Thứ 6, 29/03/2024 19:53:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 13:53, 30/12/2015 GMT+7

Edward I - Vua Anh

Thứ 4, 30/12/2015 | 13:53:00 1,013 lượt xem
BP - Edward sinh năm 1239, là con trai trưởng của vua Henry III và được hoàng tộc chọn để thừa kế ngôi vị. Năm 15 tuổi, Edward đã chỉ huy quân đội trấn áp cuộc nổi loạn của các lãnh chúa xứ Wales. Tuy nhiên, do không được vua cha ủng hộ nên cuộc trấn áp thất bại và Edward tham gia các cuộc phản kháng. Đến năm 1259, Edward phải sang Pháp sống lưu vong.

Trong khi đó, tại nước Anh nhiều cuộc phản kháng nổ ra nên Edward phải trở về giúp vua cha dẹp loạn. Tuy nhiên, do tự ý tác chiến nên cả hai cha con ông đều bị phe phản loạn bắt sống vào năm 1264. Ông trốn thoát khỏi nhà tù và tập hợp binh mã phản công quân đối phương tại chiến dịch Evesham đầu tháng 8-1265. Trận đánh này được ví là lừng lẫy, kinh thiên động địa nhất trong lịch sử nước Anh. Với thắng lợi này, Edward đã khôi phục quyền thống trị của vua cha đối với toàn bộ lãnh thổ nước Anh và các vùng phụ thuộc. Sau cuộc chiến, Edward còn tham gia quân đội thập tự chinh do vua Pháp chỉ huy. Tháng 5-1271, Edward thay vua Pháp chỉ huy quân thập tự đánh tan quân Muslim, giải phóng toàn bộ vùng Arce. Và thông qua chiến dịch này, tên tuổi của Edward được xếp vào hàng ngũ các vị danh tướng của thời đại và có tầm ảnh hưởng lớn trong lịch sử nhân loại. Giữa năm 1274, Edward về cố quốc và lên ngôi hoàng đế nước Anh. Trong 15 năm trị vì nước Anh, Edward giảm các hoạt động quân sự và tăng cường củng cố vị thế chính trị, mở rộng ngoại giao và phát triển kinh tế - văn hóa. Ông xây dựng chính quyền trung ương vững mạnh. Đại biểu quốc hội phải tuyển chọn qua bầu cử và trở thành cơ quan quyền lực chính, mà ở đây, đại biểu phải xây dựng các bộ luật, đạo luật tiến bộ, quyết định các quyết sách phát triển đất nước. Edward cũng tách quân đội và cảnh sát thành hai cơ quan riêng biệt. Ông còn quan tâm phát triển kinh tế đối ngoại thay cho việc thôn tính thuộc địa... Chính vì những cải cách triệt để của Edward mà nước Anh trở thành quốc gia khá hiện đại, dân chủ và nhân dân Anh tôn vinh ông là Người lập pháp.

Giới nghiên cứu chính trị thế giới cho rằng, bản thân Edward là một vị anh tướng chuyển sang làm chính trị nhưng lĩnh vực nào ông cũng đều thành công vang dội. Đặc biệt, với vai trò là nhà cải cách về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quân sự và pháp luật... đã đưa Edward trở thành một huyền thoại của nước Anh và có sức lan tỏa đến nhiều quốc gia khác. Trong đó, các cải cách về quân đội, cảnh sát đã làm cho quân đội hoàng gia Anh trở thành thế lực quân sự trong nhiều thế kỷ sau đó và nước Anh trở nên hùng cường, dân chủ hơn nhờ những công lao của ông, Edward một thống soái vĩ đại của nước Anh.

Tấn Phong

  • Từ khóa
66291

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu