Thứ 7, 20/04/2024 20:03:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:16, 17/02/2013 GMT+7

Trung đoàn 717- lá cờ đầu của Binh đoàn 16

Chủ nhật, 17/02/2013 | 14:16:00 3,819 lượt xem

Trung đoàn 717 (Binh đoàn 16, Bộ Quốc phòng) được thành lập năm 1999, đứng chân trên địa bàn 8 xã thuộc 2 huyện Lộc Ninh và Bù Đốp. Nhiệm vụ trọng tâm của trung đoàn là phát triển kinh tế - xã hội gắn với nhiệm vụ  quân sự - quốc phòng trên địa bàn chiến lược của Tổ quốc. Địa bàn đóng quân rộng, giao thông khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với phong tục, tập quán còn lạc hậu, tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn còn  tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Quán triệt sâu sắc chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy đảng, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, lao động quốc phòng, hộ nhận khoán trong trung đoàn luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành lá cờ đầu của binh đoàn, được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và Binh đoàn trao tặng nhiều phần thưởng cùng danh hiệu cao quý.

HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ SẢN XUẤT VÀ SẴN SÀNG CHIẾN ĐẤU

Năm 2012, trung đoàn được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh binh đoàn chọn là một trong những đơn vị xây dựng điển hình tiên tiến toàn diện trong phong trào thi đua quyết thắng. Trung đoàn thường xuyên đề ra những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát thực, trọng tâm là thực hiện có hiệu quả ba khâu đột phá gồm: Nâng cao chất lượng và năng suất vườn cây trồng;  Xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Giải quyết tốt các mối quan hệ với địa phương và nhân dân trên địa bàn. Đội ngũ cán bộ chỉ huy trung đoàn  thường xuyên sâu sát, tận tuỵ với công việc, quan tâm chăm lo đời sống, việc làm của cán bộ, chiến sĩ, người lao động, hộ nhận khoán, giúp đỡ những gia đình khó khăn, tạo không khí dân chủ, bình đẳng trong đơn vị. Đến nay trung đoàn đã khai hoang, trồng mới 2.621 ha cao su. Vườn cây được chăm sóc, bảo vệ, phát triển tốt, trong đó 2.200 ha đã đưa vào kinh doanh đạt hiệu quả. Lợi nhuận năm 2012 đạt 28 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động là 4,5 triệu đồng/người/tháng. Trung đoàn đã vận động được 487 hộ tại địa phương tham gia nhận khoán vườn cây, trong đó có 350 hộ đồng bào Xêtiêng, với tổng diện tích 1.147 ha. Trung đoàn đào tạo nghề khai thác mủ cho 1.200 lao động, trong đó có 415 lao động là người dân tộc thiểu số...

Các đại biểu được khen thưởng tại Đại hội thi đua quyết thắng của Binh đoàn 16 giai đoạn 2008-2011

Cùng với sản xuất, nhiệm vụ quân sự - quốc phòng luôn được Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn quan tâm lãnh đạo chỉ đạo. Đơn vị đã chủ động ký kết kế hoạch phối hợp hoạt động thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội với hai huyện Lộc Ninh, Bù Đốp và đồn biên phòng; củng cố hoàn thiện các phương án sẵn sàng cơ động, dự báo các tình huống có thể xảy ra, không để bị động, bất ngờ, quán triệt và thực hiện nghiêm nội dung huấn luyện với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Trung đoàn đã duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban tác chiến, tuần tra canh gác, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng trên địa bàn giữ vững an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra điểm nóng hoặc vượt biên, xâm nhập biên giới trái phép. Thực hiện tốt cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Bảo đảm tốt hệ số kỹ thuật cho vũ khí trang bị làm nhiệm vụ sẵn sàng cơ động.

ĐẨY MẠNH THI ĐUA

Thực hiện phong trào thi đua “Ngành hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy”, đơn vị đã tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn cho bộ đội thêm 2.000 đồng/người/ngày. Đầu tư xây dựng, sửa chữa doanh trại, cải thiện điều kiện sinh hoạt, công tác, xây dựng đơn vị chính quy, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Cùng với nâng cao đời sống vật chất, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội, xây dựng đơn vị có môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đơn vị đã trích quỹ mua sắm vật chất, phương tiện, sách, báo, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần trong đơn vị, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thường xuyên tổ chức các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, giao lưu kết nghĩa tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đơn vị, góp phần nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, chiến sĩ và người lao động.

GẮN SẢN XUẤT VỚI CỦNG CỐ CƠ SỞ CHÍNH TRỊ

Trong năm qua, đơn vị đã kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế với tham gia xây dựng củng cố cơ sở chính trị địa phương, chăm lo dân trí, cải thiện dân sinh, xây dựng củng cố thế trận quốc phòng trong vùng dự án vững mạnh. Cán bộ, chiến sĩ trung đoàn tích cực bám địa bàn, làm tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu và tin tưởng vào Đảng, quân đội và chính quyền nhân dân, không để kẻ xấu kích động, chống lại Nhà nước, vi phạm pháp luật, gây chia rẽ mối quan hệ đoàn kết quân - dân. Đến nay, người dân trên địa bàn luôn tin tưởng và gắn bó với đơn vị, tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước xóa đói giảm nghèo, xây dựng địa bàn ổn định và ngày càng phát triển. Đơn vị còn chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương thực hiện tốt phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” và các chương trình về phát triển kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng xa, biên giới như: Xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Trung đoàn đã bố trí đất ở cho 197 gia đình cán bộ, công nhân viên, người lao động và 294 suất đất ở cho các hộ dân, đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương, tiếp nhận 250 hộ di cư từ các tỉnh phía Bắc, quy hoạch ổn định 10 cụm dân cư gắn với thế trận phòng thủ khu vực biên giới vững chắc.

Hội thi tay nghề cạo mủ cao su tại Nông trường 717

Bằng sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ, công nhân và vận động các doanh nghiệp, trung đoàn đã xây tặng 7 căn nhà tình nghĩa, 24 nhà nghĩa tình quân dân, 40 nhà tình thương, 1 nhà sinh hoạt cộng đồng và 4 phòng học, trị giá hơn 3 tỷ đồng. Tổ chức khám, chữa bệnh cho gần 7.000 lượt người, hiến máu nhân đạo 45 đơn vị máu, nhận nuôi dưỡng 2 cháu mồ côi. Những kết quả trong công tác giúp dân xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào các dân tộc thiểu số trong vùng dự án của Trung đoàn 717 đã góp phần tô đẹp thêm bản chất của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ đổi mới, được cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương tin yêu.

Với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặc biệt là năm 2012, trung đoàn đã được Hội đồng thi đua khen thưởng binh đoàn đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Cán bộ, chiến sĩ, người lao động trong Trung đoàn 717 phấn khởi và tự hào, nguyện sẽ tiếp tục đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là đơn vị lá cờ đầu của Binh đoàn 16, xứng đáng với niềm tin yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Thượng tá Trần Văn Hiền

  • Từ khóa
4785

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu