Thứ 7, 20/04/2024 09:54:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:48, 29/11/2015 GMT+7

Trường Quân sự đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

Chủ nhật, 29/11/2015 | 09:48:00 2,074 lượt xem

BP - Với chức năng, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, bổ túc kiến thức quân sự quốc phòng cho đội ngũ cán bộ, các đối tượng do Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh giao, những năm qua, Trường Quân sự tỉnh đã nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện. Trên cơ sở nắm vững nhiệm vụ được giao và nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của công tác này, trường đã đề xuất, tham mưu Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, đưa công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh trên địa bàn đi vào chiều sâu. Từ đó góp phần thiết thực nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đối với nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

Bình quân mỗi năm, trường đào tạo hàng trăm học viên thuộc lớp trung cấp ngành quân sự cơ sở, hàng trăm chiến sĩ là lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng trong toàn tỉnh. Riêng năm 2015, trường tổ chức 2 lớp tập huấn, huấn luyện cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; 1 lớp bổ túc sĩ quan dự bị cấp đại đội; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho gần 600 học viên thuộc đối tượng 3, 4; giáo dục quốc phòng cho hơn 2.000 học sinh, sinh viên các trường THPT, hệ trung cấp, cao đẳng. Trường phối hợp với Trường Chính trị, Sở Ngoại vụ tỉnh tổ chức đào tạo lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cho 79 học viên và đào tạo tiếng Khơme cho 54 học viên là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp.

Giáo viên Trường Quân sự tỉnh trong giờ lên lớp bài chiến thuật cấp tiểu đội

Thượng tá Hồ Văn Định, thạc sĩ, Hiệu phó trường cho biết: Để nâng cao chất lượng dạy và học, đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định. Do vậy, Đảng ủy, Ban giám hiệu trường đã tập trung giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có lập trường tư tưởng vững vàng, trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt, có trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề. Đồng thời, cử cán bộ, giáo viên đi đào tạo nâng cao trình độ tại các trường quân đội về đảm nhiệm công tác giảng dạy. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động sư phạm, duy trì nền nếp, chế độ thông qua giáo án, bài giảng giáo viên trước khi lên lớp và phê duyệt giáo án theo phân cấp. Thường xuyên tổ chức giảng mẫu, dự giảng, kịp thời uốn nắn, rút kinh nghiệm khắc phục những điểm yếu trong mỗi buổi học. Tuy hiện nay lực lượng trực tiếp giảng dạy còn thiếu nhưng hằng năm trường vẫn sắp xếp công việc, bố trí cho cán bộ, giáo viên được đào tạo tại các học viện, trường trong và ngoài quân đội. Đến nay, 100% giáo viên trong trường có trình độ đại học, 2 giáo viên sau đại học.

Là giáo viên nhiều năm gắn bó với trường, Thượng tá Vũ Trung Bội, Trưởng ban Tham mưu - Đào tạo cho biết: “Để đáp ứng tốt nhiệm vụ giảng dạy, tôi luôn chú trọng nâng cao phương tiện giảng dạy như mô hình, học cụ, sơ đồ, mẫu biểu... giúp học viên quan sát hình ảnh trực quan và cọ xát với thực tế, dễ dàng tiếp thu nội dung, kiến thức bài giảng. Đồng thời tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng và từng bước vận dụng phương pháp dạy học tích cực, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của học viên. Một yếu tố hết sức quan trọng là đòi hỏi giáo viên phải tích cực tu dưỡng, rèn luyện, học tập. Ngoài kiến thức đã được trang bị ở trường, chúng tôi phải chủ động tìm tòi, học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như phương pháp sư phạm đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao”.

Làm thế nào để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong huấn luyện, bồi dưỡng, giáo dục kiến thức quốc phòng của trường? Đại tá Đoàn Tử Mạo, Hiệu trưởng trường cho biết: “Trường luôn thống nhất với tư tưởng chỉ đạo chung và nhất quán lấy chất lượng giáo dục, đào tạo làm chính. Mọi nội dung, biện pháp tiến hành đều nhằm thực hiện mục tiêu này. Coi trọng quản lý, giáo dục một cách toàn diện, áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó tập trung một số nội dung chủ yếu là: Trước hết phải làm tốt việc xác định động cơ, trách nhiệm trong học tập đối với học viên. Xây dựng tốt mối đoàn kết thống nhất trong cấp ủy, chỉ huy các cấp và thực hiện dân chủ trong mọi lĩnh vực hoạt động của trường. Đồng thời chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên về mọi mặt, thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhân rộng cá nhân, tập thể điển hình.

Quang Thạch

  • Từ khóa
3216

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu