Thứ 3, 19/03/2024 12:11:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:51, 04/05/2017 GMT+7

Trồng cỏ nuôi bò - giảm nghèo hiệu quả ở xã vùng sâu

Thứ 5, 04/05/2017 | 15:51:00 148 lượt xem
BP - Dựa vào những lợi thế về điều kiện tự nhiên để phát triển trồng cỏ và tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, những hộ nghèo ở xã Đăng Hà (Bù Đăng) đang tìm ra hướng đi đúng đắn để vươn lên thoát nghèo từ cách làm “mới mà không mới”, đó là trồng cỏ nuôi bò.

Chúng tôi đến thăm hộ ông Nguyễn Văn Tuân ở thôn 3, xã Đăng Hà, một trong những gia đình được hưởng dự án chăn nuôi bò từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương. 3 năm sau ngày vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn dự án để mua cặp bò giống, đến nay gia đình ông đã có đàn bò 6 con. 3 năm sau gia đình ông có 4 con bê giống. Sự phát triển tương đối nhanh này khiến gia đình ông không khỏi vui mừng bởi tính hiệu quả từ nuôi bò mang lại.

Ông Tuân cho biết, việc nuôi bò ở đây rất đơn giản, không chăn thả mà nuôi nhốt dựa vào nguồn thức ăn sẵn có từ ruộng vườn và chưa đến 1 sào cỏ do gia đình tự trồng. Hai ôm cỏ lúc sáng sớm và chiều tối là đủ cho bò ăn. Khi thời tiết nắng nóng, ông cũng không phải lo bởi thức ăn luôn được đáp ứng. “Chỉ lúc bò đẻ là cho ăn cám thôi, còn cho ăn nước lã với cỏ là được. Trồng cỏ cũng dễ, quan trọng có đất để trồng. Nếu đất xấu thì mua vài bao đạm, mỗi lần cắt xong rắc vài nắm thì cỏ nhanh tốt lắm” - ông Tuân nói.

 

Ông Lục Văn Càn chăm sóc đàn bò của gia đìnhÔng Lục Văn Càn chăm sóc đàn bò của gia đình

Trồng cỏ nuôi bò được rất nhiều hộ nông dân ở xã Đăng Hà thực hiện và mang lại hiệu quả cao. Bởi trồng cỏ không quá khó, không mất nhiều diện tích đất mà lại chủ động nguồn thức ăn, đồng thời giảm chi phí sử dụng thức ăn công nghiệp. Giống cỏ được người nông dân trồng đa số là cỏ voi và cỏ VA06, do dễ trồng và phát triển nhanh. Hơn nữa, nếu chủ động được nguồn nước tưới thì cả hai mùa trong năm đều không phải lo lắng về thức ăn cho bò. Hiện các khu vực đất gần bờ sông, suối và đất cát không thể trồng các loại cây khác nên rất nhiều hộ dân tận dụng để phát triển diện tích cỏ nuôi bò.

 Với giá dao động từ 20-40 triệu đồng/con, người nuôi bò sẽ thu lợi nhuận khá lớn. Đồng thời, bò có thể nuôi giữ trong chuồng để đợi giá cao mà không phải bán đúng lứa như các loại gia súc, gia cầm khác. Do vậy, điều mà người dân quan tâm nhất chính là lựa chọn giống tốt để bò đạt trọng lượng, khả năng chống chịu bệnh cao.

Từ năm 2014 đến nay, Hội Nông dân xã Đăng Hà đã giải ngân 450 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương cho 15 hộ vay với định mức 30 triệu đồng/hộ. Sau thời gian theo dõi, đánh giá, hầu hết hộ vay nuôi bò đều thu hiệu quả, bò giống mua về sinh sản tốt, thức ăn được đảm bảo. “Nuôi bò kết hợp trồng cỏ phù hợp với điều kiện chăn nuôi ở xã Đăng Hà nên rất khả quan để người dân có thể dựa vào đó vươn lên thoát nghèo” - ông Bàn Văn Lưu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăng Hà nhận định.

Ông Lưu cho biết, sau khi kết thúc dự án, Hội Nông dân xã Đăng Hà sẽ đề nghị cấp trên tiếp tục giải ngân vốn 450 triệu đồng cho 15 hộ khác để thực hiện trong giai đoạn 3 năm tới. Bên cạnh đó, hội sẽ tích cực vận động để thành lập chi hội chăn nuôi bò gồm ít nhất 3 thành viên. Đây sẽ là nơi để hội viên có dịp trao đổi kinh nghiệm, học tập nhằm chăn nuôi hiệu quả.

Hạ Băng

  • Từ khóa
41536

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu