Thứ 7, 20/04/2024 10:35:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:49, 15/12/2013 GMT+7

Truy tìm người khoe ảnh giết gấu trên Facebook

Chủ nhật, 15/12/2013 | 09:49:00 2,657 lượt xem

Ngày 14-12, ông Dương Xuân Bánh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang, cho biết sẽ chỉ đạo lực lượng kiểm lâm khẩn trương kiểm tra, rà soát những hộ, cơ sở đăng ký nuôi gấu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, sau khi có thông tin một nam thanh niên được xác định là ở Bắc Giang đã giết một con gấu rồi đưa ảnh lên Facebook.

 Giết gấu
Ảnh: tài khoản facebook của nhân vật

“Nếu phát hiện trường hợp trên là đúng, chúng tôi sẽ báo cáo cơ quan chức năng xử lý theo đúng pháp luật”, ông Bánh nói.

Vẫn theo ông Bánh, trên địa bàn Bắc Giang có nhiều hộ, cơ sở đăng ký nuôi gấu, nhưng từ trước tới nay chưa từng có việc giết gấu, mà chỉ có tình trạng gấu nuôi tự chết.

Phát tán ảnh từ Malaysia?

Liên quan tới vụ việc trên, ngày 11-12 trên Facebook xuất hiện hình ảnh một nam thanh niên ngoài 20 tuổi, cởi trần (được cho là ở Bắc Giang) đang tạo dáng bên một con gấu bị giết với những vũng máu loang lổ (ảnh). Vài tiếng sau, nam thanh niên này còn chụp ảnh mấy chiếc răng con gấu bị giết đăng lên Facebook để rao bán.

Theo bà Lê Mai Hạnh, Trưởng phòng Truyền thông và nâng cao nhận thức của Trung tâm giáo dục thiên nhiên VN (ENV), gấu là loại động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm IB và ở VN, được bảo vệ ở mức cao nhất. Do vậy, việc con gấu bị giết rồi đăng tải trên Facebook, dù là gấu nuôi nhốt hay săn bắt trong tự nhiên thì người giết hại cũng bị xử lý theo điều 109 bộ luật Hình sự. Nếu giết chết gấu có thể bị phạt tù tới 7 năm, hoặc bị phạt với số tiền cao nhất lên tới 500 triệu đồng.

Cũng theo bà Hạnh, qua tìm hiểu từ những người bạn của chủ nhân tài khoản Facebook này, nhân vật trong ảnh là một thanh niên quê tại Bắc Giang, hiện đang đi lao động xuất khẩu tại Malaysia. Bức ảnh chụp cùng cá thể gấu có thể được phát tán từ nơi làm việc tại quốc gia này. “Cho dù phát tán ảnh từ đâu đi nữa thì hành động này cũng đáng lên án, vi phạm công ước quốc tế về bảo vệ động vật hoang dã. Khi đã xác định được bức ảnh này chụp tại Malaysia thì các cơ quan chức năng VN khó có thể vào cuộc, nhưng trong khả năng của mình, ENV đang cố gắng điều tra và tìm hiểu thông tin chi tiết về nhân vật trong bức ảnh để đấu tranh, lên án hành vi này”, bà Hạnh nói.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của Thanh Niên, sau khi đăng tải những hình ảnh trên, nam thanh niên này đã bị cộng đồng mạng tẩy chay vì hành động dã man. Hiện tài khoản Facebook này đã đóng.

(Theo TNO)

  • Từ khóa
25801

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu