Thứ 3, 23/04/2024 15:08:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:27, 10/10/2015 GMT+7

Trường THPT Đồng Phú: Đổi mới phương pháp dạy và học giúp học sinh phát triển toàn diện

Thứ 7, 10/10/2015 | 08:27:00 507 lượt xem
BP - Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy truyền thống hiếu học, vượt khó nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện - đó là ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tòng gửi tới giáo viên và học sinh Trường THPT Đồng Phú, huyện Đồng Phú trong ngày khai giảng năm học mới 2015-2016.


Giờ học môn Lịch sử lớp 11D2, Trường THPT Đồng Phú

Nâng cao chất lượng chuyên môn

Thực hiện Chương trình hành động số 38/CTr-TU của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), ngay trong tháng 7-2015, trường đã tổ chức thi khảo sát chất lượng học sinh. Dựa vào điểm thi và đơn đăng ký, cùng với học bạ cấp 2 trường phân loại học sinh và xếp lớp theo từng khối A, B, C, D... Thông qua việc phân lớp này, giáo viên sẽ tự điều chỉnh cách dạy để phù hợp với học lực của từng học sinh, giúp các em tiếp thu bài hiệu quả. Bên cạnh đó, trường khuyến khích thầy cô viết sáng kiến kinh nghiệm, áp dụng vào bài giảng. Dạy học theo hình thức tích hợp, liên môn, giúp học sinh nắm kiến thức chuyên môn và xã hội một cách chuyên sâu. Qua đó, khắc phục triệt để kiểu học đọc, chép.

Cô Nguyễn Thị Hà Giang, giáo viên môn Lịch sử cho biết: “Hầu hết các dạng đề thi tốt nghiệp, đại học đều theo hướng tích hợp. Đề ra đều có liên hệ với thực tế. Vì vậy, trong quá trình dạy chúng tôi cho học sinh học và thảo luận theo nhóm để các em hỗ trợ lẫn nhau. Ngoài ra, tôi cũng ứng dụng phương pháp dạy học bằng giáo án điện tử, máy chiếu để các em không bị nhàm chán khi học môn Lịch sử. Nhờ có giáo án điện tử, máy chiếu tôi thường vừa giảng vừa chiếu tư liệu lịch sử để các em hiểu bài và nhớ lâu”.

Ngoài đổi mới cách dạy và học, nhà trường còn đổi mới phương pháp đánh giá, kiểm tra học sinh. Mỗi bài kiểm tra 15 phút hoặc 1 tiết đều có phần trắc nghiệm và tự luận. Nhiều môn có thêm những câu hỏi mở như văn, sử, địa... để các em vận dụng kiến thức xã hội vào bài làm. Muốn làm được điều này, mỗi tổ chuyên môn, mỗi thầy cô phải xây dựng ngân hàng đề thi. Các đề ra sẽ được đưa ra thảo luận để thầy cô trong tổ chuyên môn góp ý, giúp đề ra hoàn thiện đảm bảo nội dung đạt chuẩn kiến thức kỹ năng theo chương trình đã ban hành.

Từ đổi mới hình thức, phương pháp dạy và cách kiểm tra đánh giá học sinh, chất lượng giáo dục của trường luôn đạt thành tích cao. Năm học 2014-2015, trường có 1.014 học sinh, trong đó học lực khá, giỏi chiếm 52,59%. Tỷ lệ lên lớp thẳng đạt 95,13%, tốt nghiệp THPT đạt 96,01%. Trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa, nhà trường đạt 6 giải cấp tỉnh. Kỳ thi Olympic tiếng Anh và Toán qua mạng nhà trường đạt 17 giải cấp tỉnh. Riêng kỳ thi Olympic 19-5 cấp tỉnh, nhà trường đoạt 12 huy chương.

Giúp học sinh phát huy năng khiếu

Ngoài quan tâm chất lượng giáo dục chuyên môn, nhà trường cũng chú trọng bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh. Thầy Nguyễn Bá Kiên, Hiệu trưởng cho biết: “Trường có rất nhiều học sinh có tiềm năng để phát triển, đặc biệt là năng khiếu thể dục - thể thao (TDTT). Để các em có điều kiện phát huy, ngay từ đầu năm học, trường tổ chức hội thi TDTT cấp trường và chọn ra những học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng và thành lập đội tuyển tham dự các kỳ đại hội TDTT và hội thao quốc phòng an ninh (QPAN) do tỉnh tổ chức. Hiện trường có 1 đội bóng chuyền nữ, 1 đội bóng bàn, 1 đội cầu lông, 2 đội bóng đá (nam, nữ), 1 đội cờ vua, 1 đội võ vovinam, 1 đội đá cầu, 1 đội cầu lông...

Nhằm giúp các em có thêm kỹ thuật trong thi đấu, các thầy cô trong tổ TDTT, QPAN sẽ đảm nhận huấn luyện cho các em 3 buổi/tuần theo từng môn. Nhờ đó, kỳ đại hội TDTD - hội thao QPAN do tỉnh tổ chức trong năm học 2014-2015, trường có 106 em tham gia thi đấu ở các nội dung cờ vua, võ vovinam, cầu lông, bóng chuyền, đá cầu... và đoạt 13 giải, trong đó có 2 giải nhất, 5 giải nhì và 6 giải ba.

 Em Nguyễn Thị Hiền ngoài thành tích học tập xuất sắc còn là một vận động viên bóng chuyền nữ của trường. Hiền chơi bóng từ năm lớp 7 và tham gia các kỳ đại hội TDTT của tỉnh từ năm lớp 9. Thầy Kiên cho biết thêm: “Khi tham gia thi đấu, học sinh được thầy cô hỗ trợ kiến thức ở những tiết học bị mất. Cuối năm học, những em có thành tích trong các kỳ đại hội TDTT và hội thao QPAN được nhà trường tặng giấy khen và phần thưởng nhằm khích lệ các em tiếp tục phấn đấu trong năm học tới và trở thành học sinh giỏi toàn diện”. 

Thùy Hương

  • Từ khóa
85495

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu