Thứ 6, 29/03/2024 19:49:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:31, 30/08/2015 GMT+7

Sinh hoạt tư tưởng

Từ Hiến pháp 2013 đến Luật MTTQ Việt Nam 2015

Chủ nhật, 30/08/2015 | 09:31:00 1,614 lượt xem

BP - Tại Điều 9 của Hiến pháp năm 2013 có quy định như sau: 1. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công đoàn Việt Nam, Hội nông dân Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội cựu chiến binh Việt Nam là các tổ chức chính trị - xã hội được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thành viên, hội viên tổ chức mình; cùng các tổ chức thành viên khác của Mặt trận phối hợp và thống nhất hành động trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội khác hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Nhà nước tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội khác hoạt động.


Người dân ấp 1, xã Nha Bích (Chơn Thành) tìm hiểu Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 - Ảnh: S.H

Nội dung trên được sửa đổi, bổ sung trên cơ sở Điều 9 của Hiến pháp 1992. Theo đó, Điều 9 của Hiến pháp năm 2013 đã giới thiệu cụ thể về nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng thời liệt kê rõ những tổ chức chính trị - xã hội và quy định nhiệm vụ của các tổ chức đó. So với Hiến pháp 1992, Hiến pháp 2013 đã bổ sung quy định các tổ chức: Công đoàn Việt Nam, Hội nông dân Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội cựu chiến binh Việt Nam là những tổ chức chính trị - xã hội được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thành viên, hội viên thuộc tổ chức mình; cùng các tổ chức thành viên khác của mặt trận phối hợp và thống nhất hành động trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Việc ghi nhận các tổ chức chính trị - xã hội vào Hiến pháp đã thể hiện rõ tầm quan trọng của các tổ chức này trong thực tiễn, đó là đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thành viên, hội viên thuộc tổ chức mình. Và trên cơ sở hiến định, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016) đã quy định cụ thể về nguyên tắc hoạt động của các thành viên gia nhập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, tán thành điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở mỗi cấp xem xét công nhận. Bên cạnh đó, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 2015 cũng quy định rõ, quan hệ giữa các thành viên là hợp tác, bình đẳng, đoàn kết chân thành, tôn trọng lẫn nhau để cùng thực hiện các nhiệm vụ chính trị kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại của Đảng, Nhà nước và các chương trình của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đồng thời, trong sinh hoạt, các thành viên được tự do bày tỏ chính kiến của mình, cùng nhau bàn bạc, hiệp thương dân chủ để đạt tới sự nhất trí, không dùng mệnh lệnh, áp đặt. Nếu có những ý kiến khác nhau trên các  vấn đề cụ thể thì cùng nhau trao đổi, thuyết phục, giúp nhau giải quyết. Khi phối hợp và thống nhất hành động, các thành viên phải thỏa thuận với nhau về chương trình hành động chung và có nghĩa vụ phối hợp giúp đỡ nhau để thực hiện chương trình hành động đã được thỏa thuận, đồng thời các tổ chức thành viên của mặt trận vẫn giữ tính độc lập của tổ chức mình.

Như vậy, Hiến pháp năm 2013 và Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015 đã quy định cụ thể, rõ ràng về vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên. Thế nhưng trong thời gian qua, cùng với việc sử dụng các đài phát thanh, báo, tạp chí, các thế lực thù địch còn tăng cường sử dụng các trang mạng xã hội và blog có máy chủ đặt ở nước ngoài để tuyên truyền, xuyên tạc chống phá khối đại đoàn kết toàn dân. Chiêu bài và thủ đoạn của chúng là đòi tự do lập hội để đẩy mạnh tuyên truyền tập hợp lực lượng, thành lập các hội, nhóm bất hợp pháp, như: “Văn đoàn độc lập Việt Nam”, “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam”... dưới vỏ bọc các tổ chức “xã hội dân sự”, “diễn đàn dân chủ”; hoặc liên kết thực hiện các hoạt động “đấu tranh cho nhân quyền”.... để thực hiện “diễn biến hòa bình”... Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, nắm chắc các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, chúng ta mới bảo vệ vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân và sớm thực hiện được mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.  

N.V

  • Từ khóa
27058

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu