Thứ 3, 23/04/2024 20:25:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:28, 15/03/2018 GMT+7

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển “cái chết trắng” liên tỉnh

Thứ 5, 15/03/2018 | 08:28:00 238 lượt xem

BP - Những năm qua, Đội 2, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh là một trong những mũi nhọn chủ công trên mặt trận phòng chống tệ nạn ma túy. Đội đã cùng các đơn vị nghiệp vụ chức năng phá nhiều chuyên án lớn, bắt giữ, xử lý nhiều đối tượng và tài liệu, đồ vật phạm tội có liên quan. Qua đó đã góp phần giảm mạnh tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn, tạo niềm tin cho nhân dân vào vai trò của lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Sau đây là một chuyên án điển hình.

Các đối tượng từ trái qua: Lê Văn Thanh, Cao Đại Hải và tang vật ma túy đá

Xác lập chuyên án

Qua công tác nắm tình hình cơ sở và được nhân dân cung cấp thông tin trên địa bàn thị xã Phước Long có ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy với quy mô lớn, liên tỉnh đã hoạt động trong thời gian dài, Ban lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã tham mưu Ban giám đốc xác lập Chuyên án mang bí số 915M, giao Đội 2 làm chủ công phối hợp các lực lượng liên quan đấu tranh làm rõ. Sau khi chuyên án được xác lập, các trinh sát tinh nhuệ được tung vào địa bàn phối hợp với Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thị xã Phước Long đeo bám, thu thập chứng cứ, hành vi mua bán, vận chuyển ma túy. Quá trình điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát trong Ban chuyên án đã làm rõ được vị trí, vai trò của các đối tượng trong ổ nhóm và phương thức hoạt động của chúng. Trong đó, xác định Lê Văn Thanh (tức Thanh Ngai), sinh năm 1979, trú khu phố 6, phường Long Phước (Phước Long) chính là đối tượng cầm đầu ổ nhóm tội phạm nêu trên. H.T.T, trinh sát tham gia chuyên án, cho biết: “Thanh là đối tượng hình sự cộm cán trên địa bàn, đã có nhiều “chiến tích” ra tù vào tội với những tội danh khác nhau. Chuyển sang hoạt động mua bán trái phép chất ma túy, Thanh có nhiều kinh nghiệm cùng phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt để đối phó với lực lượng chức năng”. Để thực hiện trót lọt, có lúc Thanh trực tiếp giao ma túy nhưng chỉ ra mặt đối với những bạn hàng quen thuộc và đặt hàng với số lượng lớn; còn lại đối tượng giao ma túy cho các chân rết giao dịch và cầm tiền về cho mình. Thanh còn  phân công đàn em canh giác quanh nhà, đồng thời lắp camera giám sát... để chủ động đối phó khi có “biến”. Hơn nữa, trong nhà Thanh tàng trữ nhiều dao, kiếm để sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng nếu bị phát hiện.

Chặt đứt đường dây liên tỉnh

Thực hiện kế hoạch phá án, khoảng 15 giờ 20 phút ngày 12-11-2015, khi thời cơ đã chín mùi, các mũi tấn công phối hợp Công an thị xã Phước Long bắt quả tang Nguyễn Ngọc Sơn (1961), trú phường Phước Bình (Phước Long) đang có hành vi tàng trữ trên người 1 gói ni-lon chứa chất tinh thể màu trắng. Qua làm việc với công an, Sơn khai nhận là ma túy tổng hợp do Lê Văn Thanh, đưa để đi giao cho con nghiện. Với nhiều chứng cứ đã thu thập được và qua các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã quyết định phối hợp Công an thị xã Phước Long thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Văn Thanh. Qua quá trình bắt, khám xét, Ban chuyên án đã thu giữ 1 gói ni-lon chứa chất tinh thể màu trắng (Thanh khai nhận là ma túy tổng hợp) giấu kín trong chiếc giày, có tổng trọng lượng 32g và nhiều tang vật khác liên quan.

Qua đấu tranh với Thanh cùng các tài liệu thu thập được, Ban chuyên án nhận định nhóm của Thanh còn quan hệ với một đối tượng mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh với số lượng lớn. Kế hoạch hốt trọn đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh được Ban chuyên án đề ra. Qua tài liệu trinh sát thu thập được, Ban chuyên án xác định Cao Đại Hải (1979), trú 239/67/170 Trần Văn Đang, phường 11, quận 3, TP. Hồ Chí Minh chính là đầu nậu cung cấp ma túy đá cho Thanh mang về Bình Phước tiêu thụ. Các trinh sát đã kiên trì theo dõi, bám sát Hải không kể ngày đêm, qua nhiều địa bàn từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh. Đến 19 giờ 50 phút ngày 9-8-2016, tại ấp Cầu Rạt, xã Tân Phước (Đồng Phú), các trinh sát đã bắt quả tang Cao Đại Hải đang tàng trữ trên người 116g ma túy tổng hợp.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, vì là đối tượng từng trải và đã ra tù vào tội về hành vi liên quan đến ma túy nên Hải ngoan cố không thừa nhận hành vi phạm tội. Ban chuyên án họp khẩn cấp để đánh giá tình hình, phân tích chứng cứ và đưa ra phương án đấu tranh hiệu quả. Trước nhiều chứng cứ thuyết phục và tinh thần đấu tranh quyết liệt, khôn khéo, không khoan nhượng của Ban chuyên án, Hải đã phải cúi đầu nhận tội.

Thượng tá Huỳnh Ngọc Sơn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh cho biết: “Điểm đặc biệt của Chuyên án 915M là các đối tượng hoạt động liên tỉnh, có nhiều kinh nghiệm đối phó với lực lượng phòng chống ma túy, gây khó khăn cho công tác triệt phá, bắt giữ các đối tượng. Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm sắc bén và chỉ đạo của cấp trên, Ban chuyên án đã bắt gọn đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh này”.

Triệt phá thành công Chuyên án 915M, tập thể Đội 2 và cá nhân Thiếu tá Dương Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội 2 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Đây là nguồn động viên lớn tinh thần người lính trên mặt trận phòng, chống ma túy đầy rẫy hiểm nguy. Mỗi trận đánh với tội phạm ma túy là một cuộc chiến khốc liệt giữa thời bình, nhưng những cán bộ, chiến sĩ công an vẫn kiên trì bám trụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Minh Chính - Văn Tiến 

  • Từ khóa
30627

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu