Thứ 4, 24/04/2024 03:15:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:18, 24/01/2018 GMT+7

Truyền thống cần được duy trì

Thứ 4, 24/01/2018 | 14:18:00 775 lượt xem
BP - Chỉ còn hơn hai chục ngày nữa là đến tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thế nhưng thời gian qua, trong dư luận xuất hiện những tranh luận về việc nên bỏ hay giữ lại tết Nguyên đán. Những tranh cãi vẫn chưa có hồi kết, bởi bên nào cũng viện dẫn nhiều lý do cho lập luận của mình. Tuy nhiên, phần đông dư luận, các nhà nghiên cứu xã hội học lại cho rằng, tết Nguyên đán cần phải được bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa trong giai đoạn hiện nay. Bởi việc bỏ tết Nguyên đán có thể dẫn tới sự mất gốc về văn hóa truyền thống.

Không cần bàn tới nguồn gốc, xuất xứ nhưng tết Nguyên đán đã trường tồn cùng sự phát triển của đất nước, con người Việt Nam qua mấy ngàn năm lịch sử. Tết cổ truyền là nét văn hóa đặc sắc của người Việt mà khó nơi nào có được bởi những hoạt động văn hóa đi kèm như tập quán đón tết, ăn tết, du xuân và các lễ hội truyền thống. Tuy nhiên, trong những năm qua, không ít trường hợp lợi dụng tết để mưu lợi cá nhân, gây ra nhiều hệ lụy xấu. Trong đó có nạn rượu chè bê tha, cờ bạc trá hình, tai nạn giao thông, gây sự đánh nhau... Đặc biệt, việc tổ chức tết phô trương về hình thức đã gây lãng phí về kinh tế và sức lực đối với nhu cầu phát triển của đất nước. Ngoài ra, không ít người lợi dụng tết để tặng quà, biếu xén, chạy chọt nhằm trục lợi cho bản thân... Vì vậy, cứ đến cuối năm, trong dư luận lại xuất hiện nhiều ý kiến đề xuất bỏ tết vì những lý do đã nêu.

Tuy nhiên, trong văn hóa truyền thống của người Việt, mỗi khi tết đến xuân về là dịp để gia đình sum họp, chia sẻ, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống. Đây còn là dịp để xóm giềng, bạn bè hóa giải những hiềm khích, mâu thuẫn trong cuộc sống đời thường và dịp để mọi người nghỉ ngơi sau 1 năm lao động mệt nhọc. Vì vậy, tết cổ truyền không chỉ là nét văn hóa truyền thống độc đáo của người Việt mà còn mang giá trị tinh thần nhân văn. Do đó, trước khi nói chuyện bỏ tết Nguyên đán thì hãy bàn về việc đón tết, ăn tết, vui tết như thế nào để vừa vun đắp được những giá trị tinh thần vừa đảm bảo các yếu tố truyền thống của dân tộc. Từ tinh thần này, những năm qua Chính phủ đã ban hành nhiều chỉ thị về việc đón tết an toàn, tiết kiệm, không phô trương lãng phí; không lợi dụng tết để tổ chức biếu xén, tặng quà nhằm đạt được mục đích cá nhân.

Bình Phước trong vùng khí hậu nhiệt đới cận xích đạo nên thời điểm tết Nguyên đán là giai đoạn mùa khô và đây cũng là lúc nông dân trong tỉnh bước vào mùa thu hoạch điều. Với đặc điểm này càng dễ làm cho người dân ở tỉnh ta rơi vào trạng thái mệt mỏi vì mùa vụ và thời tiết nên cũng đã xuất hiện quan điểm bỏ tết cổ truyền. Thế nhưng, đây chỉ là một vài ý kiến cá nhân, còn phần lớn muốn duy trì tết cổ truyền nhưng cần phải tổ chức chặt chẽ các hoạt động lễ hội, chơi xuân cho nhân dân; không lạm dụng tết để tổ chức ăn nhậu quá đà hay cờ bạc làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội. Việc duy trì tết Nguyên đán như hiện nay chính là duy trì truyền thống tốt đẹp của dân tộc và cũng là để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong giai đoạn hiện nay.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108802

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu