Thứ 6, 19/04/2024 17:24:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:23, 23/08/2018 GMT+7

Trường THCS Nguyễn Du - Nơi phát hiện, đào tạo nhân tài

Thứ 5, 23/08/2018 | 06:23:00 2,405 lượt xem

BP - Những năm qua, nhờ đi đầu trong đổi mới kiểm tra, đánh giá và tiên phong thực hiện cuộc vận động “Học thực chất, thi thực chất”, Trường THCS Nguyễn Du (Phú Riềng) trở thành điểm sáng toàn tỉnh về chất lượng giáo dục mũi nhọn. Minh chứng là những học sinh đạt thành tích xuất sắc của Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài) trong các kỳ thi như: Nguyễn Văn Thành Lợi huy chương vàng Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương và huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế năm 2018; Nguyễn Hữu Phước (khóa học 2008-2010) vào chung kết năm “đường lên đỉnh Olympia” năm thứ 10; Hoàng Văn Quý (khóa học 2008-2010), đậu thủ khoa Trường đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh với 29,5 điểm (cao nhất lúc bấy giờ) và “săn” được học bổng du học Pháp...  đều từng học tập tại Trường THCS Nguyễn Du - nơi phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo nhân tài cho đất nước.

Đi đầu trong đổi mới kiểm tra, đánh giá

Thầy Phạm Văn Tuyến, Hiệu phó Trường THCS Nguyễn Du cho biết: Trường thành lập năm 2004 trên cơ sở tách ra từ cấp 2-3 Phú Riềng. Học sinh là con em trên địa bàn và một số xã lân cận, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển. Phụ huynh phần lớn là cán bộ, công nhân Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng nên luôn quan tâm, tạo điều kiện cho việc học của con em. Ngoài được Nhà nước đầu tư đầy đủ phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị thì công tác xã hội hóa cơ sở vật chất được nhà trường thực hiện rất tốt, mỗi năm khoảng 200 triệu đồng. Năm 2013, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia và công nhận lại tháng 6-2018. Những học sinh nghèo vượt khó học giỏi, mồ côi cha mẹ, dân tộc thiểu số luôn được trường đặc biệt quan tâm vận động các nhà hảo tâm, thầy cô hỗ trợ, mỗi năm từ 50-100 triệu đồng. Trường hiện có 94 cán bộ, giáo viên, nhân viên, quản lý, giáo dục gần 1.500 học sinh/45 lớp. Trong đó, 100% trình độ đạt chuẩn, 62% trình độ trên chuẩn. Giáo viên đứng lớp đồng đều về trình độ và đang trong “độ tuổi chín” của tuổi nghề; cán bộ quản lý trẻ, nhiệt huyết, được đào tạo bài bản, có tầm nhìn chiến lược và mạnh dạn đi đầu trong đổi mới quản lý. Đây là những điều kiện thuận lợi để thầy trò nhà trường yên tâm dạy và học.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du trong giờ học

Những năm trước khi “tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” đang trở thành “căn bệnh” và chưa được nhiều cơ sở giáo dục đề cập đến thì Trường THCS Nguyễn Du đã mạnh dạn đi đầu trong thực hiện cuộc vận động “Học thực chất, thi thực chất”. Việc làm này như một liều thuốc “đặc trị” để chấn chỉnh lại việc dạy và học của nhà trường. Thầy Cao Việt Thắng, Hiệu trưởng cho biết: Chất lượng giáo dục của trường, nhất là điểm thi tuyển sinh lớp 10, số lượng học sinh đậu trường chuyên luôn đứng đầu huyện. Những năm qua, trường thay đổi cách kiểm tra, đánh giá. Theo Thông tư số 58 của Bộ GD-ĐT, thì các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục chỉ đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập cuối kỳ, cuối năm theo 2 mức đạt và chưa đạt thay thế cho điểm số như trước đây. Đối với 2 môn Văn và Toán, đánh giá kết quả học tập là điểm tổng kết cuối kỳ, cuối năm chỉ lấy hệ số 1 như các môn học khác, thay vì nhân hệ số 2 như trước đây. Chính vì sự điều chỉnh này mà số học sinh học lực yếu ở 2 môn Văn, Toán không bị kéo xuống, thay vào đó số học sinh khá, giỏi tăng lên nhiều, vì thế chất lượng chưa thực chất. Trường đã thay đổi quy trình đánh giá học sinh bằng cách thí điểm kiểm tra 5 môn thi chung vào thứ 5 hằng tuần, gồm: Văn, Toán, Lý, Hóa và tiếng Anh. Từ năm học 2017-2018 tập trung chủ yếu ở 3 môn chính là Văn, Toán, tiếng Anh. Mỗi môn sử dụng một đề thi chung cho toàn khối, có sự phân hóa kiến thức từ thấp lên cao cho từng đối tượng. Để thực hiện công bằng, khách quan, nhà trường thành lập một bộ phận chuyên tổ chức thi và làm kỹ lưỡng từ khâu ra đề, bảo mật đề, cắt phách, sắp xếp học sinh và vào điểm. Thầy Cao Việt Thắng cho rằng, sở dĩ tổ chức kiểm tra 5 môn này, ngoài mục đích nâng cao chất lượng giáo dục thì còn nhằm hạn chế triệt để việc dạy thêm, học thêm tràn lan ở ngoài.

Việc dạy thêm, học thêm được trường tổ chức chặt chẽ theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ khâu quản lý giờ giấc, thời khóa biểu, giáo án, kinh phí. Nếu giáo viên nào vi phạm sẽ không xếp loại thi đua, tinh giản biên chế hoặc luân chuyển vị trí khác. Nhiều năm qua, giáo viên trong trường không còn tổ chức dạy thêm. Đây là kết quả đáng mừng cho tập thể nhà trường sau những nỗ lực đổi mới cách quản lý, kiểm tra, đánh giá.

Chất lượng thật

Từ đầu năm lớp 6, trường tổ chức thi tạo nguồn nhưng theo sở thích của học sinh, dưới sự định hướng của thầy cô giáo. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu không giao 1 người mà tổ chức thành nhóm người/môn và dạy theo từng chuyên đề. Với cách làm này tạo được sự phối hợp kiến thức và chia sẻ trách nhiệm của các giáo viên đối với học sinh. Từ kết quả sau mỗi kỳ thi chung, các giáo viên thấy được trình độ học sinh của mình ở mức nào để có giải pháp khắc phục. Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng được thực hiện nghiêm túc, công bằng, khách quan và duy trì thường xuyên nên nhiều năm nay các môn thi chung đề không còn học sinh bị điểm liệt, chất lượng toàn diện nâng lên.

Thầy Phạm Văn Tuyến cho biết thêm: Hằng năm có trên 50% học sinh học lực khá, giỏi nhưng số lượng học sinh yếu, kém cũng không hề nhỏ, chiếm 5%; học sinh lưu ban trên dưới 1%; không có tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. Số lượng học sinh thi đậu vào trường chuyên không lớn, luôn duy trì trên dưới 20 em/năm nhưng chất lượng mũi nhọn của trường rất đáng tự hào. Ngoài các cựu học sinh xuất sắc của trường như Nguyễn Văn Thành Lợi, Nguyễn Hữu Phước, Hoàng Văn Quý... trở thành niềm vinh dự, tự hào của người dân Bình Phước, những năm gần đây đơn vị đều có học sinh đậu thủ khoa, á khoa của trường chuyên. Kỳ thi vào lớp 10, Trường THPT chuyên Quang Trung năm học 2016-2017, đơn vị vinh dự có em Hoàng Minh Ngọc, lớp 9A1 đậu thủ khoa lớp chuyên Toán với tổng 43,7 điểm, đồng thời đạt á khoa khối lớp chuyên (Minh Ngọc đang theo học cấp 3 ở TP. Hồ Chí Minh); em Nguyễn Khánh Trinh, lớp 9A1 có điểm 3 môn thi chung cao nhất cùng vào Trường THPT chuyên Quang Trung. Kỳ thi vào lớp 10 trường chuyên năm 2018-2019, em Đoàn Nguyễn Trần Hoàn đậu thủ khoa lớp chuyên Toán với tổng 45,5 điểm (Văn 8,5, Toán 9, tiếng Anh 10 và chuyên Toán 9).

Trong các kỳ thi học sinh giỏi và hội thi giáo viên giỏi các cấp, trường cũng luôn đứng nhất, nhì huyện về số lượng, chất lượng. Kỳ thi học giỏi các môn văn hóa lớp 9 năm học 2017-2018, trường đoạt 47 giải cấp huyện và 14 giải cấp tỉnh, đứng thứ nhì toàn huyện. Kỳ thi giáo viên giỏi năm học 2017-2018, trường có 17 giáo viên được công nhận giỏi cấp huyện và 5 giáo viên giỏi cấp tỉnh, đứng đầu huyện. Nhiều giáo viên có thành tích xuất sắc, bề dày kinh nghiệm, tâm huyết với nghề được Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước tặng bằng khen, giấy khen, huân chương lao động. Ngoài ra, trường còn dẫn đầu huyện về các phong trào thể dục thể thao, trở thành đội hình nòng cốt của huyện tham gia các giải đấu cấp tỉnh, quốc gia.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
88110

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu