Thứ 5, 25/04/2024 01:19:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:20, 28/05/2017 GMT+7

Từ 1-7-2018, xe mô tô đạt tiêu chuẩn khí thải mới được tham gia giao thông

Chủ nhật, 28/05/2017 | 15:20:00 2,343 lượt xem

BP - Quy định xe mô tô, xe máy khi tham gia giao thông phải đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. Cụ thể, tại Khoản 2, Điều 53 về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới có quy định như sau: Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường…Và tại Khoản 5, Điều 53 có ghi: Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới được phép tham gia giao thông, trừ xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh. Còn tại Khoản 2, Điều 74 về bảo vệ môi trường trong hoạt động giao thông vận tải có quy định như sau: Phương tiện giao thông cơ giới phải được cơ quan đăng kiểm xác nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường mới được đưa vào sử dụng.

Luật quy định là vậy, nhưng vấn đề kiểm tra tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy và ô tô các loại là vấn đề xã hội khá rộng lớn, phức tạp và nhạy cảm, vì việc này liên quan đến đa số người dân ở các thành phố lớn với đủ mọi lứa tuổi, thành phần và nhận thức khác nhau. Trong đó, lượng xe mô tô, xe gắn máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu của người dân từ thành thị đến nông thôn và tăng nhanh trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng chưa có sự chuẩn bị kỹ về thiết bị, con người để thực hiện việc kiểm định chất lượng khí thải,… khiến đề án kiểm tra khí thải xe máy, ô tô chậm được thực thi. Sau thời gian nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng về vấn đề này, Bộ Giao thông - Vận tải đã hoàn thành dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải; việc áp dụng các biện pháp kiểm soát bắt buộc nhằm bảo đảm xe mô tô trong quá trình sử dụng, không phân biệt biển số đăng ký đáp ứng tiêu chuẩn khí thải khi tham gia giao thông đường bộ tại các thành phố trực thuộc Trung ương. Dự thảo quyết định này vừa được công bố để lấy ý kiến của các cấp, các ngành ở Trung ương, địa phương và người dân trong cả nước.

Theo quy định trong dự thảo quyết định này, thì xe mô tô tham gia giao thông buộc phải được kiểm tra tiêu chuẩn khí thải là loại xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, bất kể xe có biển số đăng ký như thế nào, trên địa bàn tỉnh hay thành phố nào trong cả nước. Quy định này áp dụng cho cả cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có liên quan sử dụng loại xe mô tô nêu trên. Trừ xe quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh; xe dùng cho người khuyết tật và xe có thời hạn sử dụng dưới 5 năm. Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải được áp dụng theo như dự thảo là từ ngày 1-7-2018, đối với các loại xe máy thuộc nhóm trên phải được kiểm tra đạt tiêu chuẩn khí thải. Trừ các loại xe của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh; Xe dùng cho người khuyết tật; Xe có thời gian sử dụng dưới 5 năm. Đối với những xe có kết quả kiểm tra đạt tiêu chuẩn khí thải, được cấp giấy chứng nhận và dán tem còn thời hạn mới được phép tham gia giao thông đường bộ. Giấy chứng nhận kiểm tra khí thải là chứng chỉ xác nhận xe đã được kiểm tra bảo đảm tiêu chuẩn khí thải.

Khi làm thủ tục kiểm tra, cấp giấy chứng nhận kiểm tra khí thải người sử dụng mang xe kèm theo đăng ký xe (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của ngân hàng nhận thế chấp hoặc tổ chức cầm giữ giấy tờ xe) đến cơ sở kiểm định khí thải để thực hiện kiểm tra khí thải xe. Nếu kết quả đo đạt tiêu chuẩn, cơ sở kiểm định khí thải thu lệ phí và cấp giấy chứng nhận, dán tem kiểm tra khí thải. Nếu kết quả đo không đạt tiêu chuẩn, cơ sở kiểm định khí thải trả kết quả kiểm tra và thông báo, hướng dẫn người sử dụng xe thực hiện việc sửa chữa, khắc phục để kiểm tra lại. Trong thời gian không quá 1 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận giấy tờ xe, cơ sở kiểm định khí thải phải thông báo kết quả kiểm tra (trường hợp giấy tờ xe không hợp lệ hoặc kết quả đo khí thải không đạt tiêu chuẩn); cấp giấy chứng nhận, dán tem kiểm tra khí thải (trường hợp kết quả đo khí thải đạt tiêu chuẩn). Trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, người sử dụng xe không phải trả thêm giá dịch vụ khi thực hiện kiểm tra lại lần 2 tại cùng cơ sở kiểm định khí thải trong vòng không quá 7 ngày kể từ khi nhận được kết quả thông báo không đạt ở lần kiểm tra trước.

Cũng theo quy định trong dự thảo quyết định này, xe phải được kiểm tra khí thải trong quá trình sử dụng. Thời hạn kiểm tra khí thải là 1 năm/lần. Xe có kết quả kiểm tra khí thải không đạt tiêu chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa và được kiểm tra lại. Chính phủ khuyến khích các nhà sản xuất thường xuyên khuyến nghị xe mô tô, xe gắn máy phải được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ 6 tháng/lần (tương đương khoảng 4.000 km/lần). Mức giá kiểm tra khí thải chưa tới 60.000 đồng/xe.

NN

  • Từ khóa
23087

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu