Thứ 6, 29/03/2024 15:40:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:22, 27/09/2017 GMT+7

Từ chuyện “sao” Việt với những nghệ danh Tây, Tàu

Thứ 4, 27/09/2017 | 15:22:00 279 lượt xem

BP - Chưa bao giờ giới showbiz Việt lại có nhiều người mang nghệ danh của nước ngoài như hiện nay. Thường gặp nhất là những cái tên được ghép nửa Tây nửa ta không giống ai như Noo Phước Thịnh, Nakun Nam Cường, Akira Phan, Nukan Trần Tùng Anh, Reno Bình, Hamlet Trương, Elly Trần, Angela Phương Trinh, Cường Seven... Không ít nghệ sĩ trẻ còn chọn cho mình những nghệ danh “không đụng hàng” như Midu, Chi Pu, M.I.A... Hay “ngoại nhập” hoàn toàn như Sam, Kelly, Emily, Tim... Thậm chí có cả một nhóm nhạc đều mang tên ngoại như trường hợp của 365 band với những cái tên: Issac, Jun, Tronie, S.T và Will. Bên cạnh những cái tên nửa Tây nửa ta hoặc Tây hoàn toàn thì còn có nhiều nghệ danh mang hơi hướng Trung Hoa như Lâm Chấn Huy, Nhật Tinh Anh, Châu Gia Kiệt, Lâm Khánh Chi, Lý Nhã Kỳ, Vĩnh Thuyên Kim... dù họ chẳng có tý “máu” Trung Hoa nào.

Việc chọn nghệ danh là vấn đề của cá nhân. Tuy nhiên, với các nghệ sĩ - những người có ảnh hưởng tới công chúng thì từ trang phục, đầu tóc, lối sống, cách phát ngôn và đến cả cái tên của họ lại có tác động không nhỏ đến số đông, nhất là giới trẻ. Nhiều người cho rằng, những nghệ danh “không đụng hàng” là cách để tạo sự khác biệt về cá tính, nổi bật, không lẫn lộn với ai và khẳng định phong cách riêng của các “sao” trên con đường nghệ thuật. Những cái tên lạ sẽ tạo nhiều màu sắc cho làng giải trí, khiến mỗi nghệ sĩ luôn phải cố gắng đầu tư, nỗ lực để tìm kiếm và phát triển hơn nữa những yếu tố mới lạ trên con đường hoạt động nghệ thuật của mình. Bên cạnh đó, những nghệ danh mang hơi hướng Tây, Tàu này còn là “chiêu bài” để giúp các “sao” Việt dễ thâm nhập hơn vào làng giải trí nước ngoài như Thái Lan, Hàn Quốc, Hồng Kông, Trung Quốc.

Những cách lý giải nêu trên có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, trong thực tế, làng giải trí nước nhà đã có những nghệ sĩ mang tên thuần Việt nhưng vẫn để lại sự ngưỡng mộ trong lòng công chúng nhiều thế hệ bằng chính tài năng và nhân cách của mình như các nhạc sĩ: Trịnh Công Sơn, Trần Tiến, Nguyễn Cường; các nghệ sĩ nhân dân: Thanh Nga, Hoàng Dũng, Lan Hương... Điều đó cho thấy, để giữ được chỗ  đứng trong lòng công chúng, các nghệ sĩ không phải chỉ tìm cho mình một nghệ danh đặc biệt, ấn tượng mà phải thực sự có tài năng và phải qua những tháng ngày khổ luyện.

Việc các “sao” Việt mang những nghệ danh đặc biệt như đã nêu có ảnh hưởng không nhỏ đến công chúng. Ngày xưa, chỉ cần nghe tên là người ta đã có thể phân biệt được giới tính. Mặc nhiên con gái thì được lót là Thị và tên thường thể hiện sự mềm mại, nhẹ nhàng của các loài hoa như Hồng, Cúc, Đào, Mai hoặc Thúy, Liễu, Ngọc... Con trai thì được lót là Văn, Đình, Đức... và tên thường thể hiện sự mạnh mẽ, khỏe khoắn như Trung, Dũng, Nghĩa, Sơn... Thế nhưng bây giờ nghe tên người ta không thể nào phân biệt được nam hay nữ. Có những cái tên nghe rất manly nhưng là của một nữ nhi. Ngược lại, những cái tên rất yểu điệu lại là của một đấng mày râu. Rồi xu hướng lấy cả họ cha, mẹ ghép lại đặt cho con; hoặc những cái tên dài thòng. Cách đây không lâu, báo chí đưa tin một gia đình ở huyện Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh) đặt tên 3 đứa con đều có 7, 8 âm tiết. Thi thoảng chính quyền địa phương phải mời những người này lên yêu cầu sửa tên cho ngắn lại, bởi nhiều loại giấy tờ không đủ chỗ ghi tên. Thế nhưng thủ tục đổi tên không hề đơn giản, phải có sự đồng ý của sở tư pháp bởi nó liên quan đến rất nhiều giấy tờ khác.

Sống ở đời, người ta có thể không nghề nghiệp, không nhà cửa, không bè bạn, thậm chí không vợ (chồng), con nhưng ai cũng phải có một cái tên để gọi. Trong giao tiếp, thường phải giới thiệu tên trước rồi mới đến nghề nghiệp, chức tước. Dù là tên đẹp hay xấu cũng phải dùng suốt cả cuộc đời. Nhớ thương nhau thì thầm gọi tên nhau. Ghét bỏ nhau cũng mang tên ra mà réo. Và trong khi nhiều người chỉ lo tích lũy thật nhiều của cải mong để lại cho con cháu thì có người chỉ muốn lưu danh với đời một cái tên!

Thảo Nguyên

  • Từ khóa
93232

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu