Thứ 6, 19/04/2024 05:24:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:10, 18/03/2017 GMT+7

Trước mắt cần phòng ngừa

Thứ 7, 18/03/2017 | 08:10:00 126 lượt xem

BP - Chưa bao giờ tình trạng xâm hại tình dục trẻ em lại nóng như hiện nay. Chỉ trong vài ngày, cả nước đã phát hiện 3 vụ ấu dâm gây chấn động dư luận. Với loại tội phạm này dư luận đòi hỏi cần phải có những hình phạt thích đáng để loại bỏ hành vi vô nhân tính ra khỏi đời sống xã hội. Bởi hậu quả của những vụ ấu dâm hết sức nặng nề, làm băng hoại đạo đức xã hội, đặc biệt nạn nhân sẽ bị tổn thương nặng, rất khó phục hồi tâm lý về sau.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, từ năm 2011-2015, cả nước xảy ra 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Số liệu của Bộ Công an cho thấy, mỗi năm cả nước có 1.600-1.800 vụ xâm hại trẻ em. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây là con số được báo cáo, còn thực tế có nhiều vụ nạn nhân bị kẻ xâm hại đe dọa hay vì lý do nào đó không được thống kê hoặc gia đình nạn nhân không tố cáo. Ở Bình Phước, nạn xâm hại tình dục trẻ em không phải là chuyện hiếm. Cách đây không lâu, một bé gái ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú đã bị hai cha con hàng xóm xâm hại nhiều lần dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Một học sinh THCS đi học thêm tại nhà thầy giáo cũng bị xâm hại tình dục. Hay mới đây, một bé gái ở Lộc Ninh bị người cậu họ xâm hại. Đặc biệt, một nữ học sinh tiểu học ở thị xã Đồng Xoài bị một kẻ vô nhân tính lạm dụng tình dục... Thực trạng đó cho thấy xâm hại tình dục trẻ em trở thành một vấn đề rất đáng lo ngại hiện nay.

Các nhà tâm lý học cho rằng, những kẻ dâm ô trẻ em đã mắc phải chứng rối loạn tình dục. Thủ phạm gây án là kẻ lớn tuổi và thân thiết, gần gũi với gia đình nạn nhân để chờ cơ hội thực hiện hành vi bệnh hoạn. Do thân thiết với gia đình nạn nhân nên chúng dễ dàng đánh lừa được bậc phụ huynh và khi bị phát giác cũng dễ dàng thương lượng, hòa giải.

Ở nước ta hiện chưa có điều luật cụ thể quy định về tội ấu dâm, nhưng các hành vi xâm hại tình dục trẻ em đều được quy vào tội hiếp dâm, cưỡng dâm và dâm ô với trẻ em. Tuy nhiên, để buộc tội kẻ gây án đòi hỏi phải có đầy đủ chứng cứ hoặc lời khai cụ thể. Trong khi đó, trẻ em chưa có ý thức để tố cáo hoặc do bị đe dọa nên không dám khai dẫn tới việc những kẻ gây án trốn tránh được sự trừng phạt của pháp luật. Một số nước như Indonesia, Malaysia... đã có quy định về xử lý hành vi xâm hại tình dục trẻ em bằng cách biến thủ phạm thành “hoạn quan” hay tại Mỹ cũng có hình thức phạt rất nặng để răn đe, phòng ngừa kẻ biến thái phạm tội. Vì vậy, dư luận đang đề nghị các nhà làm luật ở nước ta cần xây dựng các chế tài, điều luật với hình phạt nặng, đủ sức răn đe để xử lý hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Trong lúc pháp luật hình sự ở nước ta đang sửa đổi, bổ sung thì các gia đình nên lấy sự phòng ngừa là chính. Đặc biệt, đã xảy ra sự cố đối với con em mình thì nhất định không được thỏa hiệp với kẻ gây án, không cho hung thủ cơ hội chạy tội. Phải tố cáo hành vi vô nhân tính đến cơ quan bảo vệ pháp luật và công khai danh tính kẻ phạm tội để răn đe kẻ khác và phòng ngừa hậu họa cho xã hội.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu