Thứ 4, 24/04/2024 13:36:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:33, 18/10/2015 GMT+7

60 năm trọn nghĩa vẹn tình

Chủ nhật, 18/10/2015 | 07:33:00 345 lượt xem
BP - Ngày nào cũng vậy, cứ sáng sớm và chiều tối ông lại đẩy bà trên chiếc xe lăn dạo trên những con đường nhỏ ở khu phố Phú Cường, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài. Đó là hình ảnh đẹp mà mọi người nơi đây nhìn thấy mỗi ngày ở vợ chồng ông Phạm Huy Hinh (81 tuổi) và bà Phạm Thị Dung (80 tuổi).


Ông Hinh đưa vợ đi dạo cho khuây khỏa tuổi già

Gần 60 năm trước, ông bà cưới nhau và về chung sống dưới một mái nhà. Và sau ngần ấy năm gắn bó, cũng dưới mái ấm đơn sơ ấy, ông bà đã viết nên một chuyện tình cảm động. Đó là tâm niệm sống vì nhau, chia sẻ khó khăn mọi hoàn cảnh.

Đến khu phố Phú Cường, phường Tân Phú chúng tôi được nghe kể về chuyện tình cảm động của vợ chồng bà Dung. Đã ở cái tuổi “gần đất xa trời” nhưng ông bà vẫn giữ nguyên vẹn được tình yêu thương nồng thắm, khiến lớp trẻ phải nể trọng.

Ngồi trầm ngâm ông Hinh kể: “Đã mấy chục năm bà bị đau khớp, đi lại rất khó khăn. Gần 2 năm nay phải ngồi xe lăn, cứ mỗi lần trái gió trở trời, bà lại trằn trọc không ngủ được, chân tay đau nhức, tôi đưa bà đi chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh không thuyên giảm”.

Nhìn vợ chồng già sớm chiều bên nhau, nhiều người không khỏi xúc động. Bà Lan Hương ở cạnh gia đình ông Hinh hồ hởi nói: “Ở khu phố này, ai cũng khen ngợi ông Hinh không chỉ siêng năng mà còn hết lòng yêu thương vợ con, có lần tôi đi chữa bệnh ở Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, gặp bà Dung cũng đau khớp nên phải nhập viện. Đêm đến bà Dung không ngủ được, ông cũng thức cùng đấm bóp cho bà đến khi bà mệt quá ngủ thiếp đi thì ông mới ngả lưng”.

Vào một buổi chiều đẹp trời, ông vừa đẩy xe cho bà đi dạo vừa kể chuyện trong niềm tự hào: “Người ta nói cuộc đời chỉ có 60 năm nhưng tôi và bà ấy đã có gần 60 năm nên nghĩa vợ chồng và một chuyện tình vĩnh cửu không dễ gì có được nên tôi càng trân trọng”.

Theo ông, cuộc đời mình đã kinh qua bao khó khăn, gian khổ, kể cả “nếm mật, nằm gai”. Thời trai trẻ, ông tham gia kháng chiến chống Pháp rồi chống Mỹ, hòa bình lập lại ông và bà đã quá tuổi xuân và gặp rồi nên duyên chồng vợ. Sau đó, hai vợ chồng từ Thái Bình vào Bình Phước lập nghiệp. Ông làm đủ nghề từ bán cá, trồng mì đến bảo vệ trong trường học để kiếm tiền nuôi 6 người con ăn học. Ông bà chắt chiu xây được 1 căn nhà cấp 4, khi con cái lớn khôn cho ra ở riêng lập nghiệp, còn cậu con trai út ở với ông bà. Mấy mươi năm nay, ngôi nhà đã lưu giữ tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung của ông bà. Nó được ghép bằng tình yêu thương đặc biệt mà ông Hinh dành cho vợ, tình yêu thương của một người chồng, người cha, người lính Cụ Hồ.

Tận sâu thẳm lòng mình, bà Dung thầm cảm ơn những gì chồng đã dành cho mình. Bà cười mãn nguyện: “Cứ sáng sớm và khi hoàng hôn buông xuống, ông lại lấy xe lăn đẩy bà đi dạo trên những con hẻm nhỏ. Vì ông sợ bà nằm mãi ở nhà buồn chán nên đưa bà đi dạo cho khuây khỏa”.

Ông Nguyễn Mạnh Thành, Phó khu phố Phú Cường cho biết: “Tình cảm của ông Hinh dành cho bà Dung quả là rất hiếm trong cuộc đời này. Cứ hơn 4 giờ sáng là ông dậy quét vườn sạch sẽ rồi gần sáng ông đẩy xe cho bà đi dạo. Ông còn chăm sóc bà từ miếng ăn đến giấc ngủ. Những lúc bà đi tái khám, ông lại đẩy bà trên chiếc xe lăn gần 2km đến Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Ông xứng đáng là tấm gương về tình yêu thương, nghĩa vợ chồng cho tất cả mọi người noi theo”.

Trời chập choạng tối, trên chiếc xe lăn, bà được ông đẩy vào nhà để tránh gió. Nhẹ nhàng đỡ bà xuống khỏi xe, bước vào nhà, ông lại thủ thỉ câu quen thuộc với bà: “Để tôi đỡ, bà cẩn thận nhé, từ từ thôi!”. Tôi chạy lại định phụ thì ông bảo: “Không cần đâu cháu, những việc này ông làm quen rồi”. Nhìn thấy ông bà yêu thương, chăm lo cho nhau lúc về già, tôi thầm mong ông có nhiều sức khỏe để nắm tay bà đi hết quãng đường đời phía trước. 

Nguyễn An

  • Từ khóa
52704

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu