Thứ 6, 29/03/2024 19:00:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:01, 21/05/2013 GMT+7

91 người chết vì bão lốc, Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng thảm họa

Thứ 3, 21/05/2013 | 14:01:00 144 lượt xem

>> Chùm ảnh siêu lốc xoáy tàn phá kinh hoàng tại Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố tình trạng thảm họa lớn tại khu vực Oklahoma sau khi số người thiệt mạng vì cơn bão lốc cực mạnh hôm 20-5 tăng lên đến 91 người.

Hãng Reuters dẫn thông tin từ Văn phòng Pháp y trưởng ở Oklahoma cho biết có 20 trong số 91 người thiệt mạng và ít nhất 45 trong số 230 người bị thương là trẻ em.

Đây là trận bão lốc gây thương vong lớn nhất tại Mỹ kể từ trận bão lốc tấn công thành phố Joplin ở bang Misouri khiến 161 người thiệt mạng cách đây hai năm.

Việc tuyên bố tình trạng thảm họa sẽ cho phép sử dụng ngân sách liên bang để hỗ trợ cho hoạt động cứu hộ và tái thiết tại địa phương.

91 ngưới chết vì bão lốc, Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng thảm họa
 Thị trấn Moore đã trở thành bình địa - Ảnh: AFP 

Trong lúc này, khi bóng đêm đã buông xuống ở Mỹ, các đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm người sống sót trên một khu vực bị tàn phá rộng lớn.

Các đội cứu hộ đang đào bới đống đổ nát của Trường tiểu học Plaza Towers để tìm khoảng hai chục trẻ em mất tích, theo Phó thống đốc Oklahoma Todd Lamb. Ông Lamb nói với hãng CNN rằng ngôi trường bị bão lốc tấn công trực diện.

Thị trấn Moore với dân số khoảng 50.000 người gần như bị san bằng. Một ngôi trường tiểu học khác và một bệnh viện cũng nằm trong số những tòa nhà bị bão lốc giật sập.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ xếp cơn lốc xoáy ở cấp độ 2, tức cấp độ mạnh thứ hai trong bảng xếp hạng bão lốc, với tốc độ gió lên đến 320 km/giờ.

“Đây chắc chắn là cơn bão mạnh nhất mà tôi từng đối mặt trong 20 năm làm nghề dự báo thời tiết”, nhà khí tượng Rick Smith ở Oklahoma nói với BBC.

Thống đốc Oklahoma Mary Fallin đã tuyên bố đây là một ngày “thảm kịch”.

Hơn 200 Vệ binh Quốc gia ở Oklahoma cùng các nhân viên khác ngoài phạm vi bang đã được điều động hỗ trợ các nỗ lực tìm kiếm cứu hộ.

Những cảnh quay từ trực thăng ghi lại hình ảnh tàn phá trên diện rộng, với những dãy nhà bị giật tốc mái và xe hơi nằm chồng lên nhau như đồ chơi.

Theo AFP, các cơ sở hạ tầng ở thị trấn Moore gần như đã bị phá hủy toàn bộ.

Trung tâm Y tế của thị trấn đã phải sơ tán sau khi bị hư hại và Cảnh sát trưởng thị trấn Jerry Sillings đã thúc giục các cư dân sơ tán khỏi khu vực.

91 ngưới chết vì bão lốc, Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng thảm họa
  Người dân bàng hoàng sau cơn bão lốc - Ảnh: AFP

91 ngưới chết vì bão lốc, Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng thảm họa
 Hàng loạt ngôi nhà bị giật sập - Ảnh: AFP

91 ngưới chết vì bão lốc, Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng thảm họa 
 Một chiếc xe bị quật lật ngửa trên con đường ở thị trấn Moore - Ảnh: AFP

(Theo TNO)

  • Từ khóa
70040

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu