Thứ 6, 19/04/2024 08:43:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:54, 13/04/2018 GMT+7

Trường mầm non Minh Long thực hiện phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Thứ 6, 13/04/2018 | 09:54:00 548 lượt xem
BP - Lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là quan điểm giáo dục tiến bộ. Quan điểm này định hướng giáo viên mầm non trong việc xây dựng hiệu quả môi trường sư phạm, lập kế hoạch và tổ chức hoạt động giáo dục trẻ. Qua hơn 2 năm thực hiện chuyên đề này, chất lượng giáo dục ở Trường mầm non Minh Long (Chơn Thành) đã được nâng cao.

Để thực hiện tốt môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, Trường mầm non Minh Long đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chuyên môn và tập thể giáo viên, công nhân viên. Các giáo viên đã chung tay thiết kế đồ dùng, đồ chơi, tạo môi trường bên trong và ngoài lớp học cho trẻ hoạt động.

Giáo viên và các cháu Trường mầm non Minh Long ở khu vườn cổ tích

Môi trường trong lớp là yếu tố góp phần tích cực tổ chức các hoạt động, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Hiện nay, các nhóm lớp có đủ bàn ghế, đồ dùng học tập cho cô và trò, có khu vực bố trí chỗ ăn, ngủ đảm bảo yêu cầu quy định. Trong lớp còn có kệ đồ chơi, đảm bảo về số lượng và an toàn cho trẻ. Đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp hợp lý, phù hợp với trẻ, tiện lợi cho giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục. Các góc chơi sắp xếp linh hoạt, phát huy được tính chủ động của trẻ. Với mỗi loại đồ chơi, trẻ có thể tạo ra rất nhiều sản phẩm, qua đó phát triển trí thông minh, sáng tạo và đam mê ở trẻ.

Nhà trường cũng chú trọng xây dựng môi trường ngoài lớp học đa dạng, phong phú. Các khu vực cho trẻ vui chơi, hoạt động được bố trí hợp lý, khoa học như: khu chơi với cát, đất, nước; khu vui chơi vận động, bồn hoa, cây cảnh, nơi trồng cây... Diện tích sân tập thoải mái, thoáng mát, đảm bảo hoạt động vui chơi cho trẻ. Nhà trường còn dành một khoảng đất rộng để làm vườn cây của bé với nhiều loại cây khác nhau như: cây cảnh - hoa, cây thuốc nam, cây ăn trái, rau... có xây đường đi bằng bê tông và phân chia thành các ô nhỏ. Đây cũng là không gian trẻ vô cùng thích thú. Trẻ được ngắm nhiều loại hoa khoe sắc, các loại cây đâm chồi, nảy lộc... Mới đây, trường còn đầu tư làm khu nhà chòi, với nhiều mô hình đồ chơi để trẻ tham gia họp chợ, bán hàng, tái tạo khung cảnh chợ quê. Các gian hàng được trẻ tự sắp xếp, mua bán, trao đổi với nhau. Thông qua trò chơi này, trẻ được trải nghiệm cách giao tiếp của người bán hàng, mua hàng, đó là sự khởi đầu giúp mỗi đứa trẻ sau này lớn lên bước vào cuộc sống sẽ tự tin và mạnh mẽ hơn. Thông qua cách giao tiếp, lời đối thoại, giáo viên có thể uốn nắn, sửa sai, nhắc nhở để trẻ mỗi ngày trưởng thành hơn.

Có được kết quả này, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn để xây dựng cảnh quan, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thỏa mãn nhu cầu khám phá xung quanh, là điều kiện giúp trẻ  phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội. Qua đó tạo tiền đề vững chắc cho trẻ bước vào các cấp học sau này.

Tiến Công

  • Từ khóa
87644

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu