Thứ 5, 28/03/2024 15:43:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:32, 05/07/2014 GMT+7

Người dân Minh Tâm mong di dời nghĩa trang

Thứ 7, 05/07/2014 | 13:32:00 1,005 lượt xem
BP - Gần 10 năm qua, hàng trăm hộ dân ở ấp 2, xã Minh Tâm (Hớn Quản) phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm từ nghĩa trang tự phát trong khu dân cư. Người dân nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng chưa được giải quyết.

Bà Trần Thị Xuân (66 tuổi) sống sát khu nghĩa trang cho biết: Nhiều năm nay, gia đình tôi sống khổ sở vì nghĩa trang nằm quá gần nhà. Ở đây, chúng tôi chủ yếu dùng nước giếng nhưng nguồn nước bị ô nhiễm nên không dám dùng vì sợ bị nhiễm bệnh. Hàng ngày, chúng tôi phải chở nước ở những nơi xa khu nghĩa trang về dùng. Con cháu tôi không chịu nổi nên phải đi chỗ khác sống.

Nghĩa trang gần khu dân cư ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân

Ông Trần Quang Hiển (46 tuổi) chia sẻ: Vài ba ngày tôi mới về nhà một lần. Khi về cũng chỉ lau dọn, lấy đồ đạc rồi đi liền bởi mùi hôi bốc ra từ nghĩa trang. Hầu hết thời gian tôi đều ở trong rẫy dù rẫy không xa nhà bao nhiêu. Cũng có hộ phải bán nhà đi nơi khác ở.

Ông Phan Văn Chi, Trưởng ấp 2 cho biết, từ khi tách xã vào năm 2007 đã có nghĩa trang. Đây là nơi chôn cất người chết của đồng bào Xêtiêng ở ấp 2 và ấp 6. Trước chỉ có vài ngôi mộ nhưng hiện lên đến hàng trăm. Với tập tục chôn cất đơn giản, huyệt cạn, quan tài bằng gỗ tạp nên môi trường bị ô nhiễm trầm trọng. Nghĩa trang lại nằm trên khu đất cao nên khi mưa, nước tràn xuống khu vực dân cư. Chúng tôi đã kiến nghị lên UBND xã cũng như trong những lần tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Ông Cao Xuân Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Minh Tâm cho biết: Muốn quy hoạch nghĩa trang phải có đất, nhưng đất công của xã hiện không còn. UBND xã đã kiến nghị UBND huyện nhưng chưa có kết quả. Giải pháp trước mắt là chôn cất tại nghĩa trang xã Minh Đức. Về lâu dài UBND xã sẽ vận động các nông trường, những hộ dân có diện tích lớn trên địa bàn hiến một phần đất để xã xây dựng nghĩa trang chung.                                       

 T.Khánh - T.Thông

  • Từ khóa
49399

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu