Thứ 7, 20/04/2024 17:58:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:19, 18/05/2018 GMT+7

Tự nguyện dỡ công trình, hiến đất xây bờ kè và làm đường suối Tầm Vông

Thứ 6, 18/05/2018 | 07:19:00 145 lượt xem

BP - Một đời lam lũ, cần kiệm nuôi các con trưởng thành, khi ở tuổi xế chiều, cô giáo về hưu Vũ Thị Xinh, trú khu phố Tân Trà, phường Tân Xuân (Đồng Xoài) đã tự nguyện phá dỡ công trình nhà ở, hiến đất để chính quyền phường cải tạo kênh mương, xây bờ kè và làm đường giao thông hai bên suối Tầm Vông, góp phần xây dựng cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại. Việc làm của bà Xinh đã trở thành nét đẹp về học và làm theo Bác trong các tầng lớp nhân  dân.

Đến vùng kinh tế mới Bình Phước từ những năm 1980, bà Vũ Thị Xinh (SN 1949) đã không ngừng lao động, tiết kiệm và mở rộng diện tích đất canh tác. Nhờ đó, gia đình bà Xinh đã sở hữu hơn 2 sào đất mặt tiền sát lộ giới Phú Riềng Đỏ và một mặt giáp bờ suối Tầm Vông. Vị trí khá thuận lợi trong kinh doanh buôn bán, bà Xinh đã xây dựng 16 phòng trọ, bình quân mỗi tháng mang lại cho gia đình 16 triệu đồng.

Bà Xinh đứng tại 2 phòng trọ đã bị tháo bỏ để xây dựng bờ kè, làm đường hai bên suối Tầm Vông và sắp tới sẽ đập bỏ căn nhà gạch

Từ giữa tháng 5-2017, UBND thị xã Đồng Xoài thực hiện giải tỏa hành lang suối Tầm Vông, suối Đồng Tiền để xây bờ kè và làm đường hai bên nhằm tạo cảnh quan đô thị. Hộ bà Xinh là một trong những gia đình sinh sống và có đất, công trình phụ nằm dọc suối Tầm Vông. Theo đề án, hộ bà Xinh có hơn 250mbị ảnh hưởng khi giải tỏa hành lang suối Tầm Vông. Trong đó có 2 phòng trọ phải đập bỏ hoàn toàn và 8 phòng còn lại sát bờ suối bắt buộc dỡ bỏ nhà vệ sinh. Để dự án được triển khai thuận lợi, bà Xinh đã tự nguyện tháo dỡ 2 phòng trọ và động viên khách trọ 8 phòng còn lại chuyển nơi ở để gia đình “giải phóng” một phần công trình. Việc đập bỏ 2 phòng trọ và tháo dỡ công trình phụ của 8 phòng trọ khác đã khiến gia đình bà thất thu khoảng 10 triệu đồng/tháng, chưa kể số tiền hơn 200 triệu bỏ ra để sửa chữa, xây mới những phòng trọ và phòng bếp sinh hoạt của gia đình. Bà Xinh cho biết: “Ích nước sẽ lợi nhà nên chúng tôi thấy không có vấn đề gì khi nghe lãnh đạo UBND phường nói về chủ trương thị xã Đồng Xoài xây dựng kênh mương tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp và hiện đại cho đô thị. Mỗi cá nhân, gia đình cũng không thể đứng ngoài cuộc. Gia đình tôi đã đồng lòng ủng hộ việc giải tỏa để xây bờ kè và làm đường hai bên suối. Với chủ trương giải tỏa hành lang suối Tầm Vông, gia đình tôi hiến khoảng 250m2 và dỡ bỏ các công trình trên đất để cùng phường sớm hoàn thành dự án”.

Học và làm theo Bác không còn là khẩu hiệu mà từ những cách làm giản đơn, cụ thể trong cuộc sống giống như cách gia đình bà Xinh đang thực hiện. Bà Xinh chia sẻ: “Mỗi người hãy sống bằng cái tâm và góp một phần sức nhỏ của mình cho xã hội thì sẽ thấy cuộc sống này vô cùng tươi đẹp. Và học Bác không phải lý luận cao siêu mà học ngay phong thái Bác luôn cần, kiệm, liêm, chính. Tôi đã học điều đó từ những ngày còn trẻ và giúp tôi nuôi 2 con ăn học trưởng thành, có cơ ngơi vững chắc, an nhiên khi tuổi xế chiều”.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
60591

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu