Thứ 5, 28/03/2024 21:04:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:35, 10/06/2017 GMT+7

Từ thắng lợi của một chuyên án

Thứ 7, 10/06/2017 | 14:35:00 120 lượt xem

BP - Trong những ngày vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin Công an thành phố Hồ Chí Minh triệt phá thành công chuyên án ma túy (516E) quy mô rất lớn, triệt xóa hai ổ, nhóm sản xuất, buôn bán ma túy. Sự thành công của chuyên án là thành tích xuất sắc, có hiệu quả tích cực trong việc ngăn chặn tai họa cho hàng ngàn người. Chiến công này của Công an TP. Hồ Chí Minh đã chặt đứt những “vòi bạch tuộc” ma túy đã và đang vươn ra ở nhiều tỉnh, thành, trong đó có vùng Đông Nam bộ.

Chuyên án 516E được Công an quận Bình Thạnh xác lập đấu tranh từ đầu năm 2016, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh. Điều tra ban đầu xác định, nguồn ma túy rất lớn được cung cấp từ “ông trùm” Trần Ngọc Hiếu (tên thật là Văn Kính Dương, tự Hoàng “béo”, sinh năm 1981, quê Hà Nội) và nhóm khác do Vũ Tuấn Phan (sinh năm 1979, quê Hải Phòng) cầm đầu. Nhóm của Hiếu chuyên sản xuất thuốc lắc, còn nhóm của Phan điều chế ma túy đá. Các xưởng sản xuất ma túy của Hiếu đều trang bị máy móc hiện đại, dây chuyền tự động. Để tránh bị phát hiện, cứ sau khi xong một mẻ hàng, xưởng sản xuất ma túy lập tức lại được Hiếu cho di chuyển sang nơi khác. Trải qua hơn 1 năm đeo bám, theo dõi, mật phục và thực hiện chuyên án qua 2 giai đoạn, Công an thành phố đã bắt giữ 15 đối tượng, thu giữ 520.000 viên thuốc lắc, 220kg ma túy tổng hợp, gần 2,5 tấn tiền hóa chất để sản xuất ma túy tổng hợp, cùng nhiều phương tiện, dụng cụ khác có liên quan dùng để sản xuất ma túy. Đồng thời, công an cũng kê biên tài sản hơn 10 tỷ đồng, 8 xe ôtô (trong đó có 1 siêu xe trị giá 20 tỷ đồng), 3 căn nhà khoảng 15 tỷ đồng, 2 ha cao su... Đây là vụ án sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy có số lượng lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Và sự thành công của chuyên án này đã góp phần làm trong sạch môi trường xã hội, cứu biết bao con người có thể rơi vào con đường nghiện ngập. Nếu không triệt phá được đường dây sản xuất ma túy này, sẽ có bao nhiêu thanh niên sa ngã và hậu quả để lại cho xã hội không thể tính hết được. Ai cũng biết ma túy gây tác hại nghiêm trọng thế nào trong đời sống xã hội. Người nghiện ma túy sẽ suy giảm khả năng lao động, trong khi người nghiện hiện nay chủ yếu lại là giới trẻ, lực lượng lao động chính của xã hội. Số lượng người nghiện ma túy tăng sẽ kéo theo các chi phí cho phúc lợi xã hội để chữa bệnh, cai nghiện. Trên địa bàn tỉnh Bình Phước trước đây chỉ có một trung tâm cai nghiện ở Phú Văn (Bù Gia Mập). Thế nhưng đến nay đã có thêm nhiều cơ sở, vậy mà có thời điểm không đủ chỗ cho những người có nhu cầu cai nghiện. TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 10 ngàn người nghiện ma túy đang được quản lý, chữa bệnh, phục hồi sức khỏe tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc. Nếu tính cả những người đang cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, những người đang được điều trị bằng methadone và số chưa quản lý được, thì số người nghiện ma túy còn cao hơn. Chính vì vậy, sự thành công của chuyên án 516E đã đi vào lịch sử đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy của Công an TP. Hồ Chí Minh và trở thành dấu ấn đặc biệt trong cuộc chiến đầy cam go phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy ở nước ta.

Thanh Hà

  • Từ khóa
108654

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu