Thứ 5, 25/04/2024 07:45:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:52, 08/12/2017 GMT+7

Trường THCS Tân Lập “phân loại rác thải” thành công

Thứ 6, 08/12/2017 | 13:52:00 1,161 lượt xem
BP - Không có gì là vô ích, rác thải cũng vậy, điều quan trọng là làm thế nào để tận dụng được rác thải. Mô hình tiên phong “Phân loại rác thải” ở Trường THCS Tân Lập, xã Tân Lập (Đồng Phú) không những làm được điều này mà còn góp phần không nhỏ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho tập thể giáo viên và học sinh nhà trường. Đây là mô hình đang được Hội đồng Đội huyện Đồng Phú khuyến khích nhân rộng tại các liên đội trường học trên địa bàn huyện.

Học sinh Trường THCS Tân Lập  phân loại rác thải

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến Trường THCS Tân Lập là không gian trường học rất thân thiện, cây xanh rợp bóng mát, sân trường sạch sẽ. Cô Nguyễn Thị Dung, Tổng phụ trách Đội trường cho biết: “Môi trường sống đang bị ô nhiễm do nhiều tác động nên việc giáo dục học sinh chung tay giữ gìn môi trường không còn là trách nhiệm của riêng ai mà là nhiệm vụ chung của mọi gia đình, mọi tổ chức và toàn xã hội. Những năm trước, học sinh trong trường có thói quen xả rác mọi nơi mặc dù đã được thầy cô nhắc nhở nhiều lần. Giờ ra chơi, các em thường ăn quà vặt, có em ăn và vứt rác ngay tại chỗ trong khuôn viên trường. Có em lại ăn dọc đường và thế là rác cũng vứt bừa bãi ngoài đường, thậm chí thức ăn còn được đưa lên phòng học và rác chất trong hộc bàn, trên nền phòng học. Góc phòng học thì ẩm mốc do hậu quả từ những ly nước đá, nước ngọt do học sinh uống vội nên để tập trung một chỗ. Là giáo viên tổng phụ trách, tôi đã tham mưu Ban giám hiệu nhà trường đưa nội dung giáo dục môi trường vào hoạt động đội, sinh hoạt dưới cờ để nâng cao nhận thức và tận dụng tối đa mọi khả năng để học sinh được tiếp xúc, làm những việc thân thiện với môi trường”.

 Chuyển nhận thức thành hành động, từ năm học 2016-2017, Liên đội Trường THCS Tân Lập triển khai mô hình phân loại rác thải trong trường học. Mô hình được sự thống nhất cao của Ban giám hiệu và sự phối hợp nhiệt tình của các giáo viên chủ nhiệm, thu hút học sinh tham gia rất tích cực. Theo đó, nhà trường trích kinh phí từ phong trào “Kế hoạch nhỏ” để in maket, các bảng hiệu tuyên truyền và trang bị cho 22 chi đội, mỗi chi đội 2 sọt rác. Trên mỗi sọt ghi rõ: Rác tái sử dụng (rác hữu ích như giấy, chai - lọ nhựa, vỏ lon...) và rác không tái sử dụng. Các sọt rác để cố định tại phòng học. Cuối mỗi buổi học, đại diện các lớp sẽ thu gom rác. Rác không tái sử dụng sẽ tập trung lại 2 thùng lớn của trường, cuối ngày có nhân viên môi trường thu gom đưa đi xử lý. Với rác tái sử dụng, các lớp thu gom lại để bán gây quỹ hoạt động của lớp. Rác lá cây, nhà trường có hố xử lý ủ làm phân bón cho vườn thuốc nam của trường.

Sau 1 năm thực hiện mô hình thành công, đến nay phía góc khuôn viên Trường THCS Tân Lập không còn tình trạng khói bốc lên mỗi ngày do đốt các bịch ni-lon, chai, nhựa. Mùa mưa không còn mùi hôi thối bốc lên từ hố rác. Đặc biệt hơn là ý thức của học sinh trong trường được nâng cao, các em không còn vứt rác bừa bãi mà đã bỏ đúng nơi quy định. Các chi đội gây được quỹ “Kế hoạch nhỏ” để phục vụ hoạt động. Cuối năm học, nhà trường khen thưởng kịp thời những chi đội làm tốt để khuyến khích các em, vừa giữ gìn vệ sinh trường học vừa có “vốn riêng” cho hoạt động chung. Nhà trường sẽ tiếp tục duy trì mô hình này ngày càng tốt và sáng tạo hơn để xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, góp phần bảo vệ môi trường.

Bích Quý

  • Từ khóa
87352

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu