Thứ 4, 17/04/2024 00:51:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 23:04, 25/04/2018 GMT+7

Truyền thống hiếu học của dòng họ Lê Xuân

Thứ 4, 25/04/2018 | 23:04:00 799 lượt xem
BP - Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Phú Riềng phát triển mạnh. Nhiều gia đình, dòng họ đã trở thành điểm sáng trong phong trào với các hoạt động ý nghĩa. Trong đó, dòng họ Lê Xuân ở xã Phú Trung là điển hình trong xây dựng dòng họ, gia đình học tập.

Dòng họ Lê Xuân tại xã Phú Trung có gốc tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa - dòng họ có truyền thống hiếu học từ nhiều đời nay. Năm 1984, người con của dòng họ là Lê Xuân Lễ cùng gia đình vào Phú Trung lập nghiệp. Ông thành lập quỹ khuyến học của gia đình để khuyến khích, động viên các con học tập. Năm 1998, khi xã Phú Trung thành lập, đã có 10 hộ của dòng họ Lê Xuân sinh sống tại đây. Để tiếp nối truyền thống của cha ông, năm 2001, ông Lễ cùng 10 gia đình đã thành lập quỹ khuyến học. Thời điểm đó, đời sống kinh tế các hộ còn khó khăn, chỉ thu đủ để khuyến khích các cháu với mức thưởng từ 20-50 ngàn đồng cho con em trong họ có thành tích học tập tốt. Đến nay, dòng họ phát triển lên 22 hộ tham gia khuyến học, khuyến tài. Anh Lê Xuân Bình (1971), Hội trưởng Hội khuyến học dòng họ cho biết: “Những năm trước, kinh tế của các gia đình gặp nhiều khó khăn nên việc học tập của con cháu chưa được quan tâm, một số em bỏ học, hư hỏng. Vì vậy, các gia đình đã họp bàn, vận động con em đến trường và dành thời gian quan tâm đến việc học của con, cháu. Nếu gia đình nào để con em mình mắc tệ nạn xã hội sẽ bị phạt từ 300-500 ngàn đồng. Đồng thời, chúng tôi cũng thành lập ban khuyến học để gặp gỡ, động viên các cháu hư hỏng từ bỏ tệ nạn xã hội, chăm chỉ học tập. Đến nay, dòng học chưa có con em nào bỏ học dưới cấp ba”.

Lúc rảnh rỗi, anh Lê Xuân Bình thường quan tâm, chỉ dạy bài vở cho con

Để phong trào khuyến học, khuyến tài của dòng họ phát triển, Ban khuyến học xây dựng quy chế hoạt động, tạo không khí thi đua. Mỗi gia đình phải quan tâm chăm lo cho con cháu, từ việc học đến giáo dục đạo đức, nhân cách. Dòng họ đặc biệt quan tâm xây dựng quỹ khuyến học. Hằng năm, mỗi hộ đóng góp 1 triệu đồng, tổng quỹ hiện có gần 55 triệu đồng. Ngoài ra, các con cháu thành đạt trong dòng họ cũng tích cực ủng hộ quỹ khuyến học. Vào ngày 21-8 âm lịch hằng năm, dòng họ tổ chức trao phần thưởng cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập. Mức khen thưởng từ 150-500 ngàn đồng từ cấp tiểu học đến THPT; 1,5 triệu đồng với cao đẳng và 2 triệu đồng bậc đại học... Ngoài ra, quỹ còn để tương trợ các gia đình, con cháu trong dòng họ gặp khó khăn tiếp tục đến trường.

Từ việc thường xuyên thăm hỏi, động viên, quan tâm của ban khuyến học và sự nỗ lực của con cháu trong dòng họ đã góp phần đẩy mạnh phong trào học tập dòng họ Lê Xuân. Tiêu biểu như gia đình ông Lê Xuân Sửu (1964) có 3 con đều đậu đại học... Nhiều người trong dòng họ đang giữ vị trí công tác quan trọng tại địa phương, hầu hết các gia đình đều có đời sống ổn định. Với những thành tích đó, nhiều năm liền dòng họ Lê Xuân được hội khuyến học các cấp biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt năm 2017, dòng họ vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình học tập tiêu biểu.

Vũ Nam

  • Từ khóa
87689

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu