Thứ 5, 25/04/2024 16:10:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:51, 04/02/2016 GMT+7

Từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND

Thứ 5, 04/02/2016 | 14:51:00 1,692 lượt xem
BP - Theo quy định tại Nghị định số 08/2016/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 10-3-2016, thành viên UBND nếu vì lý do sức khỏe hoặc vì lý do khác mà không thể tiếp tục thực hiện được nhiệm vụ thì có thể từ chức.

Đơn từ chức của chủ tịch UBND được gửi đến chủ tịch HĐND cùng cấp; đơn từ chức của phó chủ tịch, ủy viên UBND được gửi đến chủ tịch UBND cùng cấp. Chủ tịch HĐND trình HĐND xem xét, quyết định việc miễn nhiệm chủ tịch UBND có đơn từ chức, chủ tịch UBND trình HĐND xem xét, quyết định việc miễn nhiệm phó chủ tịch, ủy viên UBND có đơn từ chức tại kỳ họp HĐND gần nhất. Trường hợp không được HĐND miễn nhiệm thì thành viên UBND tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

HĐND miễn nhiệm thành viên UBND trong các trường hợp sau đây: Từ chức vì lý do sức khỏe hoặc vì lý do khác mà không thể tiếp tục thực hiện được nhiệm vụ. Được cơ quan có thẩm quyền bố trí công việc khác mà không thuộc diện điều động theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Được cơ quan có thẩm quyền quyết định nghỉ chế độ hưu trí, thôi việc; không được tín nhiệm theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

HĐND bãi nhiệm thành viên UBND trong các trường hợp sau đây: Bị kết tội bằng bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của tòa án; có hành vi vi phạm pháp luật hoặc không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao mà chưa đến mức kỷ luật cách chức nhưng cần phải bãi nhiệm. HĐND miễn nhiệm, bãi nhiệm chủ tịch UBND theo đề nghị của chủ tịch HĐND; miễn nhiệm, bãi nhiệm phó chủ tịch, ủy viên UBND theo đề nghị của chủ tịch UBND.

Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín do HĐND cùng cấp quyết định. Trường hợp thực hiện việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức bỏ phiếu kín thì thành lập ban kiểm phiếu. Thành phần ban kiểm phiếu và việc bầu ban kiểm phiếu thực hiện như quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 11 của nghị định này. Kết quả miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND được thông qua khi có quá nửa tổng số đại biểu HĐND tán thành. HĐND ban hành nghị quyết về việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND cùng cấp.

P.V

  • Từ khóa
22829

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu