Thứ 4, 24/04/2024 13:04:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:08, 12/04/2018 GMT+7

Trồng rau theo phương pháp hữu cơ cho thu nhập cao

Thứ 5, 12/04/2018 | 09:08:00 281 lượt xem
BP - Trước thực trạng nhiều loại nông sản chủ lực như hồ tiêu, cao su rớt giá, những năm qua nhiều nhà nông trên địa bàn thị xã Bình Long đã luân canh chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện thổ nhưỡng, công chăm sóc và nhu cầu thị trường, qua đó có nguồn thu ổn định. Gia đình ông Nguyễn Văn Trị ở tổ 3, khu phố Phú Hòa I, phường Phú Đức đã chọn trồng rau theo phương pháp hữu cơ và cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với diện tích canh tác hơn 1,5 sào, gia đình ông Trị trồng rau xanh để phát triển kinh tế. Do diện tích đất ít nên ông chọn cây chủ lực là rau dền cơm, rau đay, rau cải và trồng gối đầu nhiều lứa. Vì vậy, ngày nào gia đình ông cũng có rau bán, khoảng từ 70-100kg tùy lượng khách đặt. Ông Trị cho biết, sở dĩ gia đình chọn trồng rau xanh là do diện tích đất canh tác ít. Trồng rau theo phương pháp hữu cơ nên thời gian sinh trưởng và phát triển ngắn, trung bình từ 25-28 ngày/lứa tùy loại, năng suất cao, đồng thời tiết kiệm được chi phí thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc, thu nhập ổn định so với nhiều loại cây trồng khác. Mỗi ngày gia đình ông thu 300-500 ngàn đồng từ bán rau. “Trồng những loại cây khác cần có nhiều diện tích, công chăm sóc và vốn thì mới có lợi nhuận. Với diện tích ít thì trồng rau là phù hợp, có nguồn thu nhanh và thu quanh năm nên kinh tế gia đình ổn định” - ông Trị cho biết thêm.

Gia đình ông Trị đầu tư hệ thống tưới tự động để giảm công và chi phí chăm sóc

Ông Trị cho rằng, trồng rau theo phương pháp hữu cơ không khó, quan trọng nhất là chọn giống và xử lý đất trước khi trồng. Trước khi trồng lứa mới nông dân cần cày xới đất tơi xốp và phơi ải khoảng 5-7 ngày rồi mới gieo trồng. Như vậy rau sẽ ít bị bệnh, không phải dùng thuốc trừ sâu vừa đỡ tốn kém, lại an toàn cho canh tác và người tiêu dùng. Ông chủ yếu mua phân gà ủ hoai, hoặc phân vi sinh DAB để bón cho rau. Cái khó đối với gia đình ông và các hộ trồng rau khác là đầu ra của sản phẩm. Điều ông mong muốn là các hộ trồng rau liên kết thành lập “tổ hợp tác trồng rau hữu cơ”, qua đó chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau kỹ thuật canh tác, cây - con giống, nguồn vốn và để có đầu ra ổn định, không bị tư thương ép giá. “Chúng tôi mong các ngành chức năng hỗ trợ pháp lý để thành lập tổ hợp tác trồng rau an toàn, có nguồn vốn hỗ trợ, bảo hộ đầu ra cho sản phẩm để không bị tư thương ép giá. Nếu để nhà nông tự tìm đầu ra cho sản phẩm sẽ gặp rất nhiều khó khăn” - ông Trị kiến nghị.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Phú Đức Dương Khánh Trung cho biết: Hiện trên địa bàn phường Phú Đức có 18 hộ trồng rau, với diện tích gần 2 ha, tập trung chủ yếu ở khu phố Phú Hòa I và khu phố Phú Lộc. Trồng rau theo hướng hữu cơ của các nhà nông nơi đây vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao (thu nhập bình quân từ 100-120 triệu đồng/năm), vừa an toàn cho người tiêu dùng. Đây là cách làm kinh tế rất phù hợp với những hộ ít đất sản xuất, ít vốn và nhân công.

“Trong thời gian tới, Hội Nông dân phường Phú Đức tiếp tục duy trì các vườn rau trồng theo hướng hữu cơ và sẽ thành lập tổ hợp tác để hướng tới trồng rau an toàn theo chuẩn Vietgap, như vậy mới có đầu ra ổn định cho sản phẩm. Đồng thời tìm cách tiếp cận để đưa sản phẩm của nông dân vào các hệ thống siêu thị, giúp người dân có nguồn thu ổn định, yên tâm canh tác” - ông Trung cho biết thêm.

Văn Tâm

  • Từ khóa
42639

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu