Thứ 7, 20/04/2024 08:48:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:29, 04/07/2018 GMT+7

Trung tâm hành chính và đô thị mới Phước Long - Đô thị văn minh, hiện đại

Thứ 4, 04/07/2018 | 06:29:00 8,089 lượt xem

BP - Đã lâu lắm tôi mới có dịp lên công tác tại thị xã Phước Long. Trước khi đi, nghe anh em cơ quan nói Phước Long giờ “ngon” lắm rồi. Và khi tận mắt chứng kiến trung tâm hành chính và khu đô thị mới (TTHC&ĐTM) thị xã Phước Long hiện hữu trước mắt mới thấy Phước Long “ngon” thật. Khu TTHC&ĐTM Phước Long có tổng diện tích 96,53 ha, nằm trọn trên địa bàn phường Long Phước là đô thị khang trang, hiện đại, không chỉ quy mô mà còn được thể hiện ở quy hoạch và mức độ đầu tư. Đây là đô thị đẹp và hiện đại nhất tỉnh.

Để có được diện mạo khang trang hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và người dân thị xã Phước Long đã đồng sức, đồng lòng rất cao. Đó là những chương trình, nghị quyết không chỉ bám sát thực tiễn cuộc sống mà còn có tầm nhìn xa trông rộng; là sự quản lý, điều hành hiệu quả của chính quyền và sự ủng hộ nhiệt thành từ phía người dân.

Hành trình giải tỏa sân bay Phước Bình

Từng làm đại biểu HĐND tỉnh khu vực Phước Long 1 nhiệm kỳ, người viết chứng kiến sự khó khăn của thị xã trong việc giải tỏa khu vực sân bay sau khi có Quyết định số 708/QĐ-UBND ngày 16-4-2012 của UBND tỉnh bàn giao khu đất sân bay Phước Bình cho địa phương quản lý để xây dựng khu TTHC&ĐTM Phước Long. Đây là dự án lớn của Nhà nước, có tầm ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài nên được đa số người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, một số hộ không chấp nhận, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp ra Trung ương. Nhiều kỳ tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, một số cử tri ở khu phố 5, phường Long Phước thường xuyên khiếu nại việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc dự án khu TTHC&ĐTM. Việc khiếu nại căng thẳng tới mức nhiều lần đại diện lãnh đạo phường Long Phước, thị xã Phước Long và các vị đại biểu Quốc hội, HĐND hai cấp phải căng mình lên mỗi kỳ tiếp xúc cử tri. Hễ thấy mấy cử tri thường xuyên khiếu kiện về thu hồi đất dự án xuất hiện tại buổi tiếp xúc thì các đại biểu lại nhắc nhau chuẩn bị tinh thần để nghe họ “xả”. Thậm chí Chủ tịch UBND tỉnh phải trực tiếp đối thoại với 9 hộ dân ở  phường Long Phước để giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, đến bây giờ vẫn còn một số hộ chưa chấp nhận việc đền bù, giải tỏa và cấp tái định cư.

Một góc khu trung tâm hành chính và đô thị mới thị xã Phước Long - Ảnh: S.H

Thực tế là từ năm 1999, UBND huyện Phước Long đã thu hồi, giải tỏa trắng không bồi thường, hỗ trợ toàn bộ đất sân bay Phước Bình để trả lại Quân khu 7 quản lý.  Năm 2012, UBND tỉnh và Bộ tư lệnh Quân khu 7 đã bàn giao khu đất sân bay Phước Bình cho địa phương quản lý để quy hoạch xây dựng TTHC&ĐTM Phước Long. Qua nhiều năm thực hiện công tác giải tỏa, đền bù, do mức độ phức tạp của công việc, UBND thị xã Phước Long đã thành lập riêng bộ phận chuyên giải quyết các vấn đề khiếu nại liên quan đến dự án. Và đến thời điểm này, dù TTHC&ĐTM đã đi vào hoạt động được 2 năm, nhưng vẫn còn 6 hộ chưa chấp nhận việc giải tỏa, đền bù, cấp tái định cư. Hiện thị xã đã giải tỏa được 205/211 hộ với tổng diện tích giải tỏa 95,8 ha, đạt 99,24% diện tích dự án; Ban quản lý dự án đã giao đất tái định cư cho 191 hộ. Những hộ dân khu vực giải tỏa đã về nơi ở mới và họ rất phấn khởi bởi hạ tầng được đầu tư tốt hơn rất nhiều so với trước đây.

Những điều không ngờ từ dự án

Khi chúng tôi kết thúc ngày làm việc tại Phước Long và trở về Đồng Xoài, một cán bộ làm việc tại UBND thị xã đi nhờ xe. Anh than “sai một ly đi một dặm”, rằng đã để vuột mất cơ hội sở hữu một mảnh đất đẹp ở khu đô thị mới. Thì ra anh có ý định bán căn nhà cũ ở khu vực bên trong để dời ra mặt đường lớn. Nhưng thời điểm thị xã tổ chức đấu giá các lô đất đầu tiên ngay trên đường ĐT741, vì bận đi học xa nên anh không kịp bán nhà để tham gia đấu giá. Thời điểm ấy, mỗi lô đất 8x20m trên đường ĐT741 có giá khởi điểm 800 triệu đồng. Mới chỉ hơn 2 năm, giờ mỗi lô có giá 3,5-4 tỷ đồng. Và vì chưa tin khu đô thị mới sẽ sớm trở nên sầm uất khiến giá đất lên cao như thế nên sau khi bán căn nhà cũ bên trong, anh vẫn chần chừ chưa mua đất. Anh lo lắng vì hiện giá đất ở khu đô thị mới đã lên khá cao mà anh vẫn chưa mua được đất ở.

Ngay từ khâu quy hoạch, thị xã đã chủ trương xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại nên các quy định về tỷ lệ đất công cộng, đất giao thông đô thị, đất cây xanh mặt nước, đất hạ tầng kỹ thuật... đều bảo đảm chuẩn quy định của Bộ Xây dựng, có những hạng mục còn vượt chuẩn. Hiện đất ở khu vực dự án chỉ chưa tới 31%, còn lại là đất tiện ích nên hứa hẹn một đô thị rất thoáng. Ngay cả việc chọn cây xanh đô thị cũng được thị xã cân nhắc rất kỹ để chọn loại cây phù hợp nhất.

Ông Nguyễn Hoàng Thái, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Phước Long chia sẻ.

Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng quanh khu đô thị mới, ông Phạm Ngọc Cảnh, nguyên Giám đốc Dự án khu TTHC&ĐTM thị xã Phước Long (ông Cảnh vừa được phân công làm Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã) cho biết: Ngay sau khi khởi công dự án, để người dân có niềm tin, Ban quản lý dự án đã huy động các doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư 60 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng dự án khu tái định cư. Sự hiện diện của những con đường bàn cờ, đường điện đã tạo nên sức sống cho khu đô thị mới. Nhiệm vụ Ban quản lý dự án đặt ra là không chỉ người dân trong vùng dự án mà phải làm thế nào để cả người dân ngoài vùng dự án cùng được hưởng lợi, trong khi hạ tầng giữa trung tâm hành chính và bên ngoài quá chênh lệch. Trong khi đó, vốn để thực hiện các công trình đấu nối ra bên ngoài phải tiết kiệm từ nguồn tiết giảm của dự án và không được làm phát sinh tổng mức đầu tư. Vì vậy có những phần việc phải tính toán rất chi li, thiết kế lại cho hợp lý để tránh lãng phí. Thường thì các dự án lớn sẽ phát sinh chi phí, nhưng ngược lại, Ban quản lý dự án đã tiết kiệm được 145 tỷ đồng để bù các khoản phát sinh bên ngoài, khiến người dân sống xung quanh dự án rất phấn khởi.

Chỉ vào những lô đẹp nhất sát đường ĐT741, ông Cảnh cho biết: Đợt đầu tổ chức đấu giá 24 lô, nhưng thông báo 3, 4 lần cũng chỉ có vài người đến đấu và hầu hết đều mua giá sàn từ 700-800 triệu đồng/lô. Bây giờ có lô giá hơn 4 tỷ đồng rồi. Ông Cảnh cho biết, không chỉ hầu hết người dân mà một số cán bộ thị xã cũng không ngờ dự án lại được thực hiện nhanh đến thế. Bây giờ hệ thống đường, điện, cấp - thoát nước đầy đủ, các công trình phúc lợi đang được gấp rút thi công, hứa hẹn một đô thị văn minh, hiện đại nên những đợt đấu giá sau này rất nhiều người tham gia. Tính đến thời điểm này có 280 lô đã đấu giá xong, trong đó nhiều nhà đầu tư từ Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đắk Nông và nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đến tham gia. Hiện toàn bộ hạng mục khu tái định cư đã được quyết toán xong với tổng mức đầu tư 46,6 tỷ đồng, giảm 13,4 tỷ đồng so với khái toán ban đầu.

Một đô thị hiện đại, văn minh

Tổng mức đầu tư của dự án TTHC&ĐTM là hơn 1.119,5 tỷ đồng. Dự án gồm 3 phần: Đầu tư và thiết kế cơ sở hạ tầng khu TTHC&ĐTM; đầu tư và thiết kế cơ sở hạ tầng khu tái định cư; khu trung tâm văn hóa - thể dục thể thao, trường mẫu giáo. Toàn bộ hệ thống hạ tầng của dự án được thực hiện ngầm hóa (đô thị không dây); vật liệu sử dụng là loại gạch không nung, có khả năng chịu nhiệt, chống ồn. Tại các khu tái định cư, dù đã đấu giá hay chưa đấu giá, cứ cách 4 lô chúng tôi lại thấy 1 hộp đựng thiết bị điện được dựng ngay ngắn trên vỉa hè. Ông Cảnh cho biết khi thi công nhà, người dân đã được đáp ứng ngay những nhu cầu bức thiết là điện, nước. Đặc biệt khu trung tâm hành chính được quy hoạch tập trung, rất phù hợp với việc sáp nhập các cơ quan, đơn vị theo tinh thần Nghị quyết số 18,19-NQ/TW của Trung ương. Và chính vì lợi thế các cơ quan khối đảng, nhà nước tập trung nên thị xã Phước Long là đơn vị tiên phong của tỉnh trong việc nhập chung 3 văn phòng: cấp ủy - HĐND - UBND thành 1 đầu mối.

Từ cuối năm 2016, toàn bộ khối nhà trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính, hạ tầng nội bộ và các hạng mục phụ trợ đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng. Riêng hạng mục quảng trường, công viên, hồ nước điều hòa phía trước khu trung tâm hành chính đang gấp rút triển khai, dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Bên cạnh đó, trường mẫu giáo thị xã với mức đầu tư 29,3 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Trung tâm văn hóa - thể dục thể thao với tổng mức đầu tư 76,5 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2019. Và khi các hạng mục này được đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng mục tiêu của thị xã là biến khu vực này thành điểm vui chơi, giải trí, thể dục thể thao không chỉ cho người dân quanh vùng mà còn thu hút du khách thập phương đến với thị xã Phước Long.

Thảo Linh

  • Từ khóa
1427

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu