Thứ 6, 29/03/2024 00:51:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:32, 01/10/2014 GMT+7

Tù chung thân chủ doanh nghiệp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 4, 01/10/2014 | 14:32:00 1,704 lượt xem
BPO - Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm, ngày 1-10, Tòa án Nhân dân thành phố Cần Thơ tuyên án vụ án lừa đảo chiếm đoạt trên 64 tỷ đồng và 600 chỉ vàng SJC của Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á-Chi nhánh Cần Thơ và nhiều bị hại khác.

Kẻ chủ mưu là do Trần Thị Bạch Huệ (Huệ Taxi), 35 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ - chủ Doanh nghiệp tư nhân dịch vụ thương mại du lịch Thúy Nga và các đồng phạm thực hiện.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Thị Bạch Huệ mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức,” tổng hợp hình phạt chung cho 2 tội là tù chung thân.

Em gái của Huệ là Trần Thị Kim Luyến, 33 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt nhóm bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á-Chi nhánh Cần Thơ về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” gồm: Nguyễn Phương Giang, 38 tuổi, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều - Giám đốc Phòng giao dịch An Nghiệp, quận Ninh Kiều, mức án 17 năm tù; Nguyễn Minh Bảo, 37 tuổi, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều - Giám đốc Phòng giao dịch Phú An, quận Cái Răng, Cần Thơ với 12 năm tù.

Còn Châu Thùy Dương, 31 tuổi, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cán bộ tín dụng với 6 năm tù và Nguyễn Ngọc Nguyên Khánh, 35 tuổi, ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cán bộ tín dụng là 5 năm tù.

Hội đồng xét xử còn buộc bị cáo Huệ bồi thường cho Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á-Chi nhánh Cần Thơ và các bị hại trong vụ án tổng số tiền lừa đảo đã tính lãi suất ngân hàng là 107 tỷ đồng và 849 chỉ vàng SJC.

Tòa cũng buộc nếu bị cáo Huệ không có khả năng chi trả số tiền, vàng đã lừa đảo của Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á-Chi nhánh Cần Thơ thì 4 bị cáo Bảo, Giang, Dương và Khánh sẽ chịu trách nhiệm liên đới bồi thường cho phía Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á-Chi nhánh Cần Thơ số tiền là 93 tỷ đồng và 849 chỉ vàng SJC.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Cần Thơ, lợi dụng mối quan hệ quen biết với một số cá nhân và cán bộ Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á-Chi nhánh Cần Thơ; trong đó có Nguyễn Minh Bảo - Giám đốc Phòng giao dịch Phú An và Nguyễn Phương Giang - Giám đốc Phòng giao dịch An Nghiệp, Huệ nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ngân hàng và các cá nhân để trả nợ.

Để thực hiện thủ đoạn lừa đảo của mình, Huệ nhận chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp tài sản là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhiều người dân với số tiền ít và yêu cầu họ phải ký hợp đồng chuyển nhượng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người thân hoặc những người Huệ thuê đứng tên để nhận chuyển nhượng.

Sau đó, Huệ mang số Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đi thế chấp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á-Chi nhánh Cần Thơ vay số tiền nhiều hơn, nhằm chiếm đoạt.

Sau khi được phía Ngân hàng giải ngân xong, Huệ viện cớ mượn lại hồ sơ thế chấp để đi làm hồ sơ chuyển nhượng, sang tên cho người khác. Khi có được tài sản thế chấp do cán bộ ngân hàng giao, Huệ làm các thủ tục để tiếp tục mang đi chuyển nhượng, cầm cố thế chấp cho các cá nhân và tổ chức tín dụng khác hoặc trả lại chủ cũ.

Với thủ đoạn trên, Huệ đã lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại trên 64 tỷ đồng và 600 chỉ vàng; trong đó, số tiền Huệ lừa đảo của Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á-Chi nhánh Cần Thơ là gần 46 tỷ đồng và 600 chỉ vàng SJC.

Các cán bộ, nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á-Chi nhánh Cần Thơ gồm Giang, Bảo, Dương và Khánh đã không thực hiện đúng các quy định của Ngân hàng khi giải quyết cho Huệ vay tiền, gây thiệt hại cho ngân hàng gần 46 tỷ đồng và 600 chỉ vàng SJC.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
25521

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu