Thứ 6, 19/04/2024 10:54:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:22, 25/05/2017 GMT+7

Trường mẫu giáo Hoa Lan thu hút học sinh tới lớp

Thứ 5, 25/05/2017 | 09:22:00 358 lượt xem
BP - Học và làm theo Bác, thời gian qua tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường mẫu giáo Hoa Lan ở xã Đồng Nai (Bù Đăng) đã khắc phục nhiều khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em vùng dân tộc thiểu số đến lớp đầy đủ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn xã.

Cô Nguyễn Thị Huyền Thanh, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Hoa Lan, gắn bó với ngôi trường 16 năm qua cho rằng: Học tập và làm theo gương Bác với tôi thiết thực nhất là vận động phụ huynh tạo điều kiện cho trẻ em ra lớp đúng độ tuổi. Bởi trường thuộc xã vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ có tỷ lệ cao, kinh tế người dân còn nhiều khó khăn nên đa số các bậc phụ huynh mải làm ăn, ít quan tâm đến việc học tập của con em mình. Nhất là việc cho con đến lớp mẫu giáo - bậc học mà đồng bào cho rằng ít quan trọng, lại càng gặp nhiều trở ngại. Theo thói quen, cha mẹ đi rẫy sẽ mang con theo, có thể ở lại rẫy vài ngày mới về. Cho con đi học đã khó, chuyện đưa rước con đến lớp cũng là rào cản tới trường của trẻ em nơi đây.

Giờ ăn trưa tại lớp bán trú điểm trường thôn 8, Trường mẫu giáo Hoa Lan

Hằng năm, trường có khoảng 280 học sinh thì có tới 60% dân tộc S’tiêng, Châu Mạ. Tạo điều kiện cho trẻ tới lớp đầy đủ, đúng độ tuổi, năm học 2013-2014, cô Thanh đã xin chủ trương xây dựng bếp ăn bán trú, để phụ huynh yên tâm gửi con, đồng thời đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, duy trì sĩ số lớp. Ban đầu chỉ có 100 trẻ ăn bán trú chủ yếu là con em người Kinh, nhờ kiên trì tuyên truyền vận động, tới nay đã có 220 trẻ ăn bán trú. Năm học 2016-2017, trường mở bán trú tại điểm trường thôn 8, xã Đồng Nai (khu tái định cư cho các hộ dân tộc thiểu số tại chỗ theo Chương trình 33 của Chính phủ) từ việc cải tạo trạm xá cũ làm bếp nấu ăn. Hiện trường có 3 nhân viên cấp dưỡng (theo nhu cầu thiếu 1 nhân viên) nhưng các cô vẫn cố gắng chu toàn công việc. Sau khi nấu xong, các cô giáo ở điểm lẻ vượt 7km đường gồ ghề thay nhau chở thức ăn từ điểm chính tới điểm trường cho các cháu bằng xe máy. Đặc biệt trong 3 năm qua, cô Thanh đã vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên trích thu nhập từ lương, phụ cấp đóng góp hằng tháng để nuôi 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em được đi học và đảm bảo tỷ lệ vận động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt từ 98% trở lên.

Cô Điểu Thị Nguyên phụ trách lớp bán trú tại thôn 8, nói: “Công việc rất vất vả nhưng bù lại những lúc nhìn trẻ ăn ngon miệng, khỏe mạnh, tôi rất vui. Kết thúc mỗi ngày làm việc, khi trả trẻ về cho phụ huynh nhìn gương mặt cha mẹ và các bé vui vẻ, lòng tôi lại trào dâng niềm hạnh phúc...”. Anh Điểu Mứt 30 tuổi, dân tộc S’tiêng, ngụ thôn 8 cho biết: “Vợ chồng tôi có 3 con, kinh tế rất khó khăn nên khi con út được xét cho ăn học miễn phí, gia đình mừng lắm, sẽ cố gắng cho con đến trường đầy đủ để học chữ”.

Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Nai Nguyễn Thái Hà cho biết: Thời gian qua, tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên Trường mẫu giáo Hoa Lan đã phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn đạt nhiều kết quả. Chính sự tận tụy, trách nhiệm với trường, với trẻ của cán bộ, giáo viên, nhân viên mà những năm gần đây, trẻ 5 tuổi ra lớp luôn đạt từ 98% trở lên, tỷ lệ bé khỏe bé ngoan trên 40%.

Quang Minh

  • Từ khóa
86933

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu