Thứ 5, 25/04/2024 08:45:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:04, 21/07/2015 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÔNG TY TNHH MTV CAO SU LỘC NINH LẦN THỨ XIII, NHIỆM KỲ 2015-2020

Đoàn kết, thống nhất trong đảng; Bảo đảm đời sống cho công nhân lao động

Thứ 3, 21/07/2015 | 08:04:00 1,863 lượt xem
BP - Đứng chân trên biên giới khó khăn, diện tích trung bình, nhưng Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh luôn được Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam đánh giá là đơn vị nhiều năm liền đạt năng suất trên 2 tấn/ha; dẫn đầu tập đoàn trong công tác nông nghiệp, thu mua mủ tư nhân và nhiều sản phẩm chất lượng hàng đầu của cao su Việt Nam. Trước thềm Đại hội Đảng bộ công ty lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, phóng viên Báo Bình Phước đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Đức Tín, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh về những kết quả và chỉ tiêu, giải pháp cho nhiệm kỳ tới.

Đại diện cho quyền lợi của người lao động trong công ty đón nhận cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức - lao động và hoạt động công đoàn năm 2014” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng

P.V: Thưa đồng chí, trong điều kiện giá mủ giảm sâu, giá vật tư tăng cao và không ổn định… Ban Chấp hành Đảng bộ công ty đã có những giải pháp gì để lãnh đạo, chỉ đạo công ty đạt những thành tích trong nhiệm kỳ 2010-2015?

Đồng chí Nguyễn Đức Tín: Ban Chấp hành Đảng bộ cao su Lộc Ninh đã kế thừa và phát huy đoàn kết, thống nhất trong Đảng để linh động chỉ đạo và thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm từ công ty đến các nông trường, xí nghiệp. Đồng thời chủ động dự báo tình hình, bám sát thực tế, sự chỉ đạo của cấp trên để xây dựng, định hướng và đưa ra những giải pháp phù hợp.

Cụ thể, Ban chấp hành Đảng bộ đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật khai thác bằng phong trào thi đua cạo mủ giỏi để tăng năng suất, sản lượng. Hiện nay, 95% công nhân cạo mủ có tay nghề giỏi, xuất sắc, còn lại loại khá. Năng suất bình quân cả nhiệm kỳ đạt 2,03 tấn/ha, vượt 7,4% so với kế hoạch, tăng 4,10% so với nhiệm kỳ 2005-2010. Công ty 10 năm liền giữ vững năng suất hơn 2 tấn/ha.

Chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định tồn tại của doanh nghiệp cao su trong hoàn cảnh cung vượt cầu. Công ty đã tăng cường ứng dụng các biện pháp khoa học - kỹ thuật, thực hiện nghiêm ngặt quy trình chế biến từ mủ nguyên liệu để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các loại sản phẩm, giữ vững và phát huy thương hiệu cao su Lộc Ninh với khách hàng truyền thống để ký hợp đồng bán dài hạn tỷ lệ lớn. Ngoài các loại mủ cốm truyền thống, công ty đã chủ động nghiên cứu sản xuất, chế biến các chủng loại CV10, 20, 50, 60, RSS, Latex LA, HA... Theo đó, công ty sản xuất với cơ cấu mủ khối 40%, ly tâm 30%, mủ tờ 30% thay thế tỷ lệ mủ khối chiếm tỷ trọng gần 80% như trước đây. Trong 5 năm, cao su Lộc Ninh tiêu thụ 87.726 tấn mủ cao su, đạt 102,69% so với kế hoạch.

Dây chuyền sản xuất mủ Latex ở Xí nghiệp Cơ khí - Chế biến Lộc Hiệp - Ảnh: P.T

Công tác thu mua được xem là nhiệm vụ chính trị nhằm tăng doanh thu, tạo thêm việc làm cho người lao động, phát huy tối đa công suất của thiết bị chế biến; đồng thời góp phần ổn định giá cao su nguyên liệu tại địa phương, hỗ trợ nông dân phát triển cao su tiểu điền. Nhiệm kỳ qua, Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh đã thu mua mủ của tư nhân được 25.644 tấn, đạt 107,83%. Nhờ đó nâng công suất chế biến nhà máy để khấu hao nhanh vốn đầu tư máy móc và giảm chi phí chế biến được hơn 14 tỷ đồng.

Ban Chấp hành Đảng bộ cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường mối quan hệ với chính quyền hai huyện Lộc Ninh, Bù Đốp và nước bạn Campuchia trong việc bảo đảm an ninh trật tự, ổn định chính trị trên địa bàn, bảo vệ sản phẩm mủ của công ty.

P.V: Từ năm 2010-2014, Đảng bộ công ty đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, trong đó năm 2013 đạt tiêu biểu. Theo đồng chí, đâu là yếu tố để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng tại Đảng bộ công ty?

Đồng chí Nguyễn Đức Tín: Đảng bộ xác định trong bất kỳ điều kiện và hoàn cảnh nào cũng phải kiên trì thực hiện đường lối và mục tiêu đổi mới của Đảng. Hiệu quả sản xuất - kinh doanh là yếu tố bảo đảm thu nhập, ổn định đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công nhân lao động. Đó cũng chính là xây dựng niềm tin của người lao động với Đảng bộ công ty.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được các cấp ủy đảng tập trung thực hiện, đảm bảo về nội dung; phong phú, đa dạng về hình thức. Các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh, của Đảng bộ công ty đều được tổ chức học tập nghiêm túc; tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập luôn đạt 100% và trên 90% số công nhân viên - lao động tham gia học tập. 100% chi, đảng bộ cơ sở đưa các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Từng cá nhân xây dựng chuẩn mực đạo đức gắn với Quy định số 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và thực hiện nghiêm quy định chuẩn mực đạo đức đã đăng ký.

Đảng bộ công ty luôn phát huy dân chủ, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết thống nhất trong Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững vàng về chính trị, tư tưởng; trong sáng về đạo đức, lối sống; có sức chiến đấu cao; thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ; phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các tổ chức, đoàn thể.

P.V: Nhiệm kỳ qua, dù giá bán cao su giảm mạnh nhưng tiền lương bình quân trong nhiệm kỳ của người lao động vẫn đạt trên 6,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 40,48% so với giai đoạn 2005-2010. Đảng bộ và Ban lãnh đạo công ty đã phát huy những lợi thế gì để đảm bảo chế độ lương, thưởng trong điều kiện khó khăn, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Đức Tín: Đảng bộ công ty cũng đã phát huy những lợi thế như năng suất vườn cây luôn đạt trên 2 tấn/ha. Các sản phẩm của cao su Lộc Ninh được khách hàng ưa chuộng nên giá bán cao hơn mặt bằng chung như mủ tờ, ly tâm. Đây là những lợi thế cơ bản, có tính quyết định đến kết quả sản xuất - kinh doanh của đơn vị, đảm bảo thu nhập cho người lao động.

Đảng bộ Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh hiện có 428 đảng viên sinh hoạt tại 7 đảng bộ và 5 chi bộ cơ sở trực thuộc. Với diện tích trung bình ở Đông Nam bộ, đứng chân trên biên giới khó khăn nhưng cao su Lộc Ninh được Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam đánh giá là đơn vị có nhiều năm liên tục đạt năng suất trên 2 tấn/ha; dẫn đầu trong công tác nông nghiệp, thu mua mủ tư nhân và nhiều sản phẩm chất lượng hàng đầu của cao su Việt Nam như mủ tờ, ly tâm.

Tuy nhiên, trong hai năm 2014-2015, giá mủ cao su giảm sâu, nay chỉ bằng 25-30% so với giá bình quân của năm 2011, Ban Chấp hành Đảng bộ công ty đã thống nhất chủ trương giảm lương cán bộ quản lý nhưng bảo đảm thu nhập cho công nhân trực tiếp. Trong năm 2014, công ty chuyển chế độ cạo D3 sang D4 ở vườn cây nhóm 1 để giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động. Năm 2015, công ty mở rộng chế độ cạo D4 vườn cây nhóm 2 và triển khai chế độ giao khoán lương/sản lượng để thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất trong công nhân. Đồng thời rà soát các khoản đầu tư vườn cây kiến thiết cơ bản nhưng không giảm phân bón để giảm suất đầu tư trên 30% so với trước đây.

Công ty đã ký các hợp đồng tiêu thụ dài hạn với khách hàng xuất khẩu truyền thống như Michelin, Edgepoint, VRG Khải Hoàn, Thành Long; duy trì thực hiện tốt thỏa thuận đã thực hiện ký hợp đồng dài hạn với các khách hàng lớn trong năm 2015 như: GOODYEAR (Mỹ), Sri Trang (Thái Lan), Tongtek (Singapore)...

P.V: Nhiệm kỳ tới (2015-2020), Đảng bộ sẽ đề ra những giải pháp nào để giữ vững sự phát triển sản xuất - kinh doanh bền vững và đảm bảo hài hòa quyền lợi của người lao động, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Đức Tín: Trong hoàn cảnh giá mủ cao su chưa có dấu hiệu phục hồi, ngành cao su đang rất khó khăn. Đó chính là thử thách lớn nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh trong nhiệm kỳ 2015-2020. Đảng bộ đưa ra mục tiêu chung của cao su Lộc Ninh trong cả nhiệm kỳ là: “Năng suất cao - Chất lượng tốt - Sản phẩm đa dạng - Không ngừng cải tiến - Phát triển bền vững”.

Để đạt những mục tiêu trên, Đảng bộ xác định phải phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất cao trong triển khai và thực hiện. Đồng thời linh động, sáng tạo thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Tập đoàn. Tăng cường đẩy mạnh các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, đảm bảo hoạt động của đơn vị ngày càng phát triển, bền vững, thực hiện thành công các chỉ tiêu cả nhiệm kỳ: Khai thác đạt sản lượng 64.212 tấn, thu mua 50 ngàn tấn, tiêu thụ hết sản phẩm; lương bình quân đạt 5,8 triệu đồng/người/tháng. Chăm sóc tốt trên 3.800 ha cao su của dự án trồng mới tại nước bạn Campuchia để đưa vào khai thác đạt năng suất cao. Giữ vững vườn cây năng suất 2 tấn/ha (vườn cây giống mới năng suất bình quân cả chu kỳ là 2,5 tấn/ha); bảo đảm kinh doanh có lãi để nộp ngân sách nhà nước... Công ty đang thực hiện các bước cổ phần hóa doanh nghiệp theo chủ trương của Chính phủ và lộ trình tái cơ cấu doanh nghiệp ngành cao su.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

N.H (thực hiện)

  • Từ khóa
13479

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu