Thứ 6, 29/03/2024 16:17:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 18:39, 27/03/2019 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2019-2024

Trưởng thôn làm dân vận khéo

Thứ 4, 27/03/2019 | 18:39:00 1,293 lượt xem

BP - Ông Võ Đình Hùng (1967) làm Trưởng thôn Phước Lộc, xã Phước Tín (Phước Long) từ năm 2009. Gần 10 năm qua, ông luôn sâu sát và hiểu rõ điều kiện kinh tế, xã hội từng tổ dân cư, hoàn cảnh từng gia đình. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, ông Hùng phát huy vai trò, trách nhiệm tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và công tác hòa giải ở cơ sở đạt nhiều kết quả, được nhân dân tin yêu.

ĐỂ DÂN HIỂU VÀ TỰ GIÁC THỰC HIỆN

Thôn Phước Lộc có 320 hộ, 1.437 người, đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, đặc biệt là kế hoạch đưa xã Phước Tín về đích NTM vào năm 2017, Ban điều hành thôn Phước Lộc đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa cũng như giải pháp thực hiện các tiêu chí NTM nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, trong đó Trưởng thôn Võ Đình Hùng luôn chủ động hiến kế. Cuối năm 2017, Phước Lộc hoàn thành 100% tiêu chí với sự đóng góp, nhất trí cao, điển hình như xây dựng hội trường thôn, hệ thống điện chiếu sáng và đường bê tông.

Trưởng thôn Võ Đình Hùng (bìa trái) luôn nhiệt tình với công tác xã hội, được nhân dân tin yêu

Từ năm 2013, nhân dân thôn Phước Lộc đã xây dựng hệ thống điện chiếu sáng ở một số tuyến đường chính, tuy nhiên chưa đồng bộ và đảm bảo an toàn. Trưởng thôn đề nghị các tổ họp dân và trực tiếp đến tuyên truyền. Qua đó, bà con thống nhất đóng góp kinh phí cải tạo hệ thống điện chiếu sáng tại 2 tuyến đường Điện Biên Phủ (từ ngã ba Phước Quả đến thôn Hưng Lập dài 2,5km) và Yên Thế (từ ngã ba Phước Lộc tới phường Thác Mơ dài 2km). Mỗi hộ đóng 1,5 triệu đồng, trưởng thôn vận động doanh nghiệp ủng hộ 10 triệu đồng, thôn đã xây dựng 188 trụ đèn cao áp, thay mới và đi âm dây điện đảm bảo mỹ quan, an toàn. Thôn quy định bật điện sáng từ 5 giờ 30 phút chiều hôm trước tới 6 giờ sáng hôm sau; việc tắt, mở điện hằng ngày và cắm, thu cờ trong dịp lễ, tết giao các tổ phụ trách từng đoạn. Hằng năm, mỗi hộ đóng 300 ngàn đồng để duy tu, bảo trì hệ thống. Hiện đèn đường tại thôn Phước Lộc sáng, đẹp nhất xã Phước Tín. Tình hình an ninh trật tự cũng từ đó được đảm bảo. Sáng sớm và chiều tối, người dân đi bộ, tập thể dục, hóng mát thuận lợi, an toàn.

Thực hiện cơ chế đặc thù trong làm đường, Phước Lộc được Nhà nước hỗ trợ vật tư, còn lại nhân dân bỏ công lao động. Bà con hăng hái làm 500m đường bê tông, một số hộ hiến đất nắn đường thẳng đẹp. Ngày làm đường, mỗi nhà cử một người tham gia, các dụng cụ như xe rùa, cuốc, xẻng được huy động cùng cơ giới thi công, vui như hội. Chỉ vài ngày, tuyến đường bê tông hoàn thành tạo hiệu ứng mạnh mẽ. Các đoạn đường ngắn, đường hẻm xương cá đều được các tổ, hộ liên kết đổ bê tông sạch sẽ. Nhà văn hóa thôn cũng được nhân dân đóng góp 180 triệu đồng xây mới, số còn lại Nhà nước và doanh nghiệp hỗ trợ. Công trình hoàn thành sớm trong niềm phấn khởi của nhân dân.

HÒA GIẢI PHẢI CÓ NGHỆ THUẬT

Những năm trước, tình trạng bạo lực gia đình và tranh chấp đất, mâu thuẫn xóm giềng trong thôn Phước Lộc xảy ra thường xuyên (khoảng 20 vụ/năm) khiến nhà trưởng thôn luôn là trung tâm của các cuộc hội ý, tìm giải pháp tháo gỡ của tổ hòa giải. Nhiều vụ việc tưởng chừng không thể tìm được tiếng nói chung, nhưng khi hòa giải thành thì mối quan hệ hàng xóm lại thân thiết hơn. Có những gia đình xảy ra bạo lực liên miên, nay đã hòa thuận, tu chí làm ăn.

Trưởng thôn Võ Đình Hùng cho rằng: “Để làm tốt tuyên truyền thì mình phải hiểu rõ chủ trương, hiến kế phù hợp với điều kiện của từng xóm, tổ. Nguồn lực trong dân rất lớn, tuyên truyền làm sao để dân hiểu, dân thực hiện mới thành công”.

Nói về kinh nghiệm hòa giải, ông Hùng cho biết: “Bạo lực gia đình thường xuất phát từ bia rượu, bài bạc, ngoại tình, xung đột kinh tế... Sau khi tìm hiểu rõ nguyên nhân, tổ sẽ phân công Chi hội phụ nữ chủ trì hòa giải, Trưởng thôn và các thành viên khác bằng uy tín và trách nhiệm của mình tích cực tham gia. Có những trường hợp bạo lực gia đình, cả tổ phải đến tận nhà để phân tích, tuyên truyền cảm hóa, nhưng có trường hợp chỉ cần một người uy tín thường xuyên đến trò chuyện, khuyên bảo. Cá biệt có những vụ tranh chấp đất, trưởng thôn vừa phải gặp riêng từng hộ nhiều lần vừa phải “đạo diễn” những tình huống để họ có cơ hội bày tỏ, thông cảm với nhau. Mục đích của hòa giải là xóa bỏ mâu thuẫn, hận thù, bài trừ tệ nạn và tăng cường đoàn kết cộng đồng, làm cho người trong cuộc hiểu rõ bản chất sự việc, khắc phục sai sót. Hòa giải phải có nghệ thuật, không để họ bị xấu hổ, tự ti. Chúng tôi luôn phải là chất keo để kết nối họ với nhau, có như vậy mới hòa giải bền vững, mâu thuẫn không tái phát”.

Nhờ làm tốt công tác hòa giải, phát huy tinh thần đại đoàn kết trong khu dân cư nên những vụ việc không đáng có đã giảm hẳn. Những tấm gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền đều được biểu dương trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu văn hóa ngày càng cao. Với những đóng góp trách nhiệm, tích cực, năm 2017, Trưởng thôn Võ Đình Hùng vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen do có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Tỉnh ủy tặng bằng khen vì có thành tích dân vận khéo.

Quang Minh

  • Từ khóa
26749

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu