Thứ 7, 20/04/2024 03:10:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:09, 27/04/2015 GMT+7

Trường tiểu học Thuận Lợi B: Kiên trì “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”

Thứ 2, 27/04/2015 | 09:09:00 271 lượt xem
BP - Tiểu học Thuận Lợi B là trường vùng khó khăn của huyện Đồng Phú. Trường có 1 điểm chính và 3 điểm lẻ, điểm lẻ cách xa trung tâm xã hàng chục cây số. Học sinh theo học tại trường chủ yếu là con em 2 ấp Thuận Tiến và Thuận Bình, xã Thuận Lợi, học sinh người dân tộc Xêtiêng chiếm 40%. Kinh tế gia đình của đa số học sinh còn khó khăn... là nguyên nhân chính cản trở các em đến trường học tập.

Để vận động học sinh đến lớp, nhà trường đưa ra rất nhiều giải pháp, nhưng giải pháp đầu tiên là tuyên truyền trong phụ huynh. Ngay từ tháng 7 hàng năm, ban giám hiệu đã thành lập ban vận động do hiệu trưởng làm trưởng ban. Ban vận động phân công từng thành viên phụ trách địa bàn và phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xã, ban ấp nắm bắt tâm tư, tình cảm của gia đình, học sinh. Đối với những nhóm học sinh có nguy cơ bỏ học cao, ban vận động cùng cán bộ ấp đến gia đình vận động, tìm ra nguyên nhân, từ đó có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ để các em đến trường học tập.

Tặng quà học sinh nghèo tại Trường tiểu học Thuận Lợi B

Cô Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng cho biết: Thầy cô giáo luôn kiên trì “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” vận động học sinh đến lớp. Trước hết, mỗi thầy, cô phải bám sát địa bàn, trở thành người thân trong các gia đình người dân tộc thiểu số. Thông hiểu tiếng nói và không ngừng tìm hiểu phong tục tập quán để hòa mình vào đời sống người dân và có cách soạn bài, kỹ năng phù hợp giúp các em hiểu ý nghĩa bài học. Khi học sinh đến lớp, giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu kỹ hoàn cảnh, phân loại chất lượng, từ đó xây dựng kế hoạch dạy phụ đạo cho học sinh yếu, kém. Các thầy, cô thường xuyên quan tâm giúp đỡ và động viên các em. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên liên hệ với phụ huynh, cùng ban giám hiệu theo dõi kết quả học tập của học sinh để có hướng giáo dục, nâng cao chất lượng.

Nguyên nhân khá phổ biến dẫn đến học sinh không đến trường là kinh tế khó khăn. Vào đầu năm học, các em không có sách vở. Nhà trường đã đi vận động, quyên góp hỗ trợ các em quần áo, sách, vở, đồ dùng học tập, học bổng... Ban giám hiệu đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể, đơn vị kinh tế, nhà hảo tâm và nhân dân giúp đỡ hàng trăm triệu đồng, hàng ngàn cuốn tập, quần áo cũ và nhiều đồ dùng học tập khác tặng học sinh nghèo. Đầu năm học 2014-2015, trường đã liên hệ Chi cục Thuế quận Phú Nhuận (TP. Hồ Chí Minh) ủng hộ quần áo, tập vở, giày dép, học bổng và tiền mặt cho 100% học sinh trong trường với tổng trị giá khoảng 80 triệu đồng. Huyện đoàn Đồng Phú còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ 30 triệu đồng xây tặng nhà tình thương cho gia đình em Thị Thoa, dân tộc Xêtiêng thuộc hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Công tác vận động học sinh đến lớp, duy trì sĩ số học sinh, tăng tỷ lệ đi học chuyên cần tại Trường tiểu học Thuận Lợi B là nỗ lực thường xuyên, liên tục của các thầy cô ở đây. Vì vậy, 8 năm liên tục, trường không có học sinh bỏ học, 100% học sinh đến trường đúng độ tuổi.

Thái Thanh

  • Từ khóa
85078

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu