Thứ 5, 28/03/2024 15:54:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:29, 07/05/2015 GMT+7

Trông người lại ngẫm đến ta

Thứ 5, 07/05/2015 | 15:29:00 229 lượt xem
BP - Mới đây, internet xuất hiện một video ghi lại cảnh hàng trăm ôtô trên tuyến đường cao tốc của nước Đức nhanh chóng dạt vào hai bên lề đường để nhường khoảng trống cho xe cứu hộ tiếp cận hiện trường vụ tai nạn. Sự việc thu hút sự chú ý của không ít độc giả Việt Nam. Qua các comment, nhiều người nể phục cách hành xử và văn hóa khi tham gia giao thông của người Đức. Rồi cũng không ít người ngán ngẩm trước cảnh xe cứu thương Việt Nam phải vật lộn trên phố như thế nào để cứu người. Từ video, điều đầu tiên chúng ta dễ nhận ra nhất chính là ý thức thượng tôn pháp luật của người Đức.

Lực lượng cảnh sát giao thông phải vất vả do còn nhiều người vi phạm khi tham gia giao thông

Ở Việt Nam, nhường đường cho xe cứu thương, cứu hỏa... vốn là một trong những điều luật sơ đẳng nhất với bất kỳ ai muốn có tấm bằng lái xe máy. Vậy mà, khi tham gia giao thông, nhiều người đã quên việc phải nhường đường cho xe ưu tiên, cứ mạnh ai nấy đi.

Chưa nói đến việc không tôn trọng pháp luật khi tham gia giao thông thì hành động làm ngơ trước tiếng còi hú cấp cứu hay cứu hỏa đã nói lên sự vô cảm, thiếu văn hóa và cao hơn là... thiếu tình người. Đáng ra, họ phải nghĩ ngay ai đó đang gặp khó khăn, sự cố trong cuộc sống rất cần được giúp đỡ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu mình không kịp thời giúp sức, hỗ trợ. Trên thực tế, chỉ tích tắc đã có thể cứu được nạn nhân. Nhưng chỉ vì vô tình không cứu giúp hoặc không chịu nhường đường cho xe cứu thương thì chỉ tích tắc thôi đã khiến nạn nhân tử vong.

Từ chuyện hỗn độn của các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường cũng khiến không ít người liên tưởng đến chuyện đau lòng xảy ra hồi tháng 4 vừa qua ở Trung Quốc. Một người đàn ông ở thành phố Vu Hồ, tỉnh An Huy tên Zhang đã không dừng lại giúp đỡ một phụ nữ lớn tuổi bị trọng thương trên phố vì sợ gặp phiền hà, rắc rối. Tuy nhiên, khi ông này phát hiện ra sự thật bi thảm thì đã quá muộn. Zhang đã thờ ơ không giúp người bị ôtô tông để rồi đón một sự thật phũ phàng: người bị nạn chính là... mẹ mình!

Tình trạng vượt đèn đỏ, lạng lách hoặc không nhường đường cho xe ưu tiên vẫn diễn ra hằng ngày ở Việt Nam. Điều đó cho thấy ý thức giao thông của nhiều người dân còn rất kém. 30 giây có đáng là bao nhưng vẫn cố vượt đèn đỏ, lấn đường... Nếu ai cũng nghĩ đến việc phải tuân thủ pháp luật, đặt tính cộng đồng lên trên khi tham gia giao thông thì sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng chen lấn, va chạm hoặc thậm chí đánh lộn trên đường. Muốn vậy thì đẩy mạnh tuyên truyền ở nhiều kênh dưới nhiều hình thức để chấm dứt tình trạng vô cảm trước nỗi đau và rủi ro của người khác. Để mọi người cùng nhận thức, ứng xử ở bất kỳ đâu cũng làm nên nhân cách của mỗi con người, kể cả khi tham gia giao thông. Vì vậy, mỗi người hãy tự xác định cho bản thân cần có văn hóa khi tham gia giao thông. Và hình ảnh hàng trăm ôtô nhường đường cho xe cấp cứu của nước Đức và một số nước phát triển khác là điều rất đáng để chúng ta ngẫm nghĩ.                       

Ngọc Tú

 

  • Từ khóa
51491

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu