Thứ 7, 20/04/2024 15:09:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:23, 01/07/2015 GMT+7

Khen thưởng Ban Chuyên án bắt đối tượng truy nã sau 23 năm lẩn trốn

Thứ 4, 01/07/2015 | 08:23:00 195 lượt xem
BP - Với thành tích đặc biệt xuất sắc, không ngại khó khăn, nguy hiểm, tích cực trong điều tra, truy bắt đối tượng truy nã Lê Xuân Đại phạm tội giết người sau 23 năm lẩn trốn. Giám đốc Công an tỉnh đã ký Quyết định số 50/QĐ-CAT-PX15 tặng giấy khen cho thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm và 2 cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm là thiếu úy Nguyễn Xuân Hòa, thiếu úy Nguyễn Đức Nam. Tập thể Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm và cá nhân trung tá Cao Hữu Thọ, Phó phòng Cảnh sát truy nã, được Công an tỉnh đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen đột xuất.

Như Báo Bình Phước đã đưa tin, sự việc bắt đầu khoảng 7 giờ ngày 2-12-1992, Lê Xuân Đại (1964) ngụ ấp Tân Trà, xã Đồng Xoài, huyện Đồng Phú, tỉnh Sông Bé (nay là phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài), đã xảy ra mâu thuẫn với người hàng xóm là Nguyễn Hồng Dân, dẫn đến dùng hung khí đánh nhau. Lúc này Lê Xuân Hành (1962) là anh trai của Đại nhìn thấy Dân dùng rựa chém Đại một cái vào cằm. Thấy vậy, Hành cầm khúc gỗ chạy ra đánh Dân, nhưng bị Dân dùng rựa chém ngất xỉu. Sau đó, Dân bỏ về nhà còn Hành được đưa đi cấp cứu.

Đại chạy về Lâm trường Suối Nhung, lấy khẩu súng AK đến nhà Dân để trả thù. Thấy Dân ở trong nhà cầm rựa, Đại dùng súng bắn 2 phát vào đùi và bụng Dân. Sau khi gây án, Đại vứt lại khẩu súng và tìm đường bỏ trốn. Còn Dân được người dân đưa đi cấp cứu và may mắn thoát chết. Ngày 3-12-1992, Công an tỉnh Sông Bé khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Lê Xuân Đại về tội giết người. Ngày 5-12-1992, Công an tỉnh Sông Bé ra quyết định truy nã đối với Lê Xuân Đại.

Ngay sau khi gây ra vụ án, để tránh sự phát hiện, bắt giữ của công an và sự trừng phạt của pháp luật, Lê Xuân Đại trốn khỏi địa phương, lên vùng núi ở tỉnh Kon Tum làm thuê tại một trại cà phê. Được một thời gian, sợ bị phát hiện, Đại lại tiếp tục đi xuống Đắk Nông xin làm cà phê tại một trang trại ở đây. Tuy nhiên, được một thời gian, vẫn cảm thấy chưa yên tâm, Đại đã đi xuống tỉnh Kiên Giang và xin làm công nhân tại mỏ đất sét. Được một thời gian, Đại trốn ra tận Quảng Bình. Để tránh sự truy bắt của lực lượng công an, Đại đã thay tên đổi họ, ngụy tạo nhân thân, lai lịch, làm giả chứng minh nhân dân và đổi tên thành Lê Xuân Hòa. Sau đó Đại xin vào làm công nhân ở Nhà máy xi măng Văn Hóa, thuộc xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa. Trong 23 năm lẩn trốn, Đại đã bưng bít hết tất cả các thông tin về mối quan hệ gia đình, yên tâm trong vỏ bọc với tên gọi mới, thậm chí Đại còn được đề bạt giữ chức Tổ trưởng Tổ cơ khí, sửa chữa ôtô.

Ngày 12-2-2015, tại xưởng sửa chữa, không kịp phản ứng, chiếc còng số 8 được các trinh sát bập vào tay khi Đại vừa đi mua phụ tùng sửa máy về, chấm dứt 23 năm lẩn trốn của Đại.   

Minh Chính

  • Từ khóa
51816

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu