Thứ 5, 18/04/2024 18:29:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:37, 30/08/2014 GMT+7

Từ chuyện “phí vịt, phí bò”

Thứ 7, 30/08/2014 | 14:37:00 116 lượt xem
BP -

BP - Mấy ngày qua, dư luận cả nước lại xôn xao khi Đài Truyền hình Việt Nam đưa tin về tình trạng lạm thu ở thôn Đông Vinh, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Thật đắng lòng khi chứng kiến cảnh người phụ nữ vét những hạt thóc cuối cùng trong nhà đi bán để nộp cho trưởng thôn. Và giống như các hộ khác, trong một năm, gia đình chị phải nộp gần 2 triệu đồng gồm rất nhiều khoản thu mà chị không liệt kê hết được.

Từ trước tới nay, chuyện lạm thu ở nơi này nơi khác trong các vùng nông thôn trên cả nước, báo chí đã phản ánh nhiều. Nhưng việc nghĩ ra khoản thu mỗi con bò ra đường phải nộp 5kg thóc hoặc 7.000 đồng/năm như ở thôn Đông Vinh; hay việc đưa ra mức thu phí 1.000 đồng/con vịt, riêng vịt đẻ nộp phí 2.000 đồng/con như ở xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc... thì thật là “quái chiêu” của các vị “quan thôn” ở Hà Tĩnh! Khi được phỏng vấn, lãnh đạo các thôn, xã được phản ánh đều cho rằng, việc thu các khoản phí nêu trên có sự thỏa thuận giữa chi bộ, trưởng thôn và người dân, họ làm không sai luật. Thế nhưng liệu có phải người dân tự nguyện đóng những khoản phí này hay bị “bắt buộc tự nguyện”!?

Nhớ hồi giữa năm 2012, báo chí đưa tin xã Quảng Vinh - một xã nghèo của huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa có tới 500 cán bộ từ thôn đến xã. Và để nuôi số cán bộ này, người dân xã Quảng Vinh cũng đã phải còng lưng đóng đủ loại phí. Xã đưa ra các khoản thu của xã thì thôn cũng bày ra các khoản thu của thôn. Rốt cuộc, mỗi hạt thóc, củ khoai ở Quảng Vinh “cõng” gần 20 loại thuế và phí. Thậm chí người dân Quảng Vinh đã tính toán cứ 5 tạ thóc làm ra thì mất 1 tạ phí!

Những chuyện “phù thu, làm bổ” ở nông thôn đã được cảnh báo khá nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng từ trước tới nay. Và trong thực tế, nhiều địa phương do buông lỏng quản lý, không kiểm soát được việc thu phí tại cơ sở đã phải trả giá đắt. Còn nhớ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, từ sự nóng vội trong huy động sức dân để xây dựng hạ tầng nông thôn đã dẫn đến tình trạng mất ổn định an ninh trên diện rộng và kéo dài ở tỉnh Thái Bình do chính quyền cơ sở nhiều nơi “bổ đầu” các hộ, áp đặt các khoản thu. Cũng có nơi việc thu phí được công khai, minh bạch và thực hiện giám sát chi. Nhưng cũng có nhiều nơi cán bộ thôn, xã lợi dụng việc này để tham ô, biển thủ tiền đóng góp của dân, dẫn đến không chỉ làm mất cán bộ mà lớn hơn cả là mất lòng tin của dân vào Đảng, vào chính quyền cơ sở.

Giành được chính quyền đã khó, giữ vững chính quyền còn khó hơn rất nhiều. Đó là bài học của Đảng ta trong quá trình đấu tranh cách mạng, giành độc lập dân tộc. Đất nước ta đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới. Các thế lực thù địch đang thực hiện nhiều âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước ta bằng các chiêu bài dân chủ, nhân quyền. Những chuyện “phí vịt, phí bò”, rồi mức sống chênh lệch giữa các giai tầng, vùng miền...sẽ là cái cớ để các thế lực thù địch khoét sâu mâu thuẫn, làm mất lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp!

T.N

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu