Thứ 4, 24/04/2024 09:22:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:10, 21/02/2017 GMT+7

Từ 1 đến 31-5 hằng năm là Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động

Thứ 3, 21/02/2017 | 14:10:00 94 lượt xem
BPO - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 02/2017/TT-BLĐTBXH hướng dẫn việc tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động hằng năm. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 6-4-2017. Theo đó, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động được tổ chức từ ngày 1 đến 31-5 hằng năm. Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động được tổ chức vào 1 ngày trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 10-5 hàng năm.

Về chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động

Hằng năm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội căn cứ vào thực trạng và tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xây dựng chủ đề chung của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động. Các bộ, ngành, địa phương, cơ sở sản xuất kinh doanh có thể lựa chọn chủ đề riêng phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và thực trạng công tác an toàn, vệ sinh lao động của bộ, ngành, địa phương.

Người lao động phải được bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (Ảnh: Công nhân Công ty cao su Bình Phước trong giờ trút mủ) - Ảnh: Thái Hà

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động phải ngắn gọn, dễ hiểu, gắn với các mục tiêu cụ thể và chứa đựng thông điệp thúc đẩy hành động, nâng cao nhận thức, sự tuân thủ pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, hướng vào những vấn đề trọng tâm, nổi cộm trong công tác an toàn, vệ sinh lao động mà cộng đồng doanh nghiệp, xã hội, dư luận quan tâm.

Trách nhiệm của UBND các cấp

Xây dựng, ban hành kế hoạch và hướng dẫn triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động hàng năm của địa phương. Chỉ đạo và phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành có liên quan tại địa phương triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tới các cấp quận, huyện, xã; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc tổ chức, thực hiện ở các đơn vị, cơ sở thuộc phạm vi quản lý.

Bố trí kinh phí tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương, trong đó cần tập trung ưu tiên để giải quyết những vấn đề trọng tâm, tồn tại trong công tác an toàn, vệ sinh lao động ở địa phương. Tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động phù hợp với chủ đề phát động của Tháng hành động và điều kiện của địa phương, ưu tiên các đối tượng là người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động tại địa phương; treo dán, phát hành các tờ rơi, pano, tài liệu, các hướng dẫn cụ thể về quy trình làm việc an toàn cho người lao động tại các nơi công cộng.

Trách nhiệm của svà phòng lao động - thương binh và xã hội:

Chủ trì, phối hợp với Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động cấp tỉnh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tham mưu cho UBND trong công tác chỉ đạo, ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động tại địa phương. Xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức các hoạt động phù hợp, thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động tại địa phương. Xây dựng các ấn phẩm, tài liệu hướng dẫn truyền thông trong Tháng hành động, phát hành tới các cơ sở sản xuất kinh doanh, người lao động, trong trong khu vực không có quan hệ lao động.

KT

  • Từ khóa
57786

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu