Thứ 5, 25/04/2024 16:17:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:01, 01/04/2017 GMT+7

Trưởng thành từ nền tảng gia đình hạnh phúc

Thứ 7, 01/04/2017 | 15:01:00 166 lượt xem
BP - Nhắc đến tổ ấm gia đình, ông Trịnh Quang Thái - bà Trần Thị Loan ở thôn Phú Lâm, xã Phú Trung (Phú Riềng) luôn ghi nhớ câu thành ngữ “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, nhằm khẳng định vai trò quan trọng của người phụ nữ trong việc gìn giữ hạnh phúc. Chính từ mái ấm hạnh phúc, hòa thuận, nhường nhịn, sẻ chia của ông bà mà 4 người con đã coi đó là tấm gương để học tập, phấn đấu.

Không chỉ cần cù, chịu khó xây dựng cơ ngơi khang trang, vợ chồng ông Thái còn có một “gia tài” đáng tự hào là 4 người con đều thi đậu đại học, ngoan ngoãn, hiếu thảo với cha mẹ. Ông Thái cho rằng: “Cha mẹ phải luôn tạo không khí vui vẻ trong gia đình, sống thật thà, làm việc hết mình theo khả năng, con cái sẽ noi gương mà học theo”. Điều tưởng chừng như giản đơn, mộc mạc ấy lại hàm chứa triết lý nhân văn sâu sắc mà ông Thái - bà Loan dùng để dạy con nên người.

Mái ấm gia đình hạnh phúc, hòa thuận là nền tảng để 4 người con của ông Thái vươn lên trong học tập

“Nhớ lại ngày mới yêu nhau, ông ấy say xỉn và không chịu làm ăn. Tôi yêu và quyết định cưới bởi nhận thấy trong con người ông ấy sự thật thà. Ngày tôi quyết định lấy chồng, cha mẹ, họ hàng đều ngăn cản. Mẹ đưa con gái về nhà chồng trong nước mắt vì sợ tôi khổ. Về ở với nhau, nghe tôi khuyên nhủ, ông ấy dần bỏ rượu rồi tu chí làm ăn. Lần lượt 4 đứa con ra đời, kinh tế càng khó khăn, phải chạy ăn từng bữa. Vợ chồng không tránh khỏi những lúc “cơm không lành, canh không ngọt” nhưng tuyệt đối không để ảnh hưởng đến tâm lý các con. Cuộc sống dần ổn định nhờ sự đồng lòng, chăm chỉ của cả vợ và chồng. Đến nay, gia đình tôi có 5 ha điều, 1,8 ha cao su, đủ trang trải cuộc sống và nuôi 4 đứa con ăn học” - bà Loan nói.

Công việc tay chân vất vả nhưng ông bà không bao giờ để con mình phải gián đoạn học hành. Bởi ông bà quan niệm, chỉ có kiến thức mới là hành trang vững chắc cho các con. Thấu hiểu vất vả của cha mẹ, 4 người con đều chăm ngoan, học giỏi và đều đặn được tặng giấy khen. Mở chiếc tủ gỗ, ông Thái lấy ra xấp giấy khen, đôi mắt ánh lên vẻ tự hào trước thành tích học tập của 4 người con. Khi con gái đầu Trịnh Thị Hoài Linh nhận giấy báo trúng tuyển vào Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, ông bà vui gấp đôi niềm vui của con. Cứ thế, người trước nâng bước người sau, các con nối tiếp nhau vào đại học. Con thứ hai là Trịnh Thị Hoài Thương thi đậu Đại học Thủ Dầu Một Bình Dương. Con thứ ba Trịnh Trần Thái Phương đậu Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Con trai út Trịnh Trần Quang Thiện đang học năm nhất Đại học Giao thông - vận tải TP. Hồ Chí Minh. Không chỉ học giỏi, các con của ông bà đều săn học bổng để đỡ phần nào chi phí học tập cho cha mẹ.

Ông Thái nói: “Yếu tố quan trọng để giáo dục con say mê học tập là ngay từ nhỏ, gia đình luôn quan tâm, khích lệ tinh thần ham học hỏi của mỗi thành viên, khuyến khích lối suy nghĩ độc lập, truyền cho con chí tiến thủ. Đồng thời động viên, khen thưởng khi con làm tốt; dạy con nếp sống giản dị. Trong gia đình, tôi vẫn luôn nhắc nhở anh chị nhường nhịn, làm gương để các em noi theo. Ngược lại, các em cũng phải biết yêu thương, quý trọng anh chị. Con có khuyết điểm, cha mẹ phải nhắc nhở, giảng giải cho các con hiểu. Như vậy gia đình mới hòa thuận”.

Bao năm vất vả nuôi con ăn học, dạy bảo các con khôn lớn, chưa bao giờ ông bà than vãn. Không khí gia đình lúc nào cũng hòa thuận, yêu thương, tôn trọng nhau. Các con học giỏi, trưởng thành và có việc làm ổn định là món quà vô giá, xuất phát từ nền tảng gia đình hạnh phúc.

Ngân Hà

  • Từ khóa
58051

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu