Thứ 6, 29/03/2024 01:53:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:49, 19/03/2016 GMT+7

Chỉ là thêm dầu vào lửa

Thứ 7, 19/03/2016 | 08:49:00 627 lượt xem

BP - Thông tin chính thức từ TAND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, sẽ đưa vụ án thảm sát tại xã Minh Hưng, Chơn Thành, Bình Phước ra xét xử phúc thẩm vào khoảng hạ tuần tháng 3-2016. Tuy nhiên, vấn đề làm nóng dư luận không phải là sự xuất hiện các tình tiết mới mà chính là lá đơn xin giảm án của gia đình bị cáo Vũ Văn Tiến, một trong ba kẻ ra tay hạ sát 6 mạng người. Tiến và Nguyễn Hải Dương đã bị Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước tuyên án tử hình, Trần Đình Thoại bị xử 16 năm tù cùng về tội giết người, cướp tài sản.

Thoại và Tiến đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, còn Dương làm đơn xin ân xá chứ không kháng cáo bản án sơ thẩm. Điều đáng nói là trong khi Tòa án cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đang thụ lý hồ sơ vụ án để đưa ra xét xử phúc thẩm theo hai đơn kháng cáo thì mẹ của Vũ Văn Tiến không biết bằng cách nào đã xin được 10.000 chữ ký vào đơn để xin giảm án cho con. Bình thường có thể thông cảm cho người mẹ này vì đang cố hết sức để cứu con. Thế nhưng, phần lớn những người có lương tâm thì đặt câu hỏi vì sao bà không dạy dỗ con thành người tử tế, đến khi phạm vào tội ác mới đi cầu xin sự tha thứ? Mẹ của Tiến cho rằng, chỉ xin con được sống để chuộc lại lỗi lầm. Vậy thử hỏi, con bà sẽ chuộc lại lỗi lầm như thế nào khi 6 người không tư thù hay mâu thuẫn gì với Tiến không thể sống lại? Tại sao những đứa trẻ nhà ông Mỹ mới 14, đôi mươi tuổi lại phải chết còn Tiến lại xin được sống...? Và lá đơn xin giảm án chỉ là cầu xin sự thương hại của dư luận để nhen nhóm tia hy vọng được sống cho con. Song, nếu như những kẻ thủ ác trong vụ án này được sống thì còn đâu sự công bằng của pháp luật? Bởi tính chất của vụ thảm sát là đặc biệt nghiêm trọng, thủ phạm ra tay hết sức man rợ và cần phải được loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội. Việc đưa ra khung hình phạt cao nhất vừa đồng thời đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật, vừa có tác dụng làm gương cho những kẻ mang trong mình dòng máu lạnh. Vì vậy, đơn xin tha chết cho con của mẹ bị cáo Tiến chỉ là thêm dầu vào lửa đối với dư luận và làm cho nhiều người có lương tri phẫn nộ, nhất là gia đình của những bị hại.

Theo hồ sơ vụ án, nhờ có sự trợ giúp đắc lực của Tiến trong việc khống chế các nạn nhân thì Dương mới xuống tay giết được 6 người. Và mặc dù Tiến có nhân thân tốt cùng nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhưng với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã gây ra thì bị cáo này nhận mức án tử hình là hoàn toàn hợp lý.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu