Thứ 6, 29/03/2024 19:10:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:40, 03/08/2015 GMT+7

Trung Quốc để lộ kế hoạch kiểm soát vùng trời Tây Thái Bình Dương

Thứ 2, 03/08/2015 | 08:40:00 93 lượt xem
BP - Kyodo đưa tin, theo một bản báo cáo của Học viện Chỉ huy Không quân Trung Quốc về chiến lược trên không mà hãng tin Kyodo có được ngày 2-8, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có kế hoạch mở rộng quy mô giám sát trên không và năng lực tấn công tại khu vực Tây Thái Bình Dương, trong đó có vùng lân cận Nhật Bản, nhằm đảm bảo quyền làm chủ vùng trời này.


Trung Quốc mở rộng quy mô lực lượng Hải quân và đang chế tạo tàu sân bay thứ hai.

Bản báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển và nâng cấp 9 loại "trang thiết bị chiến lược," trong đó có máy bay ném bom chiến lược mới và một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) nhằm một phần đối phó với Mỹ, nước đang chú trọng xoay trục sang châu Á.

Các thiết bị chiến lược còn lại bao gồm tên lửa hành trình tốc độ cao phóng từ trên không, máy bay vận tải cỡ lớn, khinh khí cầu bay trên tầng khí quyển cao, máy bay tiêm kích thế hệ mới, máy bay tấn công không người lái, các vệ tinh của không quân và bom có điều khiển.

Trong khi Trung Quốc mở rộng quy mô lực lượng Hải quân và chế tạo một tàu sân bay thứ hai đang gây chú ý, bản báo cáo trên cho thấy Không quân nước này cũng đã bắt đầu phát triển một chiến lược mở rộng tương tự.

Báo cáo được Học viện chuẩn bị hồi tháng 11/2014 này liệt kê Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ và Việt Nam vào danh sách "những mối đe dọa" với không phận quân sự Trung Quốc cho tới năm 2030.

Liên quan đến Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc thành lập trên Biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013, báo cáo đề xuất Không quân và Hải quân Trung Quốc cần hợp tác để nâng cao năng lực phòng không, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường tập trận chung.

Báo cáo cũng cho rằng Không quân Trung Quốc cần cân nhắc phát triển trong lĩnh vực không gian vũ trụ và tên lửa.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
72903

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu