóm trường nào và phải nỗ lực ra sao nếu muốn vào được các trường tốt.

Bên cạnh đó, các phụ huynh và học sinh cũng được nghe các thầy cô giáo dày dặn kinh nghiệm chia sẻ về lộ trình ôn tập các môn toán, ngữ văn sao cho hiệu quả. 

Thầy Hồng Trí Quang cho rằng học sinh không cần luyện quá nhiều đề, thậm chí có thể chỉ cần tập trung làm khoảng 20 đề. Sau mỗi lần làm bài, học sinh cần rút ra kinh nghiệm xem mình sai ở đâu và làm lại để nắm chắc hơn dạng bài tập.
 

Phụ huynh đặt câu hỏi với các thầy cô giáo. (Ảnh: BTC)


Đây cũng là chia sẻ của thầy Đặng Ngọc Khương, giáo viên môn ngữ văn. Theo thầy Khương, ở môn toán, sự đúng sai khá rạch ròi và học sinh dễ nhận ra lỗi nhưng với môn văn thì đa số các em lại ít biết vì sao mình mất điểm. “Vì thế, nếu tự luyện đề, các em có thể nhờ thầy cô giáo chấm điểm và chỉ cho mình những thiếu sót,” thầy Khương nói.

Thầy Đặng Ngọc Khương cũng chỉ cho học sinh cách để phân loại mức độ quan trọng của các tác phẩm trong chương trình học, với ba nhóm: nhóm các tác phẩm văn học chỉ cần nắm được ý chính, nhóm các tác phẩm học sinh phải lập được dàn ý và nhóm trọng tâm nhất phải hiểu sâu và chi tiết.

Cũng liên quan đến môn văn, cô Nguyễn Thị Thu Trang “bật mí” về những điểm mấu chốt để học sinh có thể làm tốt bài thi như kỹ năng ổn định tâm lý đầu giờ thi, kỹ năng trình bày, kỹ năng để làm bài “ăn điểm” và không sót ý…

“Những kiến thức, kỹ năng mà các thầy cô chia sẻ rất bổ ích. Dù phải vượt quãng đường xa trong giá rét nhưng tôi vẫn thấy rất vui và may mắn vì mình đã đến đây,” chị Hạnh cho biết.

Còn theo em Nguyễn Quang Trung, học sinh lớp 9, trường Trung học cơ sở Ba Đình, thì buổi tư vấn đã giúp em định hướng rõ hơn việc học và ôn tập, biết thêm phương pháp học sao cho hiệu quả.

Phụ huynh cần đồng hành cùng con

Theo chị Vũ Thị Hạnh, một điều quan trọng hơn cả những bí quyết, những kỹ năng ôn tập được chia sẻ, là buổi tư vấn đã giúp các phụ huynh như chị hiểu hơn về những áp lực mà con mình đang phải chịu trước ngưỡng cửa thi vào trung học phổ thông. Từ đó, chị nhận thấy mình phải đồng hành cùng con, ở bên cạnh, chăm sóc và động viên, khích lệ con nhiều hơn.
 

Thầy cô giáo lắng nghe chia sẻ của phụ huynh và ghi chép các ý kiến để trả lời. (Ảnh: BTC)


Đây cũng là chia sẻ của chị Lê Hạnh Liên, quận Tây Hồ. Theo chị Liên, buổi tư vấn đã giúp chị định hình rõ hơn lộ trình học tập của con trong học kỳ còn lại, để chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp.

Chia sẻ tại buổi tư vấn, thầy Đặng Ngọc Khương cho rằng sự đồng hành của phụ huynh là vô cùng quan trọng. Những thông tin về kiến thức, kỹ năng làm bài, kế hoạch ôn tập là quan trọng với học sinh, nhưng cũng rất quan trọng với phụ huynh để họ hiểu, từ đó có thể giúp con bằng việc không thờ ơ nhưng cũng không quá áp lực với con.

“Có những lỗi đơn giản nhưng dễ mất điểm, như sai lỗi chính tả chẳng hạn. Điều này các thầy cô ở trường nhiều khi bỏ qua, không phải vì thầy cô không có trách nhiệm mà vì họ quá bận, có quá nhiều bài cần chấm. Nhưng phụ huynh lại có thể giúp con dễ dàng,” thầy Khương chia sẻ.

Theo bà Phạm Thị Hương Giang, cán bộ truyền thông của Trung tâm Học mãi, đây là lần đầu tiên đơn vị này tổ chức tư vấn tuyển sinh nhưng lại mời phụ huynh thay vì học sinh như thường lệ. Lý do vì trong quá trình làm khảo sát, đơn vị này nhận ra rất nhiều phụ huynh chỉ đăng ký khóa học cho con mà không đồng hành cùng con trong học tập, từ đó không có sự sát sao, đồng cảm và chia sẻ với con.

“Vì thế, buổi tư vấn hôm nay không chỉ trang bị cho học sinh, phụ huynh lộ trình và phương pháp ôn thi hiệu quả, mà còn để kéo phụ huynh vào cuộc, cùng các thầy cô để giúp học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi vào lớp 10 của các em,” bà Giang nói.

  • Từ khóa
87330

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu