Thứ 5, 28/03/2024 16:31:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:31, 28/05/2015 GMT+7

Trường mầm non tư thục “Giảm nhiệt” cho trường công lập

Thứ 5, 28/05/2015 | 08:31:00 345 lượt xem
BP - Hiện các trường mầm non công lập thị xã Phước Long không đủ đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh. Có cung ắt có cầu, các trường tư thục, nhóm trẻ tư nhân mọc lên ngày càng nhiều. Cơ sở vật chất, chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ không thua kém trường công đã tạo uy tín, góp phần huy động trẻ trong độ tuổi được đến trường, đồng thời “giảm nhiệt” cho các trường mầm non công lập.

Tại một số trường mầm non tư thục, ngoài việc bám sát chương trình chuẩn của Bộ GD-ĐT, trẻ còn được phát triển kỹ năng thông qua các môn năng khiếu

Góp phần huy động trẻ mầm non ra lớp

Năm học 2014-2015, thị xã Phước Long có 9 trường mầm non. Trong đó 7 trường công lập, 2 trường tư thục, 4 tổ tư thục, tăng 1 trường tư thục so với năm học trước. Trẻ mẫu giáo trong độ tuổi đến trường ở cả trường công lập, tư thục, tổ mẫu giáo tư thục là 2.761 cháu. Trong đó trẻ 5 tuổi đến trường là 1.192 cháu, đạt 98,3%. 7 trường công lập ở thị xã Phước Long vận động xã hội hóa được 100 triệu đồng. Vì số tiền quá ít nên chỉ tu sửa, mua thêm trang thiết bị phục vụ giảng dạy chứ không thể xây thêm phòng học. Đơn cử như Trường mẫu giáo Hương Sen ở xã Long Giang chưa có phòng học phải mượn phòng của trường tiểu học và hội trường thôn. Trường mẫu giáo Sao Sáng thuộc phường Long Phước thiếu 2 phòng học...

Cô Nguyễn Thị Phương, Phó phòng GD-ĐT thị xã Phước Long cho biết: Trước đây, vì thiếu phòng học nên nhiều phụ huynh phải gửi con ở các điểm lẻ xa nhà. Có người cho con ở nhà chờ đủ tuổi vào lớp 1. Nay các tổ, nhóm, trường mầm non tư thục được xây dựng khang trang, sạch đẹp, hiện đại đã và đang giải quyết nhu cầu gửi con của người dân trên địa bàn thị xã.

Tổ mầm non tư thục Vietstar ở khu phố 5, phường Long Thủy hoạt động từ tháng 9-2014, đến nay đã đón 151 trẻ với 7 nhóm lớp. Cơ sở này xây dựng tiện nghi hiện đại, khang trang, có nhà ăn, nhà bếp, khu vui chơi... Ngoài ra còn lắp đặt hệ thống camera, phụ huynh có thể quan sát trực tuyến hoạt động của con em tại trường. Ngoài bám sát các chương trình chuẩn của Bộ GD-ĐT theo độ tuổi, chế độ dinh dưỡng thì trẻ còn được phát triển kỹ năng thông qua những môn năng khiếu như tiếng Anh, vi tính, đàn, bơi, nhảy aerobic. Mỗi tuần các trẻ học 2 buổi.

Cô Phương cho biết thêm: “Phòng GD-ĐT thị xã thường xuyên kiểm tra hoạt động, chuyên môn, vệ sinh an toàn thực phẩm và chấn chỉnh kịp thời nếu phát hiện sai phạm. Phòng cũng phối hợp các xã, phường hướng dẫn tận tình, linh hoạt các thủ tục pháp lý thành lập cơ sở tư thục. Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn, hệ thống mầm non tư thục phát triển, đáp ứng nhu cầu gửi con của người dân trên địa bàn”.

Những địa chỉ tin cậy

“Nhờ hệ thống cơ sở mầm non ngoài công lập phát triển gắn với chất lượng nên những năm gần đây, chất lượng giáo dục bậc mầm non ở Phước Long không ngừng nâng lên. Không chỉ giúp các trường công lập giảm tải mà còn giảm đáng kể tình trạng các cơ sở tư nhân hoạt động lén lút dẫn đến nhiều hệ lụy như đã xảy ra ở một số nơi”.

  Nguyễn Thị Phương, Phó Phòng GD-ĐT thị xã Phước Long

Trường mẫu giáo Tuổi Ngọc ở phường Long Phước được thành lập năm 2001 trên cơ sở nhóm trẻ. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Đức cho biết: Trường hiện có 6 nhóm lớp với 300 trẻ theo học. Diện tích mỗi phòng là 60m2/50 em. Nhà trường trang bị 11 máy vi tính giúp trẻ chơi - học có hiệu quả với phần mềm kisdmart. Cấp dưỡng sử dụng máy vi tính để thiết lập biểu đồ dinh dưỡng khẩu phần ăn hàng ngày. Giáo viên kết nối mạng truy cập thông tin, thiết kế bài giảng chiếu powerpoint...

 Bếp ăn bán trú ở Trường mẫu giáo Tuổi Ngọc được thiết kế một chiều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các món ăn đủ số lượng và cân đối về dinh dưỡng. Vì vậy, số trẻ suy dinh dưỡng giảm từng năm. Đầu năm học 2014-2015, số trẻ suy dinh dưỡng là 13,8% thì đến cuối năm giảm còn 3,2%. Trẻ dư cân đầu năm là 9,15%, cuối năm chỉ còn 4,7%. Trẻ được kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, qua cân, đo để theo dõi và phân loại sức khỏe trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng. Tuy nhiên, trường cũng gặp nhiều vướng mắc trong tuyển và giữ chân giáo viên. Do không ổn định về đội ngũ nên hàng năm trường không có giáo viên thi dạy giỏi các cấp.

Gửi con tại Trường mẫu giáo Tuổi Ngọc 2 năm, chị Nguyễn Thị Dung ở phường Long Phước vui vẻ nói: “Trường mẫu giáo Tuổi Ngọc đảm bảo cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chế độ chăm sóc tốt nên bé nhà tôi tăng cân đều, về nhà ngoan nên tôi rất yên tâm”.

Hoạt động từ tháng 9-2014, Trường mẫu giáo tư thục Hoa Hồng nằm ngay tại trung tâm thị xã cũng là nơi gửi trẻ tin cậy của nhiều phụ huynh. Đây là một trong số ít trường tư thục sử dụng bếp lò hơi cơ khí trong nấu ăn nhằm đảm bảo vệ sinh thức ăn, nước uống được nấu chín bằng hơi vừa an toàn vừa sạch sẽ. Giai đoạn 2, trường dự kiến xây thêm 5 phòng học và phòng năng khiếu để trẻ có thêm chỗ vui chơi.

“Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai chương trình giáo dục mầm non mới, trường đã chủ động đầu tư mua trang thiết bị dạy học đúng tiêu chuẩn và tuyển chọn giáo viên trẻ, năng động, trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn để áp dụng phương pháp hiện đại  trong nuôi dạy trẻ” - Hiệu trưởng Trường mẫu giáo tư thục Hoa Hồng Nguyễn Thị Liễu chia sẻ.

Ngân Hà

  • Từ khóa
85136

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu