Thứ 5, 25/04/2024 18:53:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:26, 19/09/2018 GMT+7

Truy bắt tội phạm liên tỉnh

Thứ 4, 19/09/2018 | 15:26:00 153 lượt xem
BP - Một nhóm 4 đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, gây ra hàng loạt vụ trộm cắp trên địa bàn các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Khánh Hòa, khi đến gây án ở tỉnh Bình Phước đã bị người dân xã Thống Nhất (Bù Đăng) phát hiện, tổ chức truy bắt. Đối tượng bị bắt khai nhận đã cùng đồng bọn gây ra 8 vụ trộm cắp tài sản.

Vụ trộm lúc giữa trưa

Hơn 13 giờ ngày 31-8, lợi dụng thời điểm mọi người đang nghỉ trưa, 1 đối tượng đã vào sân nhà chị Nguyễn Thị Lan ở thôn 10, xã Thống Nhất (đường Sao Bọng - Đăng Hà) đẩy chiếc môtô đang dựng trước sân ra đường. Chị Lan kể lại: “Bị phát hiện, đối tượng bỏ xe chạy ra đường. Tôi vừa chạy theo vừa tri hô to cho bà con hàng xóm biết. Ra đến đường, tôi phát hiện có 3 đối tượng khác đi trên 2 xe môtô đợi sẵn. Cả 4 đối tượng vội rồ ga xe môtô bỏ chạy hướng xã Đăng Hà (Bù Đăng). Vợ chồng tôi cùng một số người hàng xóm lấy xe môtô đuổi theo. Khi tiếp cận được các đối tượng, bất ngờ chúng xịt hơi cay thẳng vào mặt khiến chúng tôi khựng lại. Không tiếp cận được, chúng tôi vừa bám theo vừa thông báo công an viên và những người quen ở thôn 5 hỗ trợ chặn đường bọn chúng”.

Những người tham gia chặn bắt nhóm trộm liên tỉnh tại thị trấn Phước Cát, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng kể lại diễn biến sự việc

Nhận thông báo có tội phạm đang bỏ chạy đến khu vực, người dân và công an viên thôn 5, xã Thống Nhất đã tổ chức chặn đón đầu. Anh Nguyễn Văn Đồng - một trong những người tham gia chặn đường, kể: Qua điện thoại của người dân thôn 10 thông báo, chúng tôi tổ chức lực lượng chặn đón đầu. Vừa ra chặn thì 2 xe môtô chở 4 đối tượng cũng vừa đến. Gặp lực lượng chặn đường, chúng xịt hơi cay vào mặt khiến mọi người phải dạt ra. Nhân cơ hội đó, các đối tượng vượt qua chốt chặn tẩu thoát. 

Phối hợp tấn công

Không bỏ cuộc, mọi người quyết tâm truy bắt nhóm đối tượng. Trên đường bỏ chạy, nhóm đối tượng đã rút dao đe dọa những người truy đuổi và tiếp tục sử dụng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt khiến lực lượng bám đuổi không thể tiếp cận. Anh Nguyễn Đình Tuấn, công an viên thôn 5, xã Thống Nhất cho biết: “Sang địa phận xã Đăng Hà đường đẹp, các đối tượng tăng ga bỏ chạy rất nhanh. Vừa truy đuổi, tôi vừa điện thoại liên lạc với Công an huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) nhờ phối hợp hỗ trợ chặn bắt”. Đuổi trên quãng đường dài hơn 10km từ Thống Nhất qua Đăng Hà, công an viên Nguyễn Đình Tuấn và những người dân xã Thống Nhất vẫn kiên trì bám theo các đối tượng...

Đại úy Nguyễn Văn Tỉnh, Trưởng công an thị trấn Phước Cát, huyện Cát Tiên, sau khi nghe điện thoại đề nghị hỗ trợ đã nhanh chóng triển khai lực lượng tổ chức phối hợp. Ngay đầu cầu treo Phước Cát - cửa ngõ vào thị trấn, tổ công tác gồm Công an thị trấn và ban bảo vệ dân phố triển khai chốt chặn. 2 chiếc môtô chở 4 đối tượng rồ ga tông thẳng vào lực lượng chốt chặn, đối tượng ngồi sau xịt hơi cay vào những người chặn bắt. Thiếu úy Châu Văn Thiên, cán bộ Công an thị trấn Phước Cát đã tránh được cú tông xe và đạp đổ chiếc môtô có đối tượng xịt hơi cay; đồng thời bắt gọn 1 đối tượng và chiếc xe biển số 47K1-273.50. Đối tượng ngồi sau đã lợi dụng lúc hỗn loạn chạy vào khu vực rừng cây gần đó lẩn trốn. 2 đối tượng còn lại đã kịp rồ ga vọt đi.

Lộ diện băng nhóm trộm liên tỉnh

Khám xét nhanh trên người và đồ vật đối tượng bị bắt, lực lượng công an phát hiện trong chiếc túi chúng mang theo có rất nhiều đồ vật như chìa khóa xe môtô các loại, 1 biển số xe môtô 47K1-032.38, đầu đoản thép dùng để phá ổ khóa điện xe môtô, 2 điện thoại di động, 4 cục bả chó, 1 bình xịt sơn, 1 bình xịt hơi cay...

Đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Văn Tuân (1996), thường trú xóm 3, xã Yên Lộc, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Tuân khai nhận: Nhóm đi trộm có 4 đối tượng, trong đó 3 đối tượng từng là bạn tù ở cùng 1 trại giam. Sau khi ra tù, các đối tượng liên lạc với nhau và tổ chức đi gây án. Các đối tượng đã gây ra 8 vụ trộm xe môtô ở các tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng. Cơ quan điều tra còn xác định Nguyễn Văn Tuân mới được tha tù sau khi chấp hành xong hình phạt 57 tháng tù giam do tòa án các huyện Đắk Mil, Chư Pả, Ngọc Hồi và thành phố Kon Tum tuyên phạt về tội trộm cắp 6 chiếc xe môtô và một số tài sản khác. Cơ quan điều tra Công an huyện Bù Đăng đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Nhờ tinh thần cảnh giác, quyết tâm tấn công trấn áp tội phạm của người dân xã Thống Nhất cùng sự phối hợp kịp thời của Công an thị trấn Phước Cát, huyện Cát Tiên đã triệt phá thành công nhóm trộm liên tỉnh. Để kịp thời khen thưởng động viên các tập thể và cá nhân có thành tích trong tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự địa phương, Công an huyện Bù Đăng đang làm hồ sơ đề nghị các cấp khen thưởng đột xuất. Từ đó góp phần thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển sâu rộng.

Văn Tuyên - Trung Sinh

  • Từ khóa
31220

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu